"The Christianity of history is not Protestantism. If ever there were a safe truth it is this, and Protestantism has ever felt it so; to be deep in history is to cease to be a Protestant." (-John Henry Newman, An Essay on the Development of Christian Doctrine).

"Where the bishop is, there let the people gather; just as where ever Jesus Christ is, there is the Catholic Church". -St. Ignatius of Antioch (ca 110 AD)a martyr later thrown to the lions, wrote to a church in Asia Minor. Antioch was also where the term "Christian" was first used.

“But if I should be delayed, you should know how to behave in the household of God, which is the church of the living God, the pillar and foundation of truth.” 1 Timothy 3:15

"This is the sole Church of Christ, which in the Creed we profess to be one, holy, catholic and apostolic." -CCC 811

Saturday, October 13, 2012

World's Biggest Dome is not anymore the Iglesia ni Cristo Arena

With its short-lived jubilation, the Iglesia ni Cristo's "Philippine Arena" is NOT anymore the biggest dome in the world.

Singapore's National sports stadium ("Singapore Sports Hub") is now officially the biggest dome in the world when completed in 2014 which coincides with the completion date of the Iglesia's Philippine Arena.  

While Singapore's National Stadium will be used for national and international sports events and other international world cups, the INC's Philippine Arena will be used for its Centennial Founding Anniversary.  The Iglesia ni Cristo church was founded by Felix Manalo in July 27, 1914.

Photo Source: Singapore Yahoo! News

187 comments:

  1. Mr. blogger, i-cocorect ko lang po ah, magkaiba po ang STADIUM at ARENA..

    HINDI PO MAGKAPAREHO ANG DALWANG YAN KAHIT ITANONG NYO SA MGA PROFESSIONAL.

    Mukhang sa sobrang galit nyo sa INC, pati pagpopost nyo, naaapektuhan..

    THINK BEFORE YOU POST!

    ReplyDelete
    Replies
    1. actually for me, not buildings and rising number of members is the basis of being real... actually, INC is like a new generation of catholics... not all people who wear clean suits are good.. Im not in the side of the catholic neither INC... teachings? hahaha... catholics? yes they were totally messed up... INC? using different verses of the bible for having a word play... INC teachings are verse by verse, not having its real content... im convinced on their explanation for making Jesus as a man.. yes its true... but the thing i can't accept, is FYM... or the so called 5th angel... who shouted on the 4 angels... and sealed the 144,000 jews... hmmmm... and now, I'm sure you will counter it that the mystery is revealed only to the true preachers... if you read the revelation, the scroll was opened and the mystery is revealed to the lion of david... hmmmm... so the thing is, there is no mystery now... only the wise can see... and fools will just fall into its trap... why? why? proclaim such, being a true church? when the church is already established... reestablishment? actually, the church proceeds and only the group of good people can understand the real teachings... they wait and hide... the teachings is already in their heart.. they know what is bad.. and what is good... and i can see... INC, is another satanic group, a pyramid... where its members dont have equality... ministers acting demigods... and using their "god-given??" authority to use people.. to attain political power...money,and protection..... the thing is, the idolatry in INC is not in images or sculptures but to the ministers, especially to EVM... hypocrites i can say.... one thing, that makes me turned off to INC, is their suppport to Chiz Escudero during his previous run, authorizing every member of INC to post his posters, actually not this 2013 election because of the issue, they didnt support Chiz, lol... actually it is supported by a TOP RANK MINISTER.. hahaha... such an issue... actually, INC teachings, taught its member not to get involved in any political activity, but posting somebody's posters? isnt that called a political activity... hahaha... now another thing, the corona and magtanggol issue... LOL, a silent protest by the INC, i thought you taught your members to what is to ceasar must be to ceasar and to jesus is to jesus... it means the separation of church and the government... now... why? protest and get involved? i thought you taught them let it be... i thought you taught INC members... to have good morals, and i thought you taught your members not to believe in suspernatural beliefs but why believe that TORFECMA and TRACMA is a martial art gift that no one can defeat? but actually your members using it for bullying... im totally affected, why? i see the darkness... to that so called i thought was the light... since i am young...one of my experiences is from a BEM (bachelor of evangelical ministry) student, usually they are taught not to have any romantic relationship, but actually i know a lot of them had, in secret... hahaha... a true church? by the way what is a church? its not a building its a congregation, its a group of good people... and now... looking inside... many are called but few are true.. that's the thing... its not about the true religion, its about how true yourself, how true your intention was.... how true christian you are... and someday my fellow good people, will flock... and some people who believe, from what the truth is... Christianity alone is a religion... while factions like catholicism, INC, Church of God, so fort and so on... is a cult... -I am a former INC but now, as i grow old... i left it for good...

      Delete
    2. Kung siya ang puno siya rin ang bunga...

      Felix Manalo, their founder was branded by the Court of Appeals as a "Man of low morale"....

      That's enough to say who these INC are.

      Delete
    3. PH Arena and SG Stadium.. its the same Dome Structure, The Blogger is currently right SG Stadium will become the biggest Dome Structure in the World or should i say arena/stadium
      @paillardi basa basa din paminsan hah

      Delete
    4. Whatever you call the Phil Arena it does not change the real meaning of Arena:
      1) Arena - An arena is an enclosed area, often circular or oval-shaped, designed to showcase theater, musical performances, or sporting events.
      Source: Wikipedia
      2) Arena (plural noun: arenas) is a level area surrounded by seats for spectators, in which sports, entertainments, and other public events are held.
      Synonyms: stadium; amphitheater, coliseum; sportsplex; field, ring, court; bowl, park, ground; rink, ice rink; historicalcircus
      Source: Dictionary

      Delete
  2. http://readmeiglesianicristo.blogspot.com/2012/10/isang-pari-at-isang-catholic-defender.html

    ReplyDelete
  3. Binasa ko po yung buong article at lumalabas na isang "STADIUM" ang ginagawa sa Singapore. Kulang kulang po yang ipinost ninyo.

    Salamat na lang po sapagkat pinopromote at ibinabalita nyo sa mga tao ang pagtatagumpay ng IGLESIA NI CRISTO.

    Nakikita talaga na pinag-iisipan ng INC kung saan gagamitin ang pera.

    BAD INTENTION NEVER WINS!

    ReplyDelete
  4. haha mas mabuti itulong nyo na lang sa mahihirap ang pagpapatayo ng stadium...maraming naghihirap na INC dahil sa ikapo...

    ReplyDelete
    Replies
    1. ang paghihirap ng mga tao ay hindi maiiwasan nasa Bible po yun Matthew 24:6-8.. ndi mo lang siguro nabasa..mag Iglesia ka nalang kase para mafeel mo rin naman kung gano kami kasikat.

      Delete
    2. "pakialam kapa" sa aming mga INC

      Delete
  5. @ANONYMOUS: Wow, may nadagdag na naman sa grupo ng AMPALAYA.. hahaha.. Research ka pa kasi HALATANG HALATA na wala kang alam.. Minsan dumalo ka sa worship service ng INC kasi nagcocomment ka ng walang alam.

    KUNG MALI ANG COMMENT MO, ISA LANG IBIG SABIHIN NYAN, NANINIRA KA SA PAMAMAGITAN NG PAGSISINUNGALING..

    HANGGANG DYAN LANG NAMAN KAYO MAGALING, NGUMANGA!

    MANUOD NA LANG KAYO SA MGA PROYEKTO NG INC PAG NATAPOS SABAY NGANGA NA LAGING NYONG GINAGAWA..

    ReplyDelete
  6. may mga gawain na po pra sa mga tao at mga mamamayan. :)

    ReplyDelete
  7. @anonymous
    ikapu???
    hahhaa...guni-guni ng malikot mong pag-iisip

    sa gobyerno ka magreklamo wag sa INC... daming ampalaya dito

    c Mr.Blogger..ayaw maging proud sa sariling ATIN...

    mas MALANSA ka pa pla sa BULOK na ISDA ;)

    ReplyDelete
  8. geh punta kayo dito sa amin...marami INC dito mahirap samantalang pinuno nyo nagpapakayaman haha...pagawa pa ng dome....di ba ang tanong ni Kristo sa hukom? anong ginawa mo sa kapwa mo? sagot ni manalo : ipinagtayo ko sila ng dome...nganga hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. @anonymous..lam mo may taglay kang KABOBOHAN!!..para sa utak mong walang laman,yung nakikita mong mga kapilya at dome na pinagagawa ng Iglesia Ni Cristo ay mula sa abuloy ng mga kapatid (walang ikapu) at hindi pag-aari ng pamilya nila kapatid na Eduardo Manalo kundi pag-aari yun ng buong Iglesia (pede mong itanong sa DTI ang record). Ilan ba ang dami ng mga kotoliko dito sa Pinas kumpara sa Iglseia Ni Cristo?,diba malaki ang diprensya!, diba?! Pero may nakikita ba kayo kung saan dinadala ng kaparian ang mga inaabuloy nyo? Nasaan? Diba mas tama na nakikita kung saan dinadala ang abuloy kesa sa hindi nakikita!..itanong mo sa mga pari nyo kung saan dinadala inaabuloy nyo at baka may sagot,baka dun sa roma dinadala!samantalang simbahan nyo dito sa pinas e nilulumot na!Mabuti pa ay dumalo ka nalang sa mga pamamahayag sa INC para masagot ang lahat ng katanungan mo.

      Delete
    2. BASAG ka boi...kahit saan maraming INC at marami din ang mahirap pero naiintindihan iyon ng lahat ng mga kaanib.... may nag welga ba o nakita mo na nagreklamo?

      Delete
    3. Abuloy ng mga kapatid? o bigay nung eleksyon 2013? Tapos sasabihin nyo pa na ang simbahan namin nanlulumot na? sorry ha nahiya naman kaming mga katoliko sa inyo. Total wala naman sa hitsura ng simbahan kung maganda o hindi basta kami ay manampalataya ng marangal at walang bahid pulitika.

      Delete
    4. patunayan u muna na tumatanggap o humihingi sa eleksyon ang mga pastor namin, bkit? may nakita ka ba na humingi sa pulitiko nung eleksyon? bkit di mo tanungin isa sa pari nyo? tumanggap pa ng Pork barrel galing kay napoles, pero nasan na?

      Delete
  9. @anonymous
    affected ka ba??^_^ kung magpagawa kami ng DOME hahaha...sabi ko sayo mag-reklamo ka sa gobyerno kung may mahihirap...

    at tska Brad...nuod nuod ka nman INCnews para hindi ka naman napaghahalataang MANGMANG..puro DOME lang yta ang nakikita mong sitahin...heheh ^_^

    kaya ako sayo wag maging BITTER huh?? ^_^

    May ibang programa o activity nakalaan para sa mga members at sa mga non-members. Ang hirap sa yo nakatuon ka lang sa Dome. Hayaan mo invite na lang kita sa Centennial namin.ok lang ba???

    ReplyDelete
    Replies
    1. mga bro hindi namin ako affected haha...ang affected nga ay mga myembro nyo na hindi niyo matulungan haha...ayun tuwing araw ng linggo nasa malapit na simbahan namin sila ang nagtitinda..ayun tuloy kami pa ang nakakatulong haha...yung isa kong kapitbahay umalis na sa inyo paano nagkasakit sa dami ng abuloy na naibigay ayun 500 lang ibinigay ng kapilya nyo...kawawa naman....yan ba ang kay Kristo puro yabang haha

      Delete
    2. kawawa ka naman,sa tingin ko propessional ka !pero zero ang utak mo importanteng mga issue.

      Delete
    3. Ang mahirap eh uto-uto na ng mga Manalo eh zero pang utak!

      Delete
    4. kayo ang uto-uto, sumasamba sa kahoy at bato.... mas wala kayo utak....

      Delete
    5. Kami ang walang utak eh NAKIKINABANG kayo sa aming pinagpaguran?
      Ilista ko ha?

      Gumagamit kayo ng Catholic Calendar (Gregorian)
      Gumagamit kayo ng larawan ni Felix, Erano at Eduardo
      Gumagamit kayo ng aming Biblia, AMIN talaga yan! Sa amin nanggaling yan!
      Gumagamit kayo ng talento ng mga Katoliko
      Ang designer ng inyong mga sambahan ay Katoliko at never siyang naging kaanib niyo
      Ang sugo niyo ay inaralan ng Katoliko at binyagan sa Katoliko at hindi sa INC
      Tumatanggap kayo ng Christmas bonus kahit di kayo naniniwala sa Pasko
      Nag-eenjoy kayo ng maraming bakasyon dahil sa mga Katoliko.. tulad ng mga Piesta, HOly Week, Araw ng mga Patay at Banal, Panahon ng Kapaskuhan
      At marami pang iba...

      O ngayon, sinong mas "walang utak" ang gumawa o ang TUMATANGKILIK katulad niyong mga PARASITES... umaaayaw sa Katoliko pero siksik ng siksik sa pinagpaguran ng mga Katoliko!

      Mga paimbabaw! Mga IPOKRITO!

      Delete
  10. It does NOT matter whether the Philippine Arena, a project by the Iglesia Ni Cristo or "THE" Church of Christ is the world's biggest dome arena or not.

    The truth remains.

    The Iglesia Ni Cristo is still the true church founded by Christ and preached by the Apostles in the first century (Matthew 16:18).

    And in these last days, it re-emerged in the Philippines in 1914 by virtue of biblical prophecies which was preached by Brother Felix Y Manalo.

    God said, "I will work and no one can hinder it", not even the enemies of the Iglesia Ni Cristo can prevent or stop the work of God in these last days.

    ReplyDelete
    Replies
    1. INC, the "true" Church of Christ? Di nga?

      Pero sabi ng Pasugo niyo hindi raw... official magazine niyo po ang nagsabing PEKE raw po ang inyong INC.

      PASUGO Mayo 1968, p. 7:
      “Ang tunay na Iglesia ni Cristo ay iisa lamang, ito ang Iglesiang itinayo ni Cristo. Kung mayroon mang nagsisibangon ngayong mga Iglesia at sasabihing sila man ay INK rin ang mga ito ay hindi tunay kundi huwad lamang!"


      AT SI FELIX MANALO RAW PO ANG NAGTATAG, HINDI SI CRISTO

      PASUGO Agosto-Setyembre 1964, p. 5
      “Kailan napatala sa Pamahalaan o narehistro ang INK sa Pilipinas? Noong Hulyo 27, 1914. Tunay nga na sinasabi sa rehistro na si Kapatid na F. Manalo ang nagtatag ng INK."

      AT ITO ANG PAG-AMIN NG INYONG SUGO.

      "MY CHURCH..." sa kanyang iglesia raw ang INC.

      At kung hindi nga kay Cristo ang INC na tatag ni Felix, nasaan ang ORIG at TUNAY na IGLESIANG TATAG NI CRISTO?

      Pasugo ang sasagot!

      PASUGO Abril 1966, p. 46: “Ang Iglesia Katolika na sa pasimula ay siyang Iglesia ni Cristo."


      Basahin ANG KATOTOHANAN TUNGKOL SA IGLESIA NI KRISTO 1914 at nang maliwanagan!

      Delete
    2. PASUGO Agosto-Setyembre 1964, p. 5 ????


      NGANGA! PATI PASUGO HALATANG PANIRA --CHATHOLIC DEFENDER??
      TSK! TSK! TSK! BOBO MO DEFENDER KA PA MAN DIN?

      PASUGO Agosto-Setyembre 1964, p. 5 ????

      WAHAHAHAHAHAHAHAHHAHAAH! WALANG GANYANG PASUGO BUGOK!

      UGALI MO PALANG BAGSAK KA NA KAY CRISTO...

      Delete
    3. Wala ba?

      Pakita mo ang pruweba mo.

      NGANGA!

      Delete
    4. Dans Fogi (your name is quite revealing loool... try to READ THIS COMMENT from Monk's Hobbit, baka matauhan ka!

      Delete
    5. HAHAHAHA! BOPOLS NA DEFENDER! HEHEHEEH SISIPI-SIPI KA NG PASUGO NG WALA KANG ORIGINAL COPY? TAZ AKO ANG HAHANAPAN MO? ANONG KLASE KANG DEFENDER HAHAHA, TATAY MO ANG -AMA KASINUNGALINGAN SA BIBLIA!

      MONTHLY ANG ISSUE NG PASUGO NG INC,
      WALANG PASUGO NA: Agosto-Setyembre 1964, p. 5

      NGA! NGA!

      Delete
    6. Eh ikaw may ORIGINAL COPY ka ba?!! Kung meron ASAN!

      Delete
  11. The apostate, sinful and idolatrous Catholic church is ery angry because they are losing millions of members to the Iglesia Ni Cristo or The Church of Christ, the only true church on earth.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahahaha, saang hokus pokus niyo po ba napulot ang mga bulok at mapanlinlang niyong balita?

      heto, official CATHOLICS WORLDWIDE GREW BY 15 MILLION

      Eh ang INC ni Manalo, nasaan ang STATISTICA nila?

      Guni-guni niyo lang na lumalago kayo pero ang CENTRAL niyo eh di makapaglabas ng OFFICIAL STATISTICS ng mga kaanib ng INC ni Manalo!

      Sarap tumawa.

      Delete
    2. malaking sikreto po kase un..ska ndi pba spat na bumibili kami ng mga protestant church just for us to worship..di na kase mag-kasaya sa malalaking kapilya at bahay-sambahan namin ung mga members ng InC e :)

      Delete
    3. Lumalaki ang YAMAN ni MANALO, un ang ibig sabihin kukng bakit kayo bumibili ng mga napag0iwanang mga kapilya...

      Pero kahit sa inyo ang mundo sa amin ang langit hahahahaha at PEKE pa rin ang inyong status sa mata ng mundo...

      Delete
    4. bob sa amin ang langit inyo ang impyerno.. mag praktis na kau magpasunog sa araw..

      Delete
    5. Nauna na ho roon si Felix Manalo...
      :)

      Delete
  12. let me summarize this haphazardly written article

    blah blah blah... inggit.
    yada yada yada... inggit.

    Walang kahalo-halong bahid ng insecurity hahaha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang sabihin niyo pahiya kayo kasi binandera niyong kayo ang pinakamalaki pero di pa natatapos eh kulelat na pala hahahaha.

      kaya pala kayo nagpapagawa ng arena para inggitin kami. Di bale nang wala kaming arena basta totoong Dios ang aming Dios, at iisa ang aming sinasambang Panginoon at Dios. Hindi tulad niyo na dalawang sinasamba, isang tao at isang Dios at dalawang panginoon. Isang panginoong tao at isang panginoong dios.

      hhhhhhhhh

      Delete
    2. atleast my arena :) wala mapag-lagyan ng kayamanan ang Iglesia eh..ang kagulat gulat ay ung karamihan ng mga kaanib d2 ay mga mahihirap lng din kung bakit patuloy na nkakapag-patayo ng bahay-sambahan :)

      Delete
    3. At least hahaha. Talagang least na. Di pa natatapos eh kulelat na. Di bale at least nga may arena ang pinas di ba? Courtesy of iglesia ni manoy.

      Delete
    4. owa..Arena of the Philippines yan eh..PRO eh.. Courtesy of Iglesia ni Cristo :)

      Delete
    5. HAI....POOR MINDS...D NLANG MANAHIMIK.PANO BA NMAN KC KAHIT NGA MALIIT NA KAPILYA DI MATAPOS TAPOS EH KAKAANTAY NG MGA MAGDONATE NA MAYAMAN O KAYA POLITIKO!YAN ANG MAGIC NA WALANG KURAKOT AT PAMUMULSA.AND WHO TOLD U NA KAY KA MANALO YAN?INC PROPERTY NGA EH!!!HINDI NMAN SYA MAG-ISANG KAANIB EH.PALIBHASA KC UNG IBA JAN MGA CLOSE MINDED!D NYO BA NAKIKITA ANG MALAKING KAIBAHAN?SO TRANSPARENT NMAN EH!KUNG TUTUUSIN NGA MAS MARAMING MGA MALALAKING ISDA ANG MAY POWER AT KAYAMANAN NA HNDI KAANIB NG INC EH!1 FACTOR LANG TLAGA AY "THE MANAGEMENT"PARANG UNG FRESH ISSUE LANG YAN NGAUN.KAHIT WALAIN PA O PALITAN NG SANDAMAKMAK NA PANGALAN YANG MGA ORGANIZATION NA YAN KUNG MALI ANG PAGGAMIT AT PAGSAVE IT'S USELESS!!!MAGISING NAWA KAU.



      Delete
    6. Alam ko dati kang Katoliko. At nung ikaw ay Katoliko ay HINDI ka nagsisimba. At kung nagsimba ka man ay ikaw ung isa sa mga taong lumilipad ang utak habang nasa simbahan o kaya'y walang ginawa kundi ang pumuna sa mga taong nasa loob ng Simbahan.

      O kaya'y nagsisimba ka lang kapag Simbang Gabi pero hindi talaga nagsimba dahil habol lamang ay porma at barkada.

      Kaya't malamang MADADALA ka ng mga BULAANG PROPETA.

      At ngayon ay nadala ka na, akala mo ay nasa liwanag ka. At ang nakakahiya noong Katoliko ka ay kahit singkong duling ay di ka man lang nakapagbigay sa simbahan pero ngalngal ka kapag mainit sa loob o kaya'y marumi.

      Ang kakapal ng mga mukha niyo. Wala na nga kayong naiambag noong kayo'y mga Katoliko ay kung makapaghusga kayo ay wagas.

      Lamunin niyo ang malakaking kapilya niyo dahil kasama kayo ni Felix Manalo sa apoy sa impiyerno.

      Si Felix ay isang DECEIVER and LIAR dahil ipinagtuturo niyang TAO lamang si Cristo ay siya'y ANGHEL... sentido comon lang...

      Delete
  13. NELLY,

    You can write in spite, or you can watch and drool. Either way, come July 27, 2014, this Arena will be completed and there is nothing you can do about it. Belat. =D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sinong di mainggit sa 100 taong anibersaryo? Hehehe nabubuhay lang kayo sa pagpapalganap ng maling relihiyon. Dahil kung iyan ang tama dapat 2,000 years na kayo.

      Kahit tuldok o kuwit man lang o kahit letra wala man lang kayong contribution sa biblia tapos sabi niyo eh mga kampon ni satanas ang mga Katoliko at Protestante eh wala kayong magawa kundi gumamit ng aming Biblia.

      Ngayon sino ang BELAT ^_^

      Delete
    2. edi Biblia nyo lng.. ginagamit nyo ba ng maayos Biblia nyo? di naman aaa..ikaw nga wala ka kontribusyopn sa Biblia eh tuldok ni kuwit..maski letra wala..

      NGAYON SiNU BELAT? :)

      Delete
    3. Ays Krim, ginagamit po namin ng tama... kayo po ang BUMABABOY sa Banal na Aklat palibhasa wala kayong pagod diyan.

      Heto pagnilayan mo baka matauhan ka...

      "As Catholics were responsible for writing the New Testament (under the inspiration of the Holy Spirit), the Catholic Church doesn't "interpret" the Bible. We explain it. Protestants can only "interpret", because they are not the author (guided by the Holy Spirit), and therefore, can only guess at the possible meaning of a chapter, passage or phrase, just as anyone can only guess at any author's intentions in any other book. As the author, the Catholic Church is the only proper authority to consult in matters pertaining to the Bible." -Catholic Truth

      Delete
  14. NELLY,
    Since you are evidently dead set on resorting to any means your feeble mind can grasp to justify your halfwit preconceptions, let's follow your premise.


    YOU: "Hehehe nabubuhay lang kayo sa pagpapalganap ng maling relihiyon."
    ME: Do you have any substantial third party reference to support that haphazard observation?

    A) Yes
    B) No


    YOU: "Dahil kung iyan ang tama dapat 2,000 years na kayo. "
    ME: Are there any benchmarks in terms of number of years from which you can accurately deem a religion true to its core?

    A) Yes
    B) No


    YOU: "Kahit tuldok o kuwit man lang o kahit letra wala man lang kayong contribution sa biblia tapos sabi niyo eh mga kampon ni satanas ang mga Katoliko at Protestante eh wala kayong magawa kundi gumamit ng aming Biblia."
    ME: Have you made any significant contribution to the creation of the Bible?

    A) Yes
    B) No



    Now, let's return to the original point of discussion before you start bordering on more asinine premises. You can hope for an early apocalypse or whine yourself to oblivion (which is pointless, if you ask me), that however will not change the fact that the Philippine Arena will rise in 2014 and there is nothing you can do about it. So put that in your pipe and smoke it.

    ;D




    ReplyDelete
    Replies
    1. Reflect on this Nel:

      "The Christianity of history is not Protestantism. If ever there were a safe truth it is this, and Protestantism has ever felt it so; to be deep in history is to cease to be a Protestant." (-John Henry Newman, An Essay on the Development of Christian Doctrine).

      380 AD- table of contents of the bible was finalized... then what happen before and after that year is history.

      Delete
    2. Catholic Defender,
      (there's a difference between a 'Defender' and an 'Offender')

      If what you are imposing (which you evidently are) as your benchmark in terms of number of years from which you can accurately deem a religion true to its core is the concise period when the bible's table of contents were finalized, then it would be suffice to say you are unintentionally implying that no true religion existed prior to the creation of the Bible, which is preposterous.



      As for that answer you provided, if you are virtually incapable of wrapping your head around the difference between an open and closed-ended question, it would be in your best interest to save yourself from further embarrassment and butt-off a premise you can't follow instead of lifting syntactically anomalous quotations from partial essays.


      And one more thing: Brush up on the morphological structure of the medium in which you choose to write your asinine articles. Your abuse of the English language is mortifying beyond belief.



      Delete
    3. 2 Peter 2:1
      But false prophets also arose among the people, just as there will be false teachers among you, who will secretly bring in destructive heresies, even denying the Master who bought them, bringing upon themselves swift destruction.

      Delete
    4. Nel, good you know how to differentiate those two.

      And how about those OFFENSES printed in your OFFICIAL MAGAZINE called PASUGO?

      1- PASUGO Disyembre 1965, p. 5:
      “Kaninong Ministro kung ganyan ang mga Paring Katoliko? Mga Ministro ni Satanas na Diablo."

      2- PASUGO Oktubre 1959, p. 5:
      “Mga magdaraya at anti-Cristo, ang mga nagtuturong si Cristo ay Dios."

      3- PASUGO Agosto 1962, p. 9:
      “Kaya ang tunay na anti-Cristo, ang mga Papa ng Iglesia Katolika Apostolika Romana. At ang tunay na ampon ng anti-Cristo ay ang mga Katoliko.”

      4- PASUGO Oktubre 1956, p. 1:
      “Ang Iglesia ni Cristo ay nagdaos ng pamamahayag sa Lunsod ng Davao. Nagsalita roon si Kapatid na Felix Manalo at ang kasama niyang mga Ministro. Ipinahayag doon ng mga nagsalita na ang Iglesia Katolika Romana ay hindi itinatag ni Cristo kundi itinatag ng Diablo."

      Then we will DEFEND even if it would offend your cult.

      Delete
  15. Reflect on this Catholic Defender:

    If you can't say something nice, don't say anything at all. =)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sabihan mo ang pinuno ng INC® ni Manalo. Sila ang nabubuhay sa PANINIRA sa Iglesia Katolika! Asahan mong mawawalang kusa itong blog na ito kapag ITIGIL na ng Iglesia ni Manalo ang paninira sa amin!

      Delete
  16. Catholic Defender,


    Good heavens kid. Here you go again lifting excerpts from every published article you can get your hands on to feed your animosity, a clear sign of a rank amateur dilettante with virtually no capacity of creating anything on par with well written articles (and by well written, i meant impartial). I can't imagine how perplexing it must be for you digesting this response.


    We can discuss about faith but then that too would be an abundant waste of time as the only interpretation you'll most definitely dish out is based on nothing but your superficial comprehension. Don't feel sorry for yourself. It isn't your fault you're endowed with a mental wavelength equally abysmal to your moral value.


    Tell you what. Let me cut you some slack. If you are neither capable of forming a single original idea nor sustain a scholarly argument (as you have consistently demonstrated with your trivial rebuttals), perhaps it's best you simply behave like a geisha - only speak when spoken to. Take my advice and save yourself from further embarrassment.


    Now let me return to the root of our discussion by leaving you this one final question: Is there anything you can do in your power to impede the Philippine Arena's completion in 2014?


    A) Yes
    B) No

    ReplyDelete
  17. Once finished, the huge INC Arena will serve as a terminal for hell bound antichrists.

    ReplyDelete
  18. Ays Katanga talaga ni Ays Krim. Sumipi na naman siya ng isang parang malaking tipak ng batong pamukpok sa ulo niya at ng mga kaanib niya:

    2 Peter 2:1

    But false prophets also arose among the people, just as there will be false teachers among you, who will secretly bring in destructive heresies, even denying the Master who bought them, bringing upon themselves swift destruction.

    Sino ba si Master?

    Do not be called 'Master'; you have but one master, the Messiah (Mt 23:10).

    Sino ba si Messiah?

    The woman said, “I know the Messiah is coming—the one who is called Christ. When he comes, he will explain everything to us.” Then Jesus told her, “I Am the Messiah (Jn 4:25-26)!”

    Sino ba si Christ?

    Before anything else existed, there was Christ, with God. He has always been alive and is himself God. He created everything there is – nothing exists that he didn’t make (Jn 1:1-3, The Living Bible).

    Ays ganun pala yun. Si Master pala ay si Messiah, at si Messiah pala ay si Christ, at si Christ pala ay God!

    Mas maliwanag pa ang katotohanang iyan sa kasikatan ng araw sa tanghaling tapat na walang kaulap-ulap! Bulag na lang o walang mata ang hindi makapaniwala sa nagdudumilat na katotohanang iyan!

    Ano naman ang titutukoy na “destructive heresies” sa 2 Peter 2:1 sa itaas? Iyun ay ang HINDI PANINIWALA NA SI KRISTONG DIYOS AY NAGING TAO. ANG HINDI NANINIWALANG NAGING TAO SI KRISTONG DIYOS AY MGA MANLILINLANG AT MGA ANTIKRISTO (2 Jn 1:7) AT MGA FALSE PROPHETS AT FALSE TEACHERS (2 Pt 2:1)!

    Hindi naman siguro kaila sa lahat kung sino ang nangangaral na si Kristo ay TAO lang at hindi DIYOS!

    KAPAYAPAAN SA LAHAT NG TAONG NANINIWALA NA NAGKATAWANG TAO ANG DIYOS NA SI HESUKRISTO. AMEN.

    ReplyDelete
  19. ARENA is an ENCLOSED AREA, often circular or oval-shaped, designed to showcase theater, musical performances, or sporting events.

    STADIUM is a facility that DOES NOT have a ROOF.

    PHILIPPINE ARENA - World's largest INDOOR DOMED - ARENA!
    (The Philippine Arena is three times bigger than the Seoul Olympic Gymnastics Stadium Korea, the current largest indoor domed arena.


    NATIONAL STADIUM SINGAPORE - World's largest OPEN DOMED STRUCTURE!
    (That will make it 35-metres wider than the Cowboys Stadium in Texas, which currently has the bragging rights as the world's biggest dome structure.)

    it is natural to say that a stadium is larger than an arena!

    ReplyDelete
  20. sa taong 2014 isecelebrate ng Iglesia ni felix Manalo (kasi nga si felix manalo ang founder) ang ika 100 taong anibersaryo.
    samantalang sa sa taong 2033 naman ise celebrate ang 2000 years anibersaryo ng Iglesia Katolika.

    History is history.
    No one can change.

    Si Jesus ay hindi nag iwan ng libro bagkus pinamanahan nya tayo ng Tunay at Nag-iisang simbahan, ang Iglesia Katolika.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sir kung mawawala ang mga santo sa loob ng simbahan baka paniwalaan ko pa..
      ang maging santo ang 2 pilipino at sambahin ng mga deboto kahit kailan hindi tinuro yun sa biblia, at alam kong alam mo yun..

      Delete
    2. Hoy ipokritong INCorporated kung walang mga bayani wala kang bansa. Kung walang mga santo wala kang relihiyon ngayon.

      Sila'y namatay alang-alang sa iyong kapakanan. Kung wala sila, WALA ka ngayon!

      mga paimbabaw!

      Delete
  21. Catholic the apostate church sa 2200 or something pa ang ika 2000 years ng Catholic. Hindi sa 2033

    ReplyDelete
  22. INC ni Manalo, the FAKE church, 100 pa lang ang inyong centennial kaya walang kamuwang muwang ang inyong RAPIST na PEKENG SUGO about the Catholic Church which he admitted to be the ORIGINAL CHURCH OF CHRIST-- and the rest like INC are FAKES, trying hard!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chillax dude. Baka maluto yang natitirang utak mo. Ignorante ka pa man din... Peace

      Delete
    2. Your comments shows what brain you have loool

      Delete
  23. Bobo tong si CD eh pirated talaga. Hindi alam ang pagkakaiba ng arena at stadium pati mga post dito pinipili pa.hahaha. Pinopost lang yung mga kayang sagutin. nakakahiya

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mas BOBO ang nag-iisap ng sila'y tunay daw na Iglesia eh 1914 lang itinatag! May ORIG bang kailan lang sumulpot?!!!!!!

      PEKE ang tawag dun!

      Delete
    2. Magpadoktrina ka muna bago ka magkomento. Huwag maging sarado ang isip. Dati akong seminarista brad kaya alam ko pagkakaiba ng doktrina ng Katoliko at INC. Try mo lang magpadoktrina, tapusin mo yung 25 lessons. Kung ayaw mo talagang mag iglesia, hindi ka naman pipilitin.

      Delete
    3. Hahaha, sa katulad mong nasa talampakan ang utak kayo sa INC umiinom muna kayo ng lason bago niyo malamang nalalason na pala kayo hehehe...

      Sa inyo eh 25 lang hahaha.. sisiw...

      Heto ang sa amin CATECHISM OF THE CATHOLIC CHURCH.

      Umpisahan mo na baka tumanda ka na eh di mo pa matapos...

      Delete
  24. "But avoid foolish questions, and genealogies, and contentions, and strivings about the law; for they are unprofitable and vain."
    - Titus 3:9, King James Bible (Cambridge Ed.)

    ReplyDelete
  25. May tunay ba na Iglesiang lumuluhod sa harap ng rebulto?At nagrorosaryo? hindi nyo nga makita pagkakaiba ng arena at stadium, espiritual na katotohanan pa kaya

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa katulad mong makitid ang utak sa utak ng tungaw, dapat lang na hinayaan ka ng Dios na lisanin ang tunay na IGLESIA NI CRISTO sapagkat ikaw pala ay sumasamba sa bato noong ika'y naturingang Katoliko. Kahiya hiya ka. Kayo ang mga parasites ng Iglesia katolika at tulad ng pangako ni Cristo, hindi niya hahayaang magkaroon ng mga ANAY sa kanyang Iglesia kaya kayo ay UMALIS.

      Kami pong mga tunay na Katoliko ay sumasamba at lumuluhod sa IISANG DIOS AMA, ANAK AT ESPIRITU SANTO. Ang mga BANAL sa langit ay mga HEROES po namin. Nagpakita po sila ng kabanalan dahil sa pagmamahal nila sa Dios.

      Kayo, anong kabanalan ba ang GINAWA ni Felix Manalo para magkaroon din siya ng IMAHENG DIOSDIOSAN sa CENTRAL?

      Delete
  26. Sabi ng Dyos! Ni huwag kayong luluhod sa harap nila (rebulto). kahit ano mang purpose mo, wag kang haharap at luluhod sa harap ng rebulto. kahit maganda pa ang intention mo. hinahalikan nyo pa nga ang paa e. baka matadyakan kayo nyan. sasabihin nyo tsamba.

    Si Cristo ang imahen ng Dyos. at hindi ang kahoy ang imahen ni Cristo.

    Pag sinabi ng Dyos na huwag... huwag...bawal. wag nyong gagawin. kaya nga kayo ang tinatawag na natalikod na iglesia e. kasi lumuluhod kayo sa rebulto.

    Tsaka pustahan tayo, pag may nakita kang imahen sa Central,ipagawa mo sa amin ang gusto mong ipagawa. pero pag wala kang nakita. kami ang may ipapagawa sa iyo. kasinungalingan ang sinasabi mong may rebulto sa Central. ang sinungaling ay sa Dyablo, tulad mo.
    pag wala kang nakitang rebulto sa Central,ano ang papagawa namin sayo? pasusunog namin sayo ang santo nino sa bahay mo. tingnan lang natin kung may magliligtas sa kanya. liban lang kung pupuslit ka para iligtas yan. ikaw na ngayon ang tagapagligtas ng imahen nyon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngunit nagpapatirapa ang mga HUDYO sa harap ng ARK of the COVENANT na inanyuhan ng dalawang kerubin (anyo mula sa langit) at isang KAHONG YARI SA KAHOY na AKASYA. At ano ang nasa loob ng ARKO?

      Isang staff (kahoy)
      Manna (harina)
      Tablet (bato)

      Sinabi ng Dios kay Moises na gumawa ng inanyuhang AHAS at sa tuwing tumitingin sila sa inanyuhang ahas ay gagaling sila.

      Basahin mo ang unang 5 AKLAT ng LUMANG TIPAN cover to cover para maunawaan mo. Dahil hindi TANGA ang aming Dios.

      Delete
    2. @Catholic Defender .wala akong nabasa dong LUMUHOD don sa ahas. HINDI talaga tanga ang Cristo. ikaw lng nmn ang tanga.

      Delete
    3. Oo SINUNGALING ang Cristo niyo.. INUTIL at WALANG SILBI ang cristo niyo... isipin mo kailangan pa niya ng isang FELIX MANALO para mabuo ang kanyang misyong magligtas ng tao?!!!!

      Delete
    4. ang tanga ni anonymous .. yong santo na sinasabi sa bible na hindi dapat sambahin yun yong santong gawa sa imahe ng hayop/hari.. TANGA! walang nabangit na tahasang sinasabi na pati larawan ni kristo kasama sa hindi dapat sambahin..

      tanungin ng kita saan mo gusto maniwala sa religion tinatag ni kristo o sa tinatag ni manolo?

      Delete
    5. Tama ka diyan Jhay Alarcon... mga walang modo at utak ang mga umaanib, kaya pala sila umalis sa Iglesia Katolika kasi di kaya ng utak nilang arukin ang ating katuruan..

      Delete
  27. ows patingin ng talata.baka mali ka lang ng intindi.

    ReplyDelete
  28. LOLS si Joshua na naman.

    ReplyDelete
  29. I will meet with you there and talk to you from above the atonement cover between the gold cherubim that hover over the Ark of the Covenant. From there I will give you my commands for the people of Israel.

    Siguro nagtagpo si joshua at ang Dyos don sa Arch of Covenant. kaya siya lumuhod sa harap ng Arch of Covenant. Footstool yan ng Dyos sa lupa. pero hindi siya lumuhod sa harap ng cherubim. iyan ang purpose ng Arch of Covenant. Hindi lang basta taguan ng 10 Commandment Stone. At walang kinalaman ang Cherubim sa pagluhod ni Joshua. At utos ng Dyos na ilagay ang Cherubim sa ibabaw ng Covenant. Walang makakatutol don. Tinig iyon ng Dyos na narinig ni Moses. Pero ang Imahen ni Calungsod, narinig ba ng mang uukit na igawa ng imahen si Calungsod?

    Ganyan din isasagot sa iyo ng mga INC. dahil may nakausap na akong INC na ganyan din ang katwiran. Hindi ako INC hindi rin ako katoliko. pero hindi ako bitter sa kanila lalong lalo na sa pagpapagawa nila ng arena.

    ReplyDelete
    Replies
    1. SIGURO lang pala ang isasagot mo! Ako SIGURADO. Hindi ka pala INC pero you sounded like one.

      So you only want to understand things you want to understand. That's bigotry. God DID NOT outrightly ban IMAGES, but WORSHIPPING them is a NO-NO.

      And you ALL YOU WANTED is to DEMONIZE Catholics by charging them of "worshipping" images rather than the 'REPRESENTATION' of the images.

      Joshua prostrated before the Ark of the Covenant, NOT because of the IMAGE but because of WHAT'S being REPRESENTED by the IMAGE being HOLY.

      Apply that same PRINCIPLE to Catholic images, and you will get it.

      Or simply kiss that photo of your mother, or loved ones. It's NOT the KIND of MATERIAL you're having but the REPRESENTATION of the IMAGE in your photo that made u kiss it.

      Hirap sa mga INC ni Manalo MAKIKITID ang UTAK. BRAINWASHED ni MANALO!

      Delete
    2. tama galing sa tinig ng Dyos ang pagkakalagay ng dalawang kerubin. eh si kalungsod. galing sa tinig ng Dyos?
      kung galing sa tinig ng Dyos na narinig ni Moses, walang duda. pinayagan iyan ng Dyos.

      Palagay mo ba tungtungan ng Dyos sa lupa ang mga larawan ng mga imahen nyo?kaya kayo lumuluhod. iyon ang purpose ng ark of covenant. ma meet Sya ng mga propeta.Kung sinabi ng Dyos na makikipagkita Sya sa inyo sa ibabaw ng mga larawan nyo pwede pa. pero walang tinig eh. self proclamation lang iyan. Hindi lumuhod sa dalawang kerubin ang mga propeta. sa harap ng covenant sila nagpatirapa.

      Sabi ng Dyos wag kayong gagawa ng mga imahen, pero sa ark of covenant nagpagawa siya ng kerubin. pagkatapos ng ark of covenant, nag utos uli Sya na wag kayong gagawa ng anumang inanyuang larawan. ano ibig sabihin. baka naman Sya lang ang may karapatan magdesisyon non para sa sarili nya. pero kayo? meron din ba? May narinig bang tinig ang manglililok na pinapagawa sya ng Dyos ng rebulto ni Calungsod? Kayo ang maninilang lobo. history pa lang. kitang kita na kung paano nyo lipulin ang mga sumasalungat sa katuruan ng katoliko noong unang panahon. ang iglesiang kay Cristo, sila ang sinisila. hindi sila ang naninila. Sino ang pinapatay at sino ang pumapatay noon? di ba katoliko ang pumapatay noon. nakasulat sa biblia, darating ang mababangis na lobo at sisilain ang iglesia. papatayin nila kayo dahil sa aking pangalan. Sabi iyan ni Cristo. tanong sino ang murderer noong unang panahon ng Iglesia? Sino ang victim? Huwag mong sabihing victim ang Iglesia katolika noon. magpapatunay ang history. murderer ang Iglesia katolika noon. May iglesia ba si Cristo na murderer? WALA.

      Delete
    3. Kamukha nga ba ni Calungsod ang rebulto nya ngayon. hindi ba mukha iyon ng basket ball player. ung mukha ni Cristo kamukha ba nya ang rebulto nyo. saan ba kinuha ni da vinci ang larawan ni Cristo. di ba sa tao? imbento ang mukha ni Cristo. Tahasan nyong sinasabi na ito ang larawan ni cristo. larawan naman iyon ng model ni leonardo. sino kasi ang model. ang tsismis, isang convict.
      Larawan ni Cristo na nakapako o larawan ng model ni da vinci na nakapako. tamang sagot. larawan ng model ni da vinci na nakapako sa krus. Sino ang sinungaling. sino ang may taglay ng kasinungalingan. si da vinci o mga iglesia katolika. LOLS pareho. ang naniwala sa inyo, nadaya.

      Delete
    4. Tsaka nga pala hindi iyon siguro nagkita sila ng Dyos at nag usap. Confirmed na talagang nagmeet sila at nag usap.

      Delete
    5. ang ark of covenant ng catholic ay si virgin mary. wala na kasi iyong ark of covenant ng mga jews. kaya gumawa ang Dyos ng bagong ark of cavenant. si virgin mary.

      Delete
  30. hahahaha sinong mag-iisip na si Leonardo ang larawan ni Cristo?

    Mga bugok lang na mga Manalistas!!!!!!

    ReplyDelete
  31. Di ka nagbabasa. ganyan ba kababaw ang pag intindi mo. model ni leonardo ang kamukha ng larawan ninyo na nakapako sa krus. mangyari kasi ay may model si leonardo habang pinipinta nya ang last supper. KAMUKHA NI LEONARDO!!!!. Mukha mo!!!

    Ikaw nga tanungin ko. paano nalaman ni Leonardo ang mukha ni Cristo. bigla bang sumulpot sa isip nya ang mukha ni Cristo habang pinipinta nya ang last supper. May model ba sya o wala. kung ang sagot mo ay meron.

    Sino ang kamukha ng ipininta ni Leonardo. Si Cristo o ang model?

    ReplyDelete
    Replies
    1. pano mo nalaman na mukha pala ni leonardo yan? nagmmgaling n nmn ang mgaManalistas. puro naman bugok. oi anak ng pekeng sugo hintay ka lang at si Richard Gomez ay gaganap na Felix Manalo sa pelikula. pero di nmn ganyankaguwapo si pekeng rapist manalo ano? pero di bale Katoliko ang gaganap hehhe. mapupunta rin sa amin ang perang abuloy ng mga kapatid.

      hahahahahaha

      Delete
    2. Ikaw tatanungin kita. sagutin mo ha wag ka munang magcocoment. larawan ba ni Cristo ang pininta ni leonardo?

      Delete
  32. HIndi ko sinasabing kamukha ni Leonardo ang larawan ni Cristong sinasabi mo. Ang sabi ko. Kamukha ni Leonardo, mukha mo.... anglayo ng agwat ng panahon ni Cristo at ni leonardo. pano nalaman ni Leonardo na iyon nga ang mukha ni Cristo. Ano larawan pa rin ni Cristo ang mukha ng nasa krus nyo? natural hindi. gawa gawa nyo lang at imahinasyon nyo lang ang larawan na iyon. at nagke claim kayo na ito ang larawan ni Cristo. totoo ba ang claim nyo o hindi. Hindi iyon totoo. don naman tayo kay Calungsod. larawan ni Calungsod o larawan ng basketball Player

    ReplyDelete
  33. Tama ka bro. pati kung paano sila lumaganap, hindi nila alam. at itinatanggi nila, dahil sa inquisition kaya sila dumami. iyong tipong papatayin ka kapag hindi ka nagpabinyag.iyong ilalabas ang bituka mo. iyong pupugutan ka. iyong tipong ipapasok ang sibat sa pwet at ilalabas sa bibig.iyong papasakan ng espada ang ari ng babae. iyong babalatan ka ng buhay. iyong susunugin ka. dudukutin ang mata. aalisin ang kuko, ikukulong ka kasama ang mga may ketong. mababait na sila ngayon, kasi nagbabago ang panahon ng mundo. kung walang commission on human rights ngayon, maligaya pa rin silang gagawin iyon sa ngayon. kung nabuhay ka noon, may lakas ka ba ng loob na di ka papabinyag?

    ReplyDelete
    Replies
    1. kaya di kayo dumarami kasi peke ang iglesia ni manalo. at tanging mga tanga lamang ang umaanib dito tulad niyo. Di niyo mabibilog ang mga ulo namin. Kahit na sandamakmak na templo pa ang itatayo niyo eh wala naman sa templo ang katotohanan kundi nsa turo.

      Nasaan ang turo niyo? tulad ng sinasabi ni CD200 tinatago ng inyong ministro ang inyong mga katuruan sa Central. takot na takot kayong mabuking ang peke at kopya niyong mga turo, walng original. kakahiya kayo! ang sugo niyo rapist1 Sugo rapist! Sugo rapist!

      Delete
    2. hehehe.kung meron ka mang ibinibintang sabihin mo sa supreme court. sabihin mong mali silang nag acquitte sa kaso kay ka felix. kayo, history will tell. wala pa ngang 1% kung itutumbas ang mga ginawa ng mga PAPA nyo. kung nagpapatuloy ang inquisition. siguro ikaw ang berdugo ngayon. magiging masaya kang mamamatay tao.bakit dumami ang mga katoliko noon. kasi takot ang mga taong sumalungat sa aral ng katoliko. pag sumalungat ka. tigok kang bata. kung ikaw ay nabubuhay noon. siguradong katoliko ka sasama para magpatuloy ang buhay mo. duwag ka kasi di ba?

      Delete
    3. Anong turo ng katotohan ang ipinagmamalaki mo. INQUISITION? katuruan pala ng Dyos ang INQUISITION?kaya ginagawa ng mga PAPA noon. O Sige, tatanungin kita. gusto mo bang gawin namin ang INQUISITION tutal naman e tama ito para sa katuruan nyo. TAMA O MALI

      Delete
    4. Eh yung mga pinapatay ng mga Ministro ng Iglesia ni Manalo? At sa loob pa mismo ng kapilya pinatay? Matindi pa sa inquisition yan dahil walang trial. Magmamalinis ka eh mismong sugo niyo ay napatunayang rapist. Kung ang puno ay bulok, bulok din ang bunga. May mangga ba na namumunga ng atis? hahahaha

      Delete
    5. isolated case. not representation. eh sa inyo. sangkot ang buong iglesia catholica dahil desisyon mula sa puno hanggang sa miyembro. sino ang pumatay sa gumburza? kay rizal? sino pa. ang dami.
      Mula sa puno hanggang sa miyembro, mamamatay tao. Wag mong pag iisipan ng masama ang iyong kapwa tao. dahil nag-iisip ka pa lang mamamatay tao ka na. iyon pa kayang sangkot ka sa pagpaslang sa napakaraming tao. mass murder. hindi isa dalawa, sampo, isang daang tao sa single event ha. mass murder. katulad ni HItler.

      Delete
  34. arena ang topic napunta sa debate ng religion, kung sino man moderator/admin nito na filter na sana mga post nung una palang. pero since catholic member din sya mukhang in-favor din sya mga negatives comments about INC. isa lang pinatutunayan ng blog na to, niyakap nyo ng husto mga church teachings sa inyo without even knowing yung historicall facts about sa catholic church! catholic din ako, pero dami pala maling teachings sa kinalakihan kong church tsk tsk tsk...papacy, apostacy, trinity, idolatry, sainthood and many more...

    ReplyDelete
  35. Kaya umalis ka na dyan sa samahang nagtuturo ng kasinungalingan, sa mga taong sinungaling. kung ayaw mong magaya sa mga iyan na susunugin kasama ng mga rebulto nila. ng mga rosaryo nila, ng mga krus nila.
    kung masasabi mong marami silang mali. pero hindi ka aalis dyan. pati sarili mo pinagsisinungalingan mo na rin. pati sarili mo lolokohin mo na rin. parang sa pagkain na hindi masarap at walang kalasa lasa at walang sustansya, pupunahin mo na maraming mali sa pagkakaluto. pero inubos mo naman. pagtalikod iyon sa sarili mong kunsyensya.

    gusto nyo balik tayo sa dome arena, dome stadium, sigurong magsisinungaling uli ang mga ito. tulad ng pagsisinungaling nila tungkol sa inquisition.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Leave the Iglesia ni Cristo. You are deceived by a self-proclaimed sugo. He DENIED Jesus coming in the Flesh (2 John 1:7) and therefore HE IS the DECEIVER and the anti-Christ.

      Come home to the CHURCH of CHRIST! You are certain that this CHURCH was built by Christ and not by hallucinating man from Punta, Sta. Ana in the Philippines.

      Delete
    2. Masmaganda sa Iglesia ni Cristo, kumpara mo sa RC.Mamamatay tao ang mga iyan. mula pa sa mga papa nila noon. nagbabait baitan na lang sila ngayon kasi wala na silang mahikayat. hindi sila makahikayat sa magandang paraan. ang paraan lang nila ay mag inquisition at binyagan ang sanggol na walang kamalay malay. sa ganong paraan sila dumami. ikaw ba naman kung nabubuhay pa mga mamamatay tao nilang PAPA. siguradong pupugutan tayo ng ulo. .
      Kung mamimili ka ba ng mapapangasawa. alam mong parehong hindi perpekto. ano ang gagawin mo. Pipiliin ko iyong better. iyong mas, iyong may lamang iyong masguwapo o masmaganda at masresponsable, mas mabait. Ang hindi better, wag mong piliin.
      ganon lang ang pagpili ng relihiyon. Ano masmaganda RC o INC. Sa akin INC. Masguwapo, masresponsable, mas may dating. eh sa kabila. pang kumuha ka ng kutsilyo at iginilit mo sa leeg mo.LOLS

      Delete
    3. May true church bang mamamatay tao? Mula sa papa hanggang miyembro. ang iglesiang itinayo ni Cristo, ay sinisila na kalaban. Hindi po ang itinayo ni Cristo ang maninila na gaya ng mga ginawa ng mga PAPA. Kung patayin nila ang mga Iglesia ni Cristo noon eh parang hayop. tapos magkeclaim kayo na kayo ang itinayo ni Cristo. Ganito lang iyan ha. si Cristo may baso, may lamang tubig, malinis. dumating si satanas, nilagyan ng TANG. Ayun hindi na Clear.

      Tanong ano nasaan ang basong may tubig na inilagay nya sa mesa mo. natural iyon pa rin, may TANG na nga lang.

      Delete
    4. RC? Royal Cola? hahaha. di naman RC ang pangalan ng Church kundi Catholic Church. Mga Anglicans lang naman ang nagbansag ng "Roman" as a term for being a "Romanist" or "Popish", naniwala naman kayo sa pekeng sugo niyo.

      Ang INC ay Iglesia ni Manalo, saan ka ba makakita ng INC sa Greek translations o sa English translations kundi sa tagalog lang.

      Bobo lang ang mapaniwala sa isang corporasyong tinawag ng Iglesia ni Cristo eh ang totoo iglesia ni Manalo yan!!!

      Delete
    5. May sugo bang rapist?!!!!!

      Delete
    6. Itama natin ang tanong mo. mali kasi. May sugo bang pinagbibintangang rapist? Sagot mayron. Bintang lang naman pala.

      Delete
    7. Maliin natin ang salaysay mo sapagkat mas may tama itong sinabi ng Court of Appeals tungkol sa inyong sugo: "A MAN OF LOW MORALE" (Taong mababa ang moral).

      Delete
  36. Lols. fabricated lahat ng mga bintang sa kanya. pakana ng mga ????? hayuk sa laman. kunwari magdedemanda ng kasong rape, kahit walang rape na nangyari. tapos, hindi magdedemanda pero ipakakalat naman sa buong madla na narape sya.Nino? natural ng gusto nyang siraan. at syempre nasa likod nya ang Catholic Church sa pagpapakalat ng Publicity, ginawa syang front,sa gyera ang boss nasa likod.
    Kung nga sa ngayon eh daming fabrication ng Catholic na nasaksihan natin sa mga nakaraang administrayon. Noon pa kaya.

    ReplyDelete
  37. ngayon iyong inquisition nyo. totoo o hindi. dalawa lang isasagot mo. mamili ka.

    ReplyDelete
    Replies
    1. I-google mo dre. Huwag kang magkukunyaring di alam. Wag mapaniwala sa mga ministro niyong puro kasinungalingan.

      "...wala pa po akong nakikitang MATINO na manggagawa sa kasaysayan ng buhay ko, LAHAT ho puro TIWALI." - ERAÑO MANALO

      Delete
  38. ITATAYO KO ANG AKING IGLESIA sabi ni Cristo. kaninong Iglesia? TAKE NOTE HA..AKING IGLESIA. mali ang sagot mo dito mahina logic mo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. IGLESIA ni CRISTO at hindi IGLESIA NI MANALO.

      33 AD at hindi 1914 AD?

      Alin nga ba ang tunay na Iglesiang TATAG ni CRISTO? Ang nasa Pinas or ang nasa Jerusalem?

      PASUGO Abril 1966, p. 46: “Ang Iglesia Katolika na sa pasimula ay siyang Iglesia ni Cristo."

      OPO, ang IGLESIA KATOLIKA raw po sabi ng PASUGO ang IGLESIA NI CRISTO sa PASIMULA.

      At paano naman ang INC sa Pinas?

      PASUGO Mayo 1968, p. 7:
      “Ang tunay na Iglesia ni Cristo ay iisa lamang, ito ang Iglesiang itinayo ni Cristo. Kung mayroon mang nagsisibangon ngayong mga Iglesia at sasabihing sila man ay INK rin ang mga ito ay hindi tunay kundi huwad lamang!"

      PASUGO Agosto-Setyembre 1964, p. 5
      “Kailan napatala sa Pamahalaan o narehistro ang INK sa Pilipinas? Noong Hulyo 27, 1914. Tunay nga na sinasabi sa rehistro na si Kapatid na F. Manalo ang nagtatag ng INK."

      Kitam?

      Si FELIX MANALO raw po ang NAGTATAG ng INK sa PINAS ayon sa pagkarehistro nito!!

      Kayo ang may sabi niyan, officially.

      Delete
    2. OWS. kita mo na, hayag na hayag ang kasinungalingan mo. INM o INK.
      ang isang basong tubig na napakalinis iyon ang pagmamay ari ni Cristo pero nang malagyan na ito ng dumi, pagkarumi rumi, napakadumi, pag aari pa rin ba ito ni Cristo? hindi na dahil itinakwil na ito ng Espirito Santo.

      Iglesia ni Cristo ang tawag sa amin, hindi Iglesia ni Manalo. Dyan pa lang kasinungalingan na sinasabi mo.

      Delete
    3. Pasensya ka na ha kung may tiwali sa pamamahala ng INK, buti na lang sa mga pinagbibintangan mong tiwali ay nakakapagtayo ng Philippine Arena na magbibigay ng malaking pakinabang sa Pinas. tulad din ng mga pinagmamalaki mong mga mabubuting tao, na hindi makapagbigay ng kapakipakinabang sa bansa. at salamat sa mga mabubuting taong ito, nakapagdudulot sila ng napakaraming kahihiyan sa bansa.
      Iyon pala ang batayan mo sa pagkakategorya ng mabuti at masama, ang masama, nakakapagbigay ng kaluwalhatian sa Pinas, at ang mga mabuti ay nakakapagbigay ng kahihiyan sa Pinas.

      Delete
    4. Kung ako ay isang karpentero, at itatayo ko ng bahay mo. ibig bang sabihin akin ang bahay mo? Nasa langit na si Cristo non, inaasahan mo bang sya ang magrehistro ng iglesia sa Pinas? restoration ang INK sa Pinas, naintindihan mo siguro iyon. dahil hindi lang sa Jerusalem itinatag o itatatag ni Cristo ang Iglesia. tulad ng sabi nya. Mayroon akong ibang tupa na wala sa kulungang ito, ano iyong ito. Iyong Iglesiang sa panahon nya. kaya may iglesian tatayo, bukod sa iglesia sa panahon niya at sa lugar nya ang Israel. Saan manggagaling ang susunod na tatayo, sa malayo, kung sinabing malayo, sa Israel lang ba? Mali, dahil bukod sa Israel. may tinutukoy pa syang lugar kung saan malayo sa Israel, don magkakaroon ng ibang Iglesia. di mo alam iyon di ba. kasi hindi mo talaga alam iyon.LOLS

      Delete
    5. A man of low moral? LOLS hindi lang fabrication, CONSPIRACY PA..sabwatan iyan. dahil napakalaking puwing sa mata ng RC si ka felix noon, kaya lahat ng paraan, kahit masama, gagawin ng RC para matigil si ka felix noon, tsaka nga pala hindi mayaman ang INK noong panahong mga iyon para katakutang banggain ng sinuman. ang totoo, mahirap pa sa daga ang INK noon, kaya kahit idimanda nila pwede, pero Publicity lang talaga ang habol ng RC. dahil alam nila noon sapat na iyon para mapigil ang pagdami ng INK. pero hindi sila nagtagumpay.

      Delete
    6. sabi mo walang makikitang IGLESIA NI CRISTO sa bible. e ikaw mismo nagpatunay na ang Iglesia na pagmamay ari ni Cristo ay tinatawag na IGLESIA NI CRISTO. sino sa atin ang sinungaling?IKAW O AKO?
      Di mo ba alam maraming nakakabasa sa mga pinag-uusapan natin, kung ang iba sang-ayon sa iyo, marami din sumasang ayon sa akin. at ilang panahon lang, madadala na namin sila sa liwanag. nawawala kasi ang logic nyo sa mga usapin. at kung nawawala, unti unti, hindi na nila kayo paniniwalaan at pagkakatiwalaan.LOLS.

      Delete
    7. kaya sagutin mo muna kung TOTOONG nangyari ang mass murder ng RC noon, kaysa halungkatin ang mga bintang kay ka felix na kahit minsan ay hindi napatunayan, hanggang bintang lang sila noon at hanggang bintang pa rin hanggang ngayon, at ang tsismis, nagiging makatutohanan dahil sa publicity.

      totoo o hindi ang inquisition o mass murder ng RC? kung ang sagot mo ay OO, walang duda, ang sinasabi naming kademonyohan ng mga PAPA noon ay katotohanan. Sagot na tagal kong hinihintay sagot nyo tungkol dito.

      Delete
    8. ANG INC AY PEKE! Kahit ano pang sabihin niyo ay PEKE pa rin ito sa paningin ng mga dalubhasa at manunulat ng kasaysayan...

      Dumi ba hanap mo?

      Sino ba ang tinawag ng court of appeals na "A MAN OF LOW MORALE"? Malinis ba ang taong binansagang MABABA ANG MORAL?

      So sino ang marumi ang tunay na Iglesiang tatag ni Cristo o ang INC na mismong nagtatag ay may bahid ng dumi?

      Delete
  39. NASA BIBLE PO BA ANG ROSARY? MAY MGA ROSAS DAW ANG BIRHEN AT ROSARY DAW PO YON. SOBRANG GUSTO KONG MALAMAN.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang salitang ROSARYO ay wala sa Biblia. Ang BIBLIA po ay HINDI talaan ng salita. Ito po ay SALITA ng DIOS. Ibinigay po sa atin ang BIBLIA ng IGLESIA KATOLIKA. Kung walang IGLESIA KATILIKA ay wala po tayong Bible sa kasalukuyan.

      Sumangguni po kayo sa tamang reperensiya. Nasa DICTIONARY po siya makikita-- sa talaan ng mga SALITA.

      Ngunit ang NILALAMANG DASAL sa ROSARYO ay nasa BIBLIA. Maliban na kung isa kang MANGMANG pa rin dahil sa mga MANDARAYA at mga SINUNGALING na mga Ministro.

      Tanungin mo sa Ministro kung may FELIX MANALO ba sa BIBLIA?

      Delete
    2. @Catholic Defender ang BIBLIA ay TALAAN ng mga SALITA "SALITA ng Diyos".

      Ngunit WALA sa Biblia ang ARAL PATUNGKOL sa ROSARIO at sa PAGROROSARIO.

      Delete
    3. Ang Biblia ay hindi po TALAAN ng SALITA NG DIOS. Kundi MISMONG SALITA ng DIOS ITO!!!

      Kaya huwag kang maghanap ng mga salitang kahit sa ulirat ni Felix Manalo ay wala. Dahil kahit katiting, siFELIX MANALO ay wala man lang PANGALAN doon. Kahit initials WALA!!!

      So kung wala sa BIBLIA para sa inyo peke?!!! Kayo na rin ang NAGLAGLAG sa inyong SUGO. Wala siya sa BIBLIA, therefore PEKE!

      Delete
    4. awts naman. pareho lang ibig sabihin ng talaan ng mga salita ng Dyos at salita ng Dyos ang biblia. baket. nagsalita ang Dyos, tapos itinala. at ang naitala ay salita ng Dyos. kaya ang biblia ay salita ng Dyos. ganon din talaan ng salita ng Dyos. Record to ng salita ng Dyos. Magkaiba pala para sa kanya ito. malaking hiwaga naman pala ito para sa iyo. kaya hindi mo naintindihan. Alam kong may pinag aralan ka. huwag mo naman gawing mangmang ang sarili mo.

      Kung wala sa biblia ang pangalan mo, eh wala din ang pangalan ni ka Felix. ang babaw naman ng batayan at katwiran mo. ang rosario paulit ulit na panalangin. na pinaiiwasan sa mga tunay na kristianong gawin. Sabi ng Dyos wag kang mananalangin ng walang kabuluhang paulit ulit. at ang rosario paulit ulit. ang totoo nyan gawain iyan ng mga pagano, at may mga beads din ang mga pagano. saan nakuha ng catholic ang rosario? sa mga pagano, continuation ng tradisyong pagano ang rosario.

      Delete
    5. walang makikitang rosario sa biblia, kahit anong idea meron ang rosario, tulad ng pagdarasal ng ama namin at santa maria, ng paulit ulit, walang nakatala sa biblia. sabi ng catholic, dasalin nyo ang ama namin, at santa maria hawak ang mga beads, para bilanging may sampu ka ng ulit. meron bang pangyayari sa bibliang ganon? sabi nila pag nagrorosario ka, maliligtas ka raw kasi ililigtas ka ni virgin mary. mukha yatang hindi na si Cristo ang tagapagligtas. kundi si virgin mary na. ginawa mo pang tulay ang rosary ha. at si virgin mary wala pa sa langit kahit ngayon, ilusyon ito ng mga catholic. na nasa langit daw si virgin mary at sya pa nga raw ngayon ang second ark of covenant. daming ilusyon nga naman talaga ng mga catholic, may purgatory pa nga eh. hindi naman totoo yon. ano paniniwalaan mo? ilusyon o katotohanan, hindi ka maililigtas kailan man ng ilusyon. isiping mabuti ang taong nagpapantasya ay hindi makatotohanan.

      Delete
    6. Ang inquisition wala ba sa biblia? eh di hindi pala ito totoo. sagot na bilisan.

      Delete
    7. Ang our father ay dasal kung saan ipinapakita kung PAANO manalangin, sabi This is how you should pray, hindi sinabing ito ang dasalin nyo. at lalong hindi sinabing dasalin nyo ng paulit ulit hawaK ang rosario. eH ang santa maria, nasa bible ba? huh WALA.

      Delete
    8. ganon na ba kalalim ang pagpapaliwanag mo tungkol sa rosario, kung baga sa baha, hindi pa umabot sa sakong. labanan ito ng katwiran, kaya ipaliwanag mo ang rosario ng ayon sa espirito para paniwalaan ka ng iba. katwiran ba ika ko? may nagtatanong na at mukhang nagdududa na sa rosario. kung magkakataon, maaakit na namin yan. ilang panahon lang. sana dalasan nya ang pagbabasa dito para maliwanagang nakamamatay ang rosario. ipaliwanag mo na rin ang inquisition ayon sa espirito ha.

      Delete
    9. Ang hirap sa inyong mga Iglesia ni Manalo, may mga MALALIM na paliwanag which are MADE AVAILABLE in the INTERNET but you don't want that. All you want is to engage in a debate.

      IF YOU WANT TO KNOW THE TRUTH FROM US, SWEAT IT OUT!!!!

      Since you're too dishonest in searching for truth, GOOGLE and YAHOO were created by SMART people to help those HONEST people who want to search for the TRUTH.

      Gamitin mo! Huwag kang umasang isusubo na lang sa yo ang sagot ok!!!!!

      Mga MANALISTAS talaga!

      Delete
    10. Start your learning here so you will not look like a STU!P!D m*ron!

      THE SCRIPTURAL BASIS OF ROSARY

      Delete
    11. Anonymous said..
      Ang inquisition wala ba sa biblia? eh di hindi pala ito totoo. sagot na bilisan.

      Isa lang ang salitang pwedeng i-describe sa iyo at alam kong masakit itong sasabihin ko. ISA KANG MALAKING KAHIHIYAN sa IGLESIA NI MANALO!

      SAan mo ba napulot ang kasinungalingan? May MINISTRO bang nagsabi sa iyo na ang INQUISITION ay NASA BIBLIA?!!!

      Heto, para matapos ang iyong kab*b*han! Ang INQUISITION ay WALA po sa BIBLIA! At kahit ikot-ikutin mo pa ang OFFICIAL CATECHISM of the CATHOLIC CHURCH ay wala po doon ang pagtuturo ng INQUISITION.

      Gusto mong malaman? Gamitin mo ang GOOGLE at YAHOO!!! Naroon..

      HISTORIC INQUISITION


      Delete
  40. wala poh ba talaga? sabi nila nagdadasal daw ang birhen gamit ang bulaklak na rosary. hindi ko alam ang verse, yun ang gusto kong makita sa bible. pag nagdasal ka with rosary makakapagligtas ka ng kaluluwa sa purgatory.

    ReplyDelete
  41. kumuha lang naman kayo ng passage tapos inapply nyo agad ang palagay at kuro kuro nyo. walang makikitang Ina ng Dyos sa bibia. wala din sinasabing si birheng maria ay mas may makapangyarihang panalangin. kuro kuro nyo lang po iyon, na masmakapangyarihan ang panalangin ni birheng maria. hindi ba't ang mga taong nakahimlay ay nananatiling nakahimlay pa rin hanggang ngayon? wala naman tala na nag resurrect siya. Magbibigay ka ng passages, mananaig naman kuro kuro nyo. Rosary kuro kuro pa rin.

    akala ko idedeny nyo nag inquisition. actually alam ko naman iyon, kaya hindi mo na ako kailangang subuan. gusto ko lang madinig galing sa inyo. OK totoo ang inquisition. Ang Inquisition, kilalang kilala iyan sa panahon middle ages. hanggang 16th century. pero bukod doon marami nang nakatalang pagpatay mula pa noong 2nd century, si Arius nga sabi Act of Holy Spirit ang pagkamatay nya. mystirious di ba? pero marami ang nagsasabing nilason sya, nino ng mga romano. dyan kasi magaling ang mga roman, gumawa ng lason. pagkatapos naman ni Arius ay sinuyod ng mga romans ang mga taong hindi naniniwala sa divinity ni Cristo. Sila ay walang awang pinagpapapatay. Ano ba ang roman noon, Catholic!!!!! Tandaan, ang maninila at mamamatay tao ay mga anti kristo hula sa biblia yan. sisilain nila ang Iglesia!!!Papatayin kayo dahil sa akin, ika ni Cristo. Eh ang Catholic, sila ba ang sinila? o nanila?

    ReplyDelete
  42. kumuha lang naman kayo ng passage tapos inapply nyo agad ang palagay at kuro kuro nyo. walang makikitang Ina ng Dyos sa bibia. wala din sinasabing si birheng maria ay mas may makapangyarihang panalangin. kuro kuro nyo lang po iyon, na masmakapangyarihan ang panalangin ni birheng maria. hindi ba't ang mga taong nakahimlay ay nananatiling nakahimlay pa rin hanggang ngayon? wala naman tala na nag resurrect siya. Magbibigay ka ng passages, mananaig naman kuro kuro nyo. Rosary kuro kuro pa rin.

    akala ko idedeny nyo nag inquisition. actually alam ko naman iyon, kaya hindi mo na ako kailangang subuan. gusto ko lang madinig galing sa inyo. OK totoo ang inquisition. Ang Inquisition, kilalang kilala iyan sa panahon middle ages. hanggang 16th century. pero bukod doon marami nang nakatalang pagpatay mula pa noong 2nd century, si Arius nga sabi Act of Holy Spirit ang pagkamatay nya. mystirious di ba? pero marami ang nagsasabing nilason sya, nino ng mga romano. dyan kasi magaling ang mga roman, gumawa ng lason. pagkatapos naman ni Arius ay sinuyod ng mga romans ang mga taong hindi naniniwala sa divinity ni Cristo. Sila ay walang awang pinagpapapatay. Ano ba ang roman noon, Catholic!!!!! Tandaan, ang maninila at mamamatay tao ay mga anti kristo hula sa biblia yan. sisilain nila ang Iglesia!!!Papatayin kayo dahil sa akin, ika ni Cristo. Eh ang Catholic, sila ba ang sinila? o nanila?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa pinakita nyang mga sitas, na nasa link. nag quote sila sa biblia tapos bumuo ng isang panalangin. pero may mga namiss sila. akala nila buhay ang birheng maria hanggang ngayon. at nananalangin mula sa langit. kung totoong buhay ang birheng maria. hindi bat nasa langit sya. hindi na sya kailangang manalangin, dahil derekta na nyang makakausap ang Dyos.
      Kung ang pag quote nila ay nakabuo ng isang panalangin, nakabuo din ba ito ng rosario. wala pa ring rosario o kahit anong idea ang rosario na mabubuo mula sa biblia.
      Ganito ba talaga kababaw ang kaalaman ng mga defender sa biblia? kung ganito kababaw dapat ba nating paniwalaan sila.

      Delete
    2. sa Biblia may sinasabing maninilang lobo at walang awang sisilain ang Iglesia. natupad ang hulang ito sa mga Catholic. Sila ang kinatuparan, sila ang maninila, kaya sila ang anti-Cristo. Tanong ko lang, Ang Catholic ba ang sinila o sila ang nanila?

      Delete
    3. Huwag kang hibang.. lahat ng hula sa pagdating ng anti-Kristo ay natupad kay Felix Manalo! At kahit na anong mga kasamaan ng mga ibang Katoliko, na obvious na gawain ng kadiliman ay HINDING HINDI mananaig ang kapangyarihan nito sa kanyang Iglesia..

      Kaya huwag kang magbunyi kung may nababalitaan kang mga nagkakamaling mga Katoliko dahil sila ang ginagamit ng kadiliman upang sirain ang Iglesiang tatag ni Cristo.. pero hindi ito mangyayri.

      Kayong mga INM ay kinakasangkapan ng kadiliman kasabwat ang mga masasamang mga Katoliko upang patumbain ang Iglesiang pag-aari ni Cristo.

      di ba't si FYM at marami sa inyong mga kaanib ay mga masasamang mga katoliko? Sa kanilang paglisan sa Iglesia ay natupad ang asbi ni Cristo na HINDI MANANAIG ANG KAPANGYARIHAN NG HADES... Mt. 16:16-18

      Delete
  43. sa bibliya ba may mababasa na iglesya katolika ang tunay na iglesya?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wala kaming aral na nagsasabing LETRA por LETRA ay lahat nasa Biblia.

      At dahil yan ang pamantayan ng Iglesia ni Manalo, matanong kita.

      Nasan sa Biblia ang pangalang FELIX MANALO? PILIPINAS? HULING SUGO? At dapat papangalanang IGLESIA NI CRISTO ang kanyang iglesia?

      Maghihintay ako.

      Delete
  44. Ama, lahat nawa ng mga tao na nagsalita ng masasama sa Iyong Banal na Iglesia Ni cristo nawa sila ay sumpain Mo at mapahamak dito sa mundo at sa dagat dagatang apoy! Hinihiling ko po ito Ama, sa ngalan po ng Panginoong Hesu Cristo,dakila po naming tagapaglistas. Amen!

    ReplyDelete
  45. O Dios na mahabagin, kaawaan niyo nawa ang kaluluwa ng mga taong nagtatatag ng mga iglesiang gamit ang pangalan ng inyong bugtong na Anak na si Hesus. Sapagkat ang tunay na Iglesiang tatag ng inyong bugtong na Anak ay hindi tatat ng isang taong katulad ni Felix Manalo na niyurakan ang pagka-Dios ng inyong anak.

    Nawa'y liwanagan niyo sila Panginoong Dios upang masinagan ang kadiliman ng kanilang mga pang-unawa na ang nagtatag ng INCorporated HINDI si Cristo kundi si FELIX MANALO na ngayon ay nasusunog na sa dagat-dagatang apoy dahil sa pagiging mandaraya at anti-Kristo.

    AMEN.

    ReplyDelete
  46. you're a satan catholic defender. keep defending satan's cult. read the bible and see what i mean. read it and you'll the true nature of your fucked up catholic church.

    ReplyDelete
    Replies
    1. May bago pa ba sa sinabi mo G. INC®? Opisyal na posisyon na po ng IN® ni Manalo yan kaya di ako magtataka... kung sino ang puno, siyang bunga...

      1- PASUGO Disyembre 1965, p. 5:
      “Kaninong Ministro kung ganyan ang mga Paring Katoliko? Mga Ministro ni Satanas na Diablo."

      2- PASUGO Oktubre 1959, p. 5:
      “Mga magdaraya at anti-Cristo, ang mga nagtuturong si Cristo ay Dios."

      3- PASUGO Agosto 1962, p. 9:
      “Kaya ang tunay na anti-Cristo, ang mga Papa ng Iglesia Katolika Apostolika Romana. At ang tunay na ampon ng anti-Cristo ay ang mga Katoliko.”

      4- PASUGO Oktubre 1956, p. 1:
      “Ang Iglesia ni Cristo ay nagdaos ng pamamahayag sa Lunsod ng Davao. Nagsalita roon si Kapatid na Felix Manalo at ang kasama niyang mga Ministro. Ipinahayag doon ng mga nagsalita na ang Iglesia Katolika Romana ay hindi itinatag ni Cristo kundi itinatag ng Diablo."

      Delete
  47. Sorry, but this is absolutely false. The Singapore Sports Hub will be 310 meter wide, the Philippine Arena is 405 meters wide. Seating capacity is the same though at 55,000. So please tell me how is it short lived?

    ReplyDelete
  48. Walang saysay ang mga sinsabi ni defender. Patawarin nyo po sya d po nyA alam kanyNg ginagawa

    ReplyDelete
  49. Katunayang naiinggit lang saming inc si defender. Mga kapatid. Hayaan nyo na yan
    Taong mapanira. Walang pag ibig sa kapwa. Malapit na ang araw. Magpuri tayo at sumamba sa dyos.

    ReplyDelete
  50. Si Eraño dumalaw sa Vatican. Si Pope dumalaw ba sa Central?

    Sino sa atin ngayon ang insecure at naiinggit?

    Sa mga programa namin sa TV, radio o official magazines, sinisiraan ba namin ang INM? Hindi..

    Eh kayo, lahat ng inyong mga katuruan, maging ang PANDOKTRINA na sinulat ni Eraño Manalo ay LAHAT ay PANINIRA sa Iglesia Katolika.

    Sino nga ba ang insecure at naiinggit?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi mo talaga mauunawaan ang pandoktrina. Subukan mong magtanong sa ministro. Para maunawaan mo. Si cristo ay darating na at mabilis na dumarating.

      Delete
  51. Wala po kaming galit sa mga katoliko. Pero pag me na kita po ata kau na napagawa ng iglesia e hanap po agad kau ng contra gaya ng singapore. Dba po e insecure o selos ang tawag don. Bhala na po kau. Cge po

    ReplyDelete
  52. Paghahalintulad po un ng aral hindi po paninira un. Kau po ang lagi nangunguna sa pag atake sa iglesia ni cristo. Cge po

    ReplyDelete
  53. Title po ng web po ata nyo in defence of the church? Defence? Ibig po sabihin may umaatake sa inyo. Nagdedepensa po kau e. Panu nman po kau naatake nmin sa pamamagitan ng philippine arena? Hndi po ata kaugnay ng title ng web nyo.? Nagtatanong lang po. Parang binibgyan nyo lang po ng problema ang d nmn po dapat problemahin.? Para nmn pong walang pang unawa ang ganun. Pasensya na po alam ko na mataas pinag aralan nyo.

    ReplyDelete
  54. Wala nmn po pati akong nkikitang masama sa pagdalaw sa vatican e. Ano b nmn ito.? Kaya nasasabihan na ang utak e puaw e. Mahirap makipag usap sa taong wlang saysay ang sinsabi. Bka maya makita kita sa philippine arena ha. Tadyakan kita don. Hahaha

    ReplyDelete
  55. Hindi un makakadalaw ung si pope nyo don lug uyin na un nong panahong un.

    ReplyDelete
  56. Pandoktrina. Kung d ako nag kakamali si berhing maria e andon na d dapat paniwalaan na ina ng dyos. Panu nging ina ng dyos.? Sa inyo po galing ang aral na yan sa dasal kasali rin yan. Totoo po ba? D po ba pag totoo ang cnasabi e hindi po paninira. Ang dyos po e walang panimula at wakas.

    ReplyDelete
  57. D po ba ang pagsasabi nyo ng kami e iglesia ni manalo e pang iinsulto masama po ang mang insulto. Saking pong sariling pang unawa yan e uri ng paninira. Kami po e iglesia no cristo hindi ni manalo. Hindi nyo po mauunawaan yan dhil hindi kau nagtatanong kung bakit naging sugo si kapatid na felix manalo. Dumalo ho kau ng pamamahayag para malaman nyo at ng magingabait ang inyong pag uugali. At matuto kaung mahalin ang inyong kapwa. Ang hindi umiibig sa kanyang kapwa hindi umiibig sa kanyang sarili. Mhal po namin kau dumali po kau sa pamamahayag ng salita ng dyos. Kung gusto nyo po e sa central pa. Hindi po kau aanuhin don pag sinaktan kau titiwalag ako mismo.

    ReplyDelete
  58. mr defender ndi po naninira okya ay inaatake ng INC ang katoliko, ngkataon lng na pagngbabasa ng kmi ng salita ng Dyos na mula sa bible eh kaung mga katoliko ang unang tinatamaan..

    halimbawa pag nbasa un g tungkol sa arl ng mga demonyo, ung pagtuturo na lumayo sa lamang kati o karne..pagbabawal sa pagaasawa..ung pagsamba or pag luhod sa larawan at pag gwa ng rebulto n gwa sa khoy o bato.nksulat lht un binasa lng nmin, ngkataon po kc na mga katoliko ang ngsasagawa ng gnong uri ng aral.dipo ba? kya wala po personalan..ngbabasa lng po kmi. eh karamihan ng ng binabasa nmin na biblia katoliko ang ng translate eh, dba?

    pero ung atake mo Mr defender.. eh malisyoso at imbento..kya un ang mali.
    halimbawa kung tawagin mo kmi ay "Iglesia ni Manalo" ndi kba marunong mgbasa? dba nkasulat eh iglesia ni Cristo? ung style po kc ninyo ay style ng wlang pinagaralan.

    at marmi pang iba...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anonymous, try harder. Baka sakaling may nakikinig sa mga rhetorics mo.

      Delete
    2. No need npo mr defender, cnbi q lng nmn po ung totoo. sapat na un, kc alm q nmn ndi mo kyang sabihin ng malinis at walang bahid na pgkukunwari at pag sisinungaling, na MALI ung sinabi q sau na "binabasa lng nmn nmin ang bible kso kau ang unang tinamaan"

      ndi nmn aq mahilig makipag argumento sa taong sarado isip.kya sapat n ung cnbi q, ndi rin aq umaasa na mauunawaan mo un kc alm q nmn ma wla kng balak unawain kc sa mga termino mo plang sa mga previous post mo wla kang balak na mglahad ng katotohanan, ndi salita ng Dios ang pakay mong ikalat, kundi ang tunay mong hangarin eh sirain ung Religion na nkasaling sa aral ninyong mga katoliko.
      History will tell na mula ng bumangon ang INC sa Pilipins nbulgar n ang mga maling aral ng katoliko, kya gnun nlng ang galit ninyo sa INC. again, ciencya na wlang personalan ngbabasa lng kmi. ndi nmin sinadya na KYO ang sumalo ng halos lahat ng mga maling aral.

      Delete
    3. Mga kababayan. Ganyan na ganyan po ang mga ugali ng mga kaanib ng MANALISTA.

      Delete
  59. I am a catholic and i am not trying to protect INC.ksi iisa lang naman dyos ntin at cnasamba.every religion has their own faith and beliefs kaya dapat natin igalang yun.ang mhalaga eh naglilingkod tayu sa dyus at hndi sa kaninu man..ngsabi bah ang dyus na pag awayan nyu pnanampalataya nyu skin? Hndi nman db.bagkus cnabi na magpuri at sumamba kayu sa akin ng naaayun sa inyung kalooban. Tanggapin nlng ntin na ang INC may unity cla kaya cla nakapagtatayu ng gnyang klaseng istraktura..wag tayu maiinggit dhel sa nbabasa q puro insecurities lhat ng comment.hndi nman tayu maninira qng hndi tayu naiinggit dba..hayaan nlang ntn cla.my mga kaibigan at kakilala na inc peru bilib aq sa knila..not all inc are good, nsa indibidwal na pag uugali nyan. Katulad ng mga apostoles ni jesus merun ding isang hudas db? Try to think logically.wag po tayu maiingit ksi halatang halata na inggit lahat ngyyri, hayaan ntin qng anu man beliefs ng bawat isa, kaya nga we have the freedom to choose our religion db. Ang pagkaiingit ay hndi maganda sa paningin ng dyos.

    Igalang po ntin ang dyus at hndi nya gusto mga ngyyri na nag aaway away tayu at nag iingitan. Buti nga sila nakikita nila mga inaabuloy nilang pera dhel nkakapagpatayu sila ganyang mga straktura smantla taung mga cath eh wlang pgbbgo ganun pa rn.dont u realize?but still we keep on praisng god no mattet wat..

    Gods gift.gods mercy. To god to be the glory for the success of everyone.

    Godbless us all.hangad ng dyus ang kapayapaan ng bawat isa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha, iba ang dinuDios ng mga INC... ang INC at si Felix. Ipinaglalaban nila at ipinagtatanggol nila si Felix Manalo at ang kanyang INC pero niyuyurakan nila si Cristo at kanyang tatag na Iglesia-- ang Iglesia Katolika.

      SAbi nila tao lang si Cristo at natalikod ang kanyang tatag. Si Cristo sa kanila ay isang inutil at walang silbi...sinungaling at mandaraya dahil hindi natupad ang pangako niyang HINDI MATATALIKOD ang kanyang iglesia....

      Ang mga INC ay dalawa ang sinasamba... isang Dios (Ama) at isang Tao (Jesus).. saan ba ito nababasa na sasamba tayo sa TAO?

      Diyan pa lang ay dapat MAUNTOG na kayo at MAGISING mga Manalistas!

      Delete
  60. Yes ur right! I am RC b4 but when i found the INC i never hesitate to accept their doctrine..nlaman q na mali lahat na binebentang nila sa INC one of those is yung "kapo" daw.but its not true..the truth is kahit mgkanu lng e offer nila..just like other religions. Noon mrami aq nrrng sa inc but now i found the truth..no offend peru totou cnsbi q..puro lng kaiinggitan ngyyri sa RC wlang pagkakaisa kya hndi ummuunlad di kgaya ng INC na patuloy na umuusbong at nkikita ang tagumpay dhel sa kagustuhan ng panginoon..

    Slamt po sa nagcomment nto
    Wel appreciated. Mamuhay tayu ng mapayapa at paglingkuran ang poong mykapal ng walang halong bahid ng inggit at poot sa kapwa.
    Godbles everyone!

    ReplyDelete
    Replies
    1. There will be many who will leave the Church... ur turning point to the fake church was prophesied in the Bible kaya di po nakakapagtataka.

      Delete
  61. I was RC before.. Kinamulatan na natin eh.... Bininyagan tayu ng wala pang malay. Ang daming sabi sabi about INC ( example: IKAPU) . WALANG IKAPO sa INC, Pasya ng puso mo kung magkano, sa abot ng makakaya mo. Nakakatuwa lang na nakikikiisa talaga ang mga myembro, disiplinado pagdating sa Pagsamba (Walang daldalan), Sinisipi ng mabuti ang bawat salapi na abuloy ng bawat myembro at nakikiisa sa mga aktibidad. Kaya hindi nakakapagtaka na kitang kita mo ang resulta pagdating sa pagpapanatili ng mga Kapilya, pagpapatayo ng malalaking bahay sambahan. Naging tama ang mga maling paniniwala ko Example TRINITY, kelang naging isa ang tatlo? Dyos Ama, Dyos anak at spiritu. Bakit ang daming Santo, sino ba sila... hehe.. Bakit ang daming rebulto... San napupunta ang mga abuloy sa simbahan kapag may misa, minsan pa nga mga Groceries. At kung history ang basihan, Mga Pari mula sa espanya diba mga rapist at mga inaabuso ang mga pilipino. Kelan pa naging Ginoo ang Maria? .. Kaya pinagsisihan ko dati na nag isip ako ng masama sa INC. At ngayon galak na galak ang puso ko at Proud to be a member of INC. Hindi man ako pinanganak na INC, mamamatay naman akong INC.

    ReplyDelete
  62. Indeed, the catholic defender really insecured. I am protestant and wen i read ur message its all about insecurity. Stop blaming other religion mr catholic defender, cos u are the satan and living in the world of insecurity. A person like u should be vanish on earth. Sa ugali mu ikaw ang uri ng taong manalita kasi nabubuhay ka sa inggit sa kapwa mu!

    Patawarin ka ni god sa mga pamimintas nyu sa ibang religion! Namumuhay kayu sa katampalasanan at kaiinggitan!

    ReplyDelete
  63. sana po wag natin idamay ang relihiyon dito.. sana din po wag tayo manghusga .. igalang natin ang ating mga relihiyon.. dapat nga maging proud tayo sa ating mga kapatid na INC pero sa mga taga INC sana din po wag nyo isise sa mga katoliko ang mga paninira sa inyo.. di nmn cgurong tama na sabihan nyo kami ng bitter at wag nyo ding sabihin na kurakot ang mga pari.. sa totoo lang madaming natutulungan ang simbahan ng katoliko.. madaming humihingi ng tulong sa kanila at tinutulungan nmn nila kaya sana wag tayo mag salita ng ganon.. pero nakakatuwa na nagpagawa ang INC ng ganyan.. pagpatuloy nyo lang..:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Alam mo bang pinagsasabi mo?

      Basahin mo nga rito ang komento ng isa niyong kaanib na si JEANNETTE RAMOS VALLEJOS tungkol sa lindol sa Cebu at Bohol kung sino ang MAPANGHUSGA?!

      Delete
  64. Para po kay Catholic Defender, gusto ko lang po malinawan ang mga sumusunod base sa biblia. Dont get me wrong, ito po ay pagtatanong at di pakikipagdiskusyon. Para malinawan din ang ibang di nakakaalam.

    1. Verse sa biblia ukol sa purgatoryo. Tsaka nasaan po ang kaluluwa after mamatay ang tao? Kung wala, kelan ito ipinatupad?
    2. Ukol sa pasko, saan sa biblia mababasa na ipinanganak si Jesus ng Dec. 25? Kung wala, kelan ito ipinatupad?
    3. Follow up sa question 2, saan nagmula ang santa claus? At bakit santa eh lalaki naman siya? Kung wala sa biblia si santa claus, inisip lang ba siya?
    4. Yung dasal na "Aba ginoong Maria...", bakit hindi binibini o ginang, eh babae naman siya?
    5. Yung dasal na paulit ulit, bakit po paulit ulit, kelangan ba kulitin ang Diyos para makinig Siya?
    6. Tama po ba na yung bagong panganak may kasalanan na? At kapag bininyagan eh catholic na? Tsaka bakit po sa catholic ay buhos eh sa biblia eh lubog ang bautismo?
    7. Kung hindi po catholic ang katuparan ukol sa pagsamba sa rebulto na ibinawal sa biblia, kanino po ito natupad?
    8. Bakit po sa misa eh kumakain lahat ng tinapay pero yung priest lang po umiinom. Eh di ba si Cristo nagpainom din pagkatapos magpakain? Bakit po parang nabago?
    9. Bakit marami po sa mga catholic members na gumagawa ng labag pero di naeexcommunicate?
    10. Bakit kelangan po sa priest dapat mangumpisal, hindi na lang diretso sa diyos ang paghingi ng tawad?

    Thanks in advance po!

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1. May 2 Maccabees ba sa iyong Biblia? Kung wala, di kita masasagot.

      2. Ano bang ipinagdiriwang ng mga Katoliko, ang araw o ang kaganapan?

      3. Saan nga ba nagmula si Santa Klaus? Bakit nga ba “Santa” eh lalaki siya?

      4. Mali ba kung sabihin natin sa isang babae na “maginoo ang dalagang yan.” Ang salitang MAGINOO ba ay hindi dapat sa babae? May salita bang “MAGINANG?” Ang reyna ba ng Englatera ay “nagrereyna” o “naghahari”? Kingdom of England ba o Queendom of Englan?

      6. Alin ba sa Biblia ang hindi INUULIT-ULIT na binabasa at dinarasal? Alin ba sa panalangin mo ang di mo inuulit-ulit?

      6. Katoliko ka ba? Kung hindi, walang posibleng sagot sa tanong mo. At saan ba sinabi sa Biblia na “lublob” ang binyag? Any chapter and verse? Saan ba pwedeng ilublob ang mahigt na 3,000 katao sa Jerusalem sa araw ng pentekostes? May ilog ba sa Jerusalem?

      7. Sumasamba ka ba sa rebulto? Saan ba makikita o mababasa sa katuruan ng Iglesia Katolika na sambahin ang mga rebulto? Magbigay ka nga nang link.

      8. Kapag kumakain ka ng laman ng hayop, sigurado ka bang wala nang dugo rito?


      9. Naparito ba si Cristo sa mga malilinis o naparito siya para sa mga makasalanan? Namatay ba siya sa ikaliligtas ng mga banal o sa ikaliligtas ng mga makasalanan?

      10. Ipinagbabawal ba sa Katoliko ang magsisi at humingi ng tawad direkta sa Dios? Di naman. At bakit naman hindi pwedeng mangumpisal sa pari? Akala ko maalam ka sa Biblia? Nakalimutan mo ba ang Jn. 20:21-23, Mt. 9:6,8; Mk. 2:10; Lk. 5:24; Mt. 18:18; 2 Cor 2:10; 2 Cor 5:18; Js 5:15-16; 1Tim 2:5; Lev. 5:4-6; 19:21-22


      Walang anuman.

      Delete
    2. Hello po, nabasa ko na po mga verses sa last item pero wala naman dun mangumpisal sa pari. Sa panahon pa po yun ni Cristo at mga apostol eh. Eh patay na sila, ibig bang sabihin ang mga pari kahalili nila? Kung gayon, bakit sila tinatawag na "father" eh hindi naman tinawag si Cristo at mga apoatol na Ama? Tsaka ayon sa Mateo 23:8-9, lahat tayo ay magkakapatid pagdating sa paglilingkod at ipinagbawal pa nga na tawaging "Ama" ang sinuman (siyempre kasama pari dun) sa lupa dahil isa lang ang ating Ama. Ano po sa tingin niyo sa Mateo 23:8-9?

      Delete
    3. Hindi naman talasalitaan ang Biblia, hungkag! Di mo matatagpuan ang salitang "kumpisal" diyan sa mga verses pero yung akto ng kumpisal.. ang pagpapatawag ng pari sa kasalan ng isang penitent ay kumpisal ang modern term natin diyan.

      Pero tinatawag niyong "TATAY ERDY" si Eraño Manalo?

      Ano ba ang tatay, di ba ama?

      Mga Ipokrito!

      Delete
  65. Follow up po questions po below. Buti po at may sumasagot sa questions ko. Appreciate ko po.

    1. Di ba po iisa lang naman ang biblia dapat gamiti ? Bakit may maccabees pa? Para sa catholic lang po ba yun? Ano po ba banggit dun?
    2.kung araw, tingin ko po mali. Kung kaganapan, bakit di po gawing araw araw? Para araw araw nagbibigayan.
    3. Parang nuissance question pero mahalaga po kasi sa akin ang pinanggalingan. Di ko din alam sagot eh, kagaya niyo.
    4. Ang sabi po sa dasal "Aba ginoong" at hindi "Aba maginoong". Masculine and feminine lang po yun diba?
    5. Maaring nauulit ang pangangailangan kaya nauulit ang panalangin, pero sa dasal po isinasaulo di ba? Hindi ba dapat galing sa puso?
    6. Sa mga katoliko lang po ba dapat sagutin ang tanong na ito? Paano naman kami maliliwanagan? Yung binyag, saan po naman sa biblia chapter verse yung wisik o buhos. Alam ko po sa binyag o bautismo ay lubog.
    7. Kung di po pagsamba ang tawag sa pagluhod sa harap ng rebulto, ano po tawag dun?
    8. Eh paano naman po yung binabanggit na itiwalag ninyo ang masama ninyong kasamahan na nasa biblia? Paano po yung ipinamumuhay ang kasalanan, ililigtas din ba ni cristo yun? Kung kayo si cristo, sino ililigtas niyo, banal o makasalanan na ayaw magsisi?
    10. Di po ako maalam sa biblia, nakakatanda lang ng passage. Eh pano po yun, nakalagay din sa biblia na huwag tawaging ama ang sinuman sa lupa maliban sa iyong ama sa laman? Ichecheck ko po yung verses na sinabi niyo.

    Appreciate ko po yung immediate response niyo. Salamat po! :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1. Mula 367 A.D. hanggang sa ngayon ang Katoliko ay may 73 books. Mula ng panahon ni Martin Luther 1545 ay INALIS ni Martin Luther ang 7 books kaya 66 lang ang meron sa lahat ng mga Protestant Bibles. Sabi ng mga Protestante sa panahon ngayon eh nagdagdag daw ng aklat ang mga Katoliko pero ang toto niyan, mga Protestante ang NAGBAWAS nito.

      Di naman po talasalitaan ang Biblia para hanapan natin ng tugmang salita. Wala po tayong makikitang “purgatory” sa Biblia, ganun din, wala tayong makikitang “Biblia” sa loob mismo ng”Biblia.” Narito ang verse na reference natin kung bakit may doktrina ng purgatoryo sa mga Katoliko:

      2 Maccabees 12:39-45

      Next day, they came to find Judas (since the necessity was by now urgent) to have the bodies of the fallen taken up and laid to rest among their relatives in their ancestral tombs. But when they found on each of the dead men, under their tunics, objects dedicated to the idols of Jamnia, which the Law prohibits to Jews, it became clear to everyone that this was why these men had lost their lives.
      All then blessed the ways of the Lord, the upright judge who brings hidden things to light, and gave themselves to prayer, begging that the sin committed might be completely forgiven. Next, the valiant Judas urged the soldiers to keep themselves free from all sin, having seen with their own eyes the effects of the sin of those who had fallen; after this he took a collection from them individually, amounting to nearly two thousand drachmas, and sent it to Jerusalem to have a sacrifice for sin offered, an action altogether fine and noble, prompted by his beliefin the resurrection.
      For had he not expected the fallen to rise again, it would have been superfluous and foolish to pray for the dead, whereas if he had in view the splendid recompense reserved for those who make a pious end, the thought was holy and devout. Hence, he had this expiatory sacrifice offered for the dead, so that they might be released from their sin.
      Inalis ito ni Martin Luther upang ang purgatoryo ay hindi lilitaw sa kanialng mga aral at hindi na nila ito mapapag-usapan pa.

      2. Kung sakaling tumama ang birthday mo sa araw na hectic ang schedule mo, hindi ba maaaring ipagdiwang ang iyong birthday sa sunod na araw o makalawa? Kung may pamahiin ka sa petsa, aba’y dapat i-celebrate mo ito date mismo kahit na maga ang iyong mga mata sa pagod at puyat. Ikaw maaari bang araw-arawin ang birthday mo para araw-araw ay may party?

      continue....

      Delete
    2. 3. Parang nuissance question pero mahalaga po kasi sa akin ang pinanggalingan. Di ko din alam sagot eh, kagaya niyo.

      Kung mahalaga pala sa iyo, eh di gumugul ka ng panahon at magsuri sa mga third party sources para di bias ang iyong knowledge. Tulad dito sa wikipedia http://en.wikipedia.org/wiki/Santa_Claus

      4. Saan ba galing ang salitang “maginoo”? Mula sa salitang ugat na “ginoo”? Ito ba’y panlalaki lamang ba? O maaaring pambabae? Ibase mo naman ang kaalaman sa panahon. Bumalik ka sa kasaysayan upang malaman mo kugn bakit “ginoo” ang ginamit at hindi ginang. Kung mahalaga sa iyo, sweat it out.

      5. Sino ka para alamin kung ang nagrorosaryo ay “wala sa puso”? Dios lamang ang nakakabasa ng nilalaman ng puso. Huwag po tayon mapanghusga sa kapwa.

      6. Depende sa nagtatanong. May mga nagtatanong kasi na ang pakay ay upang maliin ang mga aral ng mga Katoliko. Ang hirap kasi sa mga Protestante, marunong silang gumamit ng website pero di sila nage-exert ng effort para sumangguni sa mga official Catholic websites… kung gusto mo ng FIRST HAND ANSWERS eh dun ka sa pinagmulan ng aral. Hindi naman ako sintalino ng mga dalubhasa at mga theologians.

      Hindi po nakasulat sa Biblia kung ang binyag ay LUBLOB lamang. Iba kasi kapag sarado ang pakahulugan natin sa binyag. Lubog lang ba talaga ang valid form of ritual? Saan ba nababasa ito sa Biblia? Huag kang mapaniwala sa mga bayarang ministro o pastor mo. Magbasa ka at magdasal at basahin mo ang biblia ng may pananalig sa kanyang mga aral.

      7. Nanonood ka naman siguro ng mga pelikula. Kapag lumuhod ba ang isang lalaki sa kanyang kasintahan upang humingi ng tawad o kaya’y ipagsinta sa kanya ang kanyang damdamin, ito ba’y PAGSAMBA?

      8. Kung ang Dios ay puno ng awa sino naman ang tao para hindi maawain? Kung PAGTITIWALAG lang ba ang trabaho ng iglesian niyo, di ako sasama doon. Dahil alam kong mga IPOKRITO ang naroon. Sino sa inyo ang WALANG KASALANAN.. aber? Ikaw, sa tingin mo perpekto ka sa harap ng Dios? Bakit kayong mga protestante nililimita niyio ang kabutihan at awa ng Dios sa inyong mga kaanib? Ang magagawa niyo ay ang ITUWID ang mga mailng aral at HIKAYATIN bumalik sa Dios ang mga nagkasala, hindi itakwil.. Sino ba ang ITINAKWIL ni Jesus para kayo at magmatigas sa inyong mga puso?!!!


      9?

      10. Kasalanan bang tawagin ang iyng ama na ama? Anong nasa sampung utos? Igalang ang iyong ama at ina… anong tawag mo sa iyiong tatay? Herminio? Tenorio? Bernardo? Daniel? Paggalang ba ang tawagin mo ang iyong ama sa kanyang pangalan?

      Kung tanggap sa inyong kultura ang tuwagin sa pangalan ang iyong ama, eh wala na kami roon. Pero sa aming kinagisnang kultura, ama ang tawag namin sa aming ama at ina naman sa aming ina. Kuya sa nakakatandang kapatid at ate sa mga nakakatandang babaeng kapatid. Madam o sir naman sa mga guro, at father po sa mga pari, sister sa mga madre… Kasalanan ba ang tuwagin sila sa ganon bilang paggalang?


      God bless.

      Delete
  66. Haha, puro po walang laman ang sagot niyo kasi ang pinag uusapan natin paglilingkod. Pakitakenote ang subject kuya. Pagdating sa "paglilingkod sa Diyos" lahat tayo magkakapatid. Kahit ama mo sa laman, kapatid mo sa laman, ina mo sa laman, pagdating sa paglilingkod, magkakapatid tayo. Eh kung sa bahay lang walang masama at dapat lang na tawaging ama ang tatay mo, ina ang nanay mo. Naniniwala ako sa sampung utos, dont worry. Nasa biblia kasi yun. Pero isipin mo, si Cristo nga di nagpatawag ng father eh, sila pa kaya? Granted, si Cristo ay son, pari ay kahalili ni Cristo, dapat tawagin ang pari na "son". Made sense?

    Ang kasalanan ipinagsisisi yan, hindi ibinubuhay. Kaya nga may pagbabagong buhay na tinatawag. Kung mataas ang moral ng katoliko, bakit di niyo ipagbawal ang live in? dami ko kilalang ganyan puro katoliko. Sasabihin niyo ba sa kanila, ituloy niyo lang kasi tinubos na kayo ni Cristo? Di ako nagmamalinis, ang sinasabi ko po, ang sumuway sa isang utos, ay sumusuway sa lahat. Dami ko din kilalang lasenggero. Katoliko din. Tsaka bakit di po ninyo ire-enforce ang kaayusan sa inyong simba? Magulo kasi sa nakikita ko. May nagkukuwentuhan at kung ano ano pa. Ang ilan wala sa kaayusan sa kasuotan. Eh nasa biblia lahat yun! Yan ang paimbabaw at kaipokrituhan.

    Ang pagtitiwalag, nasa biblia yun. Kala ko ba maalam ka sa biblia? Pero hindi naman agad agad. May due process din syempre. Makatarungan ang Diyos. Pero hindi kunsintidor. Kung susundan kita, banal ka, makasalanan ako at di ako nagsisisi, mula ng isilang ka at isilang ako, pagdating ni Cristo parehas ba tayong maliligtas? Tandaan, nakasulat din sa biblia na may kasalanang walang kapatawaran. Gusto mo malaman ang sitas? Hmmm, sweat it out!

    Tsaka, penitensya? Tingin mo mapapatawad ka ng Diyos sa pamamagitan ng pagpapahirap sa sarili? Brod naman, lalo kang nagkakasala nun. Hindi nakukuha sa pagpapahirap sa sarili ang paghingi ng tawad. Nasa bibilia yun, sitas? Sweat it out!

    Hmmm, nanood ako ng pelikula pero di ako sangayon na lumuhod ka sa isang tao para humingi ng tawad! Kaya huwag ikumpara ang paglilingkod sa isang pelikula.

    Tungkol naman sa bautismo, naniniwala ka ba na lubog talaga ang bautismo? Kahit pari sang ayon dyan. Kung nanood ka ng "The Bible" ngayon semana santa nyo, yun ang tamang bautismo. Lubog, kasi ang bautismo ay paglilibing ng kasalanan. Alam mo ba na binago ng katoliko ang bautismo nyo kaya naging buhos na lang? Ang katwiran nila, kapag lubog kasi masyadong hassle tsaka di mo na daw kelangan ng maraming tubig. Di yan kuwento, galing yan sa libro niyo. Kung gusto mo malaman, sweat it out. Kung di kaya ng powers mo, call a friend ka sa father mo. Take note, nasa biblia din, huwag magbabawas ni magdadagdag sa banal na kasulatan! Teka, may mababasa ka ba sa biblia na wisik o buhos ang bautismo? Huwag kang magpapaniwala sa imbentong aral ng katoliko.

    Alam ko ang aklat pagdating sa paglilingkod ay tinatawag na "biblia". Common sa lahat at walang denomination. Lahat doon ay pwedeng makabasa. Ngayon, kung may ibang aklat maliban dun kagaya ng sinasabi mong "aklat ng katoliko", lahat doon ay aral ng tao. Logic lang, kung may purgatoryo, mali ang nakasulat na ang kaluluwa ng tao ay mananatili sa libingan kapag sya ay namatay! Tsaka, hindi kayang iligtas ng ibang tao ang ibang tao. Nakasulat din sa biblia yan. Ilang beses mo ba dapat ipagdasal ang namatay para masabi mong ligtas siya? Ang patay ay wala ng magagawa kayat habang buhay ka, gawin mo ang lahat para maligtas ka, kahit walang padasal! teka, magkano nga pala bayad sa pari sa tuwing may padasal? Eh sa binyag? Eh sa kasal? Eh sa house blessing? Car blessing kaya?

    Rosaryo, paano mo sasabihing galing sa puso eh isinaulo? Kala ko ba maalam ka sa biblia, eh alam mo ba na galit ang Diyos sa panalanging paulit ulit gaya ng dasal? Sitas? Sweat it out! Hay, dami kayang binago. I believe kaya ka katoliko dahil nakagisnan mo lang.

    ReplyDelete
  67. Christmas, wala ka na naman sa context. Di ba sabi ko kung araw, mali. Kung kaganapan, wala naman naganap na party nung bday ko eh, bakit araw araw magpaparty? Ikaw ba nagpaparty? O di gawin mo. At least ikaw alam mo kung kelan ka talaga pinanganak. Argumento mo, ginugulo mo. Si Cristo ba, kelan mo sasabihing advance o belated ang birthday niya kung hectic sya? Wrong argument brod. Tsaka sa pagano din nagmula ang candle at christmas tree, info yan bro at di paninira. paninira.

    Ginoo, nasa panahon pala eh bakit di po niyo baguhin sa panahon niyo? Hayaan niyong gamitin nila yan sa panahon nila. Nakikipanahon lang pala eh. Wrong explanation.

    One more thing, para makita mo ang mali ng isang bagay, kelangan mong ipakita ang tama and vise versa.

    With love and peace po

    ReplyDelete
  68. TATAY Erdy? Alam ko "ka erdy" ang tawag sa kanya. Kahit nga sa telivision news eh. Ngayon ko lang narinig yan. At alam ko "Ka" means kapatid. Tama po ba? yan ang paninira! Paano yan, kung hungkag ako ano ka? No need to mention, napatunayan ko na. I thought defender ka, maling akala lang pala. Whoo, waste of time. no need to reply, di ki na din mababasa. Adius amigo!

    ReplyDelete
  69. TATAY Erdy? Alam ko "ka erdy" ang tawag sa kanya. Kahit nga sa telivision news eh. Ngayon ko lang narinig yan. At alam ko "Ka" means kapatid. Tama po ba? yan ang paninira! Paano yan, kung hungkag ako ano ka? No need to mention, napatunayan ko na. I thought defender ka, maling akala lang pala. Whoo, waste of time. no need to reply, di ki na din mababasa. Adius amigo!

    ReplyDelete
  70. kayong lahat tanungin ko .. saan nyo mas gusto maniwala.. SA RELIHIYONG TINATAG NI KRISTO o ng DIOS O SA RELHIYONG TINATAG NG TAO? gaya ng INC relihiyon n manolo..

    ReplyDelete
  71. PHILIPPINE ARENA is still the BIGGEST DOME-ARENA in the world. Though Singapore National Stadium has the biggest MAN-MADE DOME in the world.

    However, PHILIPPINE ARENA specified itself as the giant among all indoor arenas in the world, and for somehow, Singapore National Stadium isn't an indoor arena, it's an indoor stadium. By that, therefore, PHILIPPINE ARENA still holds its architectural titles as one of the world's biggest man-made marvels.

    ReplyDelete
  72. 666 Sino ba may palatandaan nyan

    ReplyDelete
  73. inggit kasi sila... kaya ganyan sila mga kapatid hehehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wala pong naiinggit sa amin dahil Philippine Arena naman ito. Tsaka KAYO ang MAKIKINABANG sa amin dahil kapag may event ng Basketball eh HALOS KATOLIKO po ang dadalo sa panonood. Eh kung kayo kayo lang na mga INC™ members, eh malamang lugi ang negosyo. Ayon sa NSO 2012 eh 2.5 million lang naman pala kayo sa buong kapuluan!

      Delete

Comments are moderated by the blog owner.

Thank you and God bless you.

My Blog List

My Calendar