"The Christianity of history is not Protestantism. If ever there were a safe truth it is this, and Protestantism has ever felt it so; to be deep in history is to cease to be a Protestant." (-John Henry Newman, An Essay on the Development of Christian Doctrine).

"Where the bishop is, there let the people gather; just as where ever Jesus Christ is, there is the Catholic Church". -St. Ignatius of Antioch (ca 110 AD)a martyr later thrown to the lions, wrote to a church in Asia Minor. Antioch was also where the term "Christian" was first used.

“But if I should be delayed, you should know how to behave in the household of God, which is the church of the living God, the pillar and foundation of truth.” 1 Timothy 3:15

"This is the sole Church of Christ, which in the Creed we profess to be one, holy, catholic and apostolic." -CCC 811

Sunday, February 17, 2013

Where are they?


Where are other PROTESTANT churches?  Where are those churches claiming to be "Christians"? Where are the Iglesia ni Cristo founded by Felix Manalo?  Are they not for PEACE and DIALOGUE?

59 comments:

  1. Di kami makikiisa sa mga bulaaang propeta. Maninidigan kami sa aral ng Biblia na itinuro ng mga Apostol!

    2 Cor. 6:14-16 MB
    14Huwag kayong makisama sa mga di sumasampalataya. Maaari bang magsama ang katuwiran at ang kalikuan? O kaya'y ang liwanag at ang kadiliman?
    15Maaari bang magkasundo si Cristo at si Belial? Ano ang kaugnayan ng mananampalataya sa di nananampalataya?
    16 O ng templo ng Diyos sa diyus-diyusan ng mga pagano? Tayo ang templo ng Diyos na buhay! Siya na rin ang may sabi: "Mananahan ako at mamumuhay sa piling nila, Ako ang magiging Diyos nila, At sila'y magiging bayan ko.

    ReplyDelete
  2. Di kami makikiisa sa mga PEKENG SUGO GAYA NI MANALO. Maninidigan kami sa aral ng Biblia na itinuro ng mga Apostol AT NG SIMBAHAN NA MAY OTORIDAD NA MAGTURO.

    2 Cor. 6:14-16 MB
    14Huwag kayong makisama sa mga di sumasampalataya. Maaari bang magsama ang katuwiran at ang kalikuan? O kaya'y ang liwanag at ang kadiliman?
    15Maaari bang magkasundo si Cristo at si Belial? Ano ang kaugnayan ng mananampalataya sa di nananampalataya?
    16 O ng templo ng Diyos sa diyus-diyusan ng mga pagano? Tayo ang templo ng Diyos na buhay! Siya na rin ang may sabi: "Mananahan ako at mamumuhay sa piling nila, Ako ang magiging Diyos nila, At sila'y magiging bayan ko.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Agree Riel!

      Felix Manalo is the FULFILLMENT of the coming FALSE PROPHET and FAKE ANGELS.

      According to the bible, FELIX MANALO is the ANTI-CHRIST and the DECEIVER for REFUSING to believe in JESUS CHRIST (Divine) COMING in the FLESH (2 John 1:7). All FELIX was teaching is that JESUS was a man ONLY and no divinity is found in him.

      And since he cannot comprehend the MAGNANIMITY of the TRUTH in the HOLY TRINITY so he REJECTED all together and EVEN DENIED the very NATURE of CHRIST who, from the beginnign was GOD-- I am, BECOMING FLESH (jOhn 1)

      Delete
  3. VERY GOOD! SALAMAT at naniniwala rin pala kayo na di dapat na makisama sa mga bulaang propeta. PAGBAWALAN NIYO ANG INYONG PAPA NA SIYA MISMO ANG KALABAN NG PANINIWALA NIYO.

    Ang Papa niyo ay nakikisama at gustong makipagkaisa sa mga bulaang propeta. Nagtatago sa anyo ng sinasabi niyong ekumenismo. SA INYO LUMALATAY ANG SINASABI SA II COR 6:14-16:

    2 Cor. 6:14-16 MB
    14Huwag kayong makisama sa mga di sumasampalataya. Maaari bang magsama ang katuwiran at ang kalikuan? O kaya'y ang liwanag at ang kadiliman?
    15Maaari bang magkasundo si Cristo at si Belial? Ano ang kaugnayan ng mananampalataya sa di nananampalataya?
    16 O ng templo ng Diyos sa diyus-diyusan ng mga pagano? Tayo ang templo ng Diyos na buhay! Siya na rin ang may sabi: "Mananahan ako at mamumuhay sa piling nila, Ako ang magiging Diyos nila, At sila'y magiging bayan ko.

    Basahin niyo ito para malaman din ninyo kung ANO talaga ang PAPA niyo na UMURONG SA KANYANG PAGIGING "HEAD" NG SIMBAHAN NIYO.

    "THE HERESIES OF BENEDICT XVI"

    http://www.mostholyfamilymonastery.com/BenedictXVI_mainpage.php

    Hindi kami ang maygawa niyan kundi mga kapwa niyo mga otoridad at defensor katoliko. Laban-laban kayo, delikado yan dahil sa senyales yan ng pagiging sa laman, sa lupa, at sa diablo. (Sant. 3:14-16)

    SANA KAHIT NA UNTI-UNTI AY MARAMDAMAN NA NIYO NA HINDI ANG IGLESIA KATOLIKA ANG TUNAY NA IGLESIA NI CRISTO SA ATING PANAHON. MABIGYAN SANA KAYO NG MARAMING PAGKAKATAON NG PANGINOONG JESUS NA MAKAKILALA NG TAMANG DAAN PABALIK SA PANGINOONG DIYOS.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ginoong Manalista,

      Are you implying that the LIGHT of CHRIST does not ATTRACT anymore people? So do you think there are MORE and MORE people who'd cling to the DARKNESS than to the LIGHT?

      The reason why I asked that question is that, WHAT DO YOU THINK is the REASON why different relgions and faiths RESPONDED to the Call of the Catholic Church for INTERFAITH DIALOGUE and PROMOTE PEACE?

      Is "dialogue" and "promoting peace" EVIL? Can you sight any BIBLICAL PASSAGES that supports that?

      Because what I know is that Jesus said: BLESSED ARE THE PEACEMAKERS FOR THEY ARE CALLED CHILDREN OF GOD" (Mt. 5:9)

      Therefore THE POPE is a CHILD of GOD for promoting PEACE among nations, peoples and religions.


      How about the IGLESIA OF MANALO, have you done ANY EFFORT to PROMOTE DIALOGUE and PEACE among nations, peoples, cultures, races and religions?

      So far I haven't heard of such a thing.

      And in my UNDERSTANDING, still the world is ATTRACTED to the LIGHT of CHRIST.

      And if RELIGIONS, PEOPLES, RACES responded to the calling of the Catholic Church to such an initiative, therefore THIS IS A VISIBLE SIGN that the CATHOLIC CHURCH is the REAL CHURCH which is the vehicle of CHRIST'S REPRESENTATION on EARTH.

      Where is the IGLESIA OF MANALO?

      Nowhere to be found except to expand the MANALO's properties, empire, riches, and building temples while having EMPTY DOCTRINES full of LIES and DECEIT-- mocking CHRIST while ELEVATING himself to the angelic status.

      Wake up MANALISTAS, God is showing you the real sign of the REAL CHURCH... BE ATTRACTED TO LIGHT... that's the reason why people are DRAWN to the LIGHT OF CHRIST in the CATHOLIC CHURCH!!!!

      Delete
  4. Alex, let me quote yo a verse..

    22 But the fruit of the Spirit is love, joy, peace, forbearance, kindness, goodness, faithfulness, 23 gentleness and self-control. Against such things there is no law.Galatians 5:22-23

    The people at the picture are trying to have peace ,St.Paul said that there's no law against such things. While you are so against them. . therefore, those who don't want to have peace among the people on earth are the Devil! if only the Devil can offer me peace of mind,peace on earth, of course I will be with the devil...but the devil can't do that. :) Same with INC, who doesn't want to achieve peace.. .

    ReplyDelete
  5. Di kami tutol sa pagkakaroon ng peace at dialogue for peace. Ang turo ni Apotol Pablo ay magkaroon ng kapayapaan hanggat maari sa lahat ng tao. Dapat itong gawin ng hindi lalabag sa aral ng Biblia. (II Cor. 6:14-16) Ang tinututulan namin ay ang ekumenismo na ipino-promote niyo. Patunayan mo na tama at ayon sa Biblia ang uri ng ekumenismo na ipino-promote ng Papa niyo. Kahit mga kapwa mo Katoliko na mga leader pa at defensor ng inyong simbahan ay di sang-ayon sa mga pamamaraang ginagawa ng PAPA niyo dahil sa labag sa mga tinitindigang simulain ng simbahan niyo na idineklarang ng iba pa ninyong mga Catholic authorities.

    Di mo pa yata binabasa yong link na ibinigay ko sa inyo kaya di mo pa rin mahalata kung ANO talaga ang PAPA niyo na UMURONG SA KANYANG PAGIGING "HEAD" NG SIMBAHAN NIYO.

    "THE HERESIES OF BENEDICT XVI"

    http://www.mostholyfamilymonastery.com/BenedictXVI_mainpage.php

    Inuulit ko, hindi kami ang may gawa niyan kundi mga kapwa niyo mga otoridad at defensor katoliko. Laban-laban kayo, delikado yan dahil sa senyales yan ng pagiging sa laman, sa lupa, at sa diablo. (Sant. 3:14-16)

    Itong comment ko rito ay sinagot mo, Thanks, Pero yong mga tanong ko sa ibang webpage niyo di mo pa sinasagot, Bakit Catholic Defender?

    http://catholicdefender2000.blogspot.com/2013/01/how-inc-members-explain-their-belief.html

    YON BANG ANGHEL SA APOCALIPSIS 2, TAO BA YON O SPIRIT?

    Naniniwala ka ba na si Benedict XVI ay "angel of God"? YES or NO

    Ilan ba ang HEAD NG CATHOLIC CHURCH? ISA? DALAWA? TATLO?, ETC.?

    Kaya mo bang patunayan ang mga akusasyon mo na rapist si Ka Felix Manalo na kaharap ang ministro namin? O naduduwag ka na humarap sa ministro namin dahil sa alam mo na naninira ka lang at kailanman ay di mo kayang patunayan ng harapan ang akusasyon mo?

    Ito pa yong isang nakapost na tanong ukol sa issue mo na paninira laban kay Ka Felix Manalo:

    If you are one of her (Rosita Trillanes) children will you still stay in the church if the leader of this church (INC) rape your mother?

    Tinawag mo akong "Manalista" bahala ka kung diyan ka ba maligaya. Pero ako di kita tatawagin na may KATO + LIKO. AYAW KO ng ganyang usapan. Deal or no deal?

    Kaya, GUMISING KA NG AYON SA KATUWIRAN para huwag kang maramay sa mga taong mapapahamak.

    ReplyDelete
    Replies
    1. We do not have problem with Benedict XVI. There is no rule in the world that prohibits a person to RESIGN if he deems unfit for the job. But I cannot find any law that legitimizes a person to be a LEADER or SUGO just at the value of HIS PERSONAL PROCLAMATION such as FELIX MANALO who proclaimed HIMSELF as LAST SUGO.

      That is the reason why the WORLD frowns at you because there is no LEGITIMACY of his claims. Besides, before him, there was Mohammad, the prophet of Islam who claimed to be the LAST MESSENGER/PROPHET and later in the late 19th century a lunatic JOSEPH SMITH came up with his own version and be called MORMONS. You see, your LAST SUGO claim isn't something new-- So among MOHAMMAD, JOSEPH SMITH and FELIX MANALO, who is the LEGITIMATE "LAST MESSENGER"?

      For all the MANALISTAS, you should wake up. The INC is not of Christ and is not even from Christ or for Christ. The INCorporated Church of Manalo is of the Manalos, from the Manalos and for the Manalos.

      That's the reason why this organization NEEDS to be REGISTERED under PATENTED TRADEMARKS just like other family corporations, therefore their name IGLESIA NI CRISTO is protected by the Philippine Government under the PATENT REGISTERED TRADEMARKS.

      At time COMMON SENSE works good to anyone who uses it wisely. But for those who uses it BLINDLY such as Alex, aka, Nap Ford aka Walking Dead, they will always be called BIGOTS and ANTI-CATHOLICS.

      And what do you expect from BIGOTS and ANTI-CATHOLICS? Of course they will search for anything that may DESTROY the CHURCH and post articles from anti-catholic sites that may advance their agenda.

      Felix Manalo's church emerges from this foundation and it is expected that it will FEED its followers with anti-catholic VENOM.

      Delete
  6. Kung ano-ano na naman pala ang pinagsasabi mo na mga paratang laban sa aming pananampalataya lalo na sa aming kinikilalang sugo pero yong mga itinatanong ko sa iyo na kung ilang ulit ng nakapost ay di mo pa rin masagot.

    If you are one of her (Rosita Trillanes) children will you still stay in the church if the leader of this church (INC) rape your mother?

    Pilit mong iniiba ang usapan samantalang sinabi ko na rin sa inyo na aminin nyo na lang na di niyo kayang patunayan na rapist si ka Felix Manalo kung kaharap ang ministro namin para tumigil na kayo sa kahiya-hiyang ginagawa niyo na paninira sa pagkatao ni ka Felix Manalo pero di naman niyo pala kayang tindigan ng harapan.

    Sinasabi niyo rin na "angels can't be human" Kaya nga napakasimple lang ng tanong namin sa yo:

    YON BANG ANGHEL SA APOCALIPSIS 2, TAO BA YON O SPIRIT?

    Naniniwala ka ba na si Benedict XVI ay "angel of God"? YES or NO

    Ilan ba ang HEAD NG CATHOLIC CHURCH? ISA? DALAWA? TATLO?, ETC.?

    Di mo rin sinasagot. Bakit Catholic Defender? Nakahalata ka na rin ba na maling-mali at sala sa katotohanan ang pinagsasabi niyo kaya iwas ka na naman na sagutin. Sinabi ko na rin sa inyo na UMAMIN MUNA KAYO sa inyong maling pagkaunawa at sasagutin ko ang iba nyo pang akusasyon sa amin.

    Salamat sa sagot mo ukol sa resignation ni Benedict XVI. OK ba sa inyo ang ginawa niya? OK ba sa inyo ang mag-resign ang head ng Catholic Church sa office niya dahil "unfit" na siya? Ganoon ba talaga ang attitude ng mga Papa niyo kapag di na nila kayang harapin ang mga problema ng simbahan niyo? Mag-resign na lang? Kung OK sa inyo ang ginawa nyang resignation eh di OK nga sa inyo ang gayong aktuwasyon ng Papa nyo. Papa naman nyo yon, nabanggit ko lang dahil sa balitang-balita yon.

    Ang linaw din ng sinabi ko ukol sa isyu ng peace, Di kami tutol sa peace. Ayaw namin ng mga kaguluhan at iba't ibang uri ng karahasan o violence. Pero tutol kami sa uri at paraan ng pagsasagawa niyo ng ekumenismo. Ang nasa Biblia magsama-sama ang mga sangkap sa iisang katawan ni Cristo para matamo ang kapayapaan ni Cristo.

    Roma 12:4-5
    4Sapagka't kung paanong sa isang katawan ay mayroong tayong maraming mga sangkap, at ang lahat ng mga sangkap ay hindi pareho ang gawain: 5Ay gayon din tayo, na marami, ay iisang katawan kay Cristo, at mga sangkap na samasama sa isa't isa.

    Col. 3:15
    At maghari sa inyong puso ang kapayapaan ni Cristo, na diya'y tinawag din naman kayo sa isang katawan; at kayo'y maging mapagpasalamat.

    Ano nga pala ang reaction mo doon sa sinasabi ng ibang mga catholic defender na HERESIES ni Benedict XVI?

    http://www.mostholyfamilymonastery.com/BenedictXVI_mainpage.php

    ReplyDelete
  7. Have you WATCHED the DEPARTURE of Pope Benedict XVI from the Vatican to Castel Gandolfo?

    While HE WAS speaking on the Balcony at his residence in Castel, everything he said became INSTANT HEADLINE around the world.

    And CNN said, that the POPE is the MOST POWERFUL RELIGIOUS LEADER in the WORLD that everything he say affects both NON-CATHOLICS, non-christians and Catholics alike.

    Do you believe?

    ReplyDelete
  8. Yes, dahil ang Catholic Church ang biggest Church (1.2 billion). Pero hindi ang numero ng alinmang relihiyon ang batayan ng pagiging sa Diyos kundi ang aral na itinuturo.

    Sinagot ko na yong tanong mo ukol sa Papa nyo. Nasaan na ang sagot mo sa matagal ko ng itinatanong sa mga nabasa ko na akusasyon mo laban sa amin Hanggang ngayon ay di mo masagot? Sabihin mo na lang kung di mo kayang sagutin. Ang nagsasabi ng tapat sabi nila ay nagsasama ng maluwag.

    YON BANG ANGHEL SA APOCALIPSIS 2, TAO BA YON O SPIRIT?

    Naniniwala ka ba na si Benedict XVI ay "angel of God"? YES or NO

    Ilan ba ang HEAD NG CATHOLIC CHURCH? ISA? DALAWA? TATLO?, ETC.?

    If you are one of her (Rosita Trillanes) children will you still stay in the church if the leader of this church (INC) rape your mother?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wrong!

      1.2 billion people is an OBVIOUS proof of the TRUTH in the Catholic Church! They are drawn to the LIGHT!

      Compared to some fake churches founded by men, till now only 4 million (unofficial) mostly PINOYS were drawn to the "truth" of Felix Manalo? I'd rather say, there were 4 million who were DECEIVED by this anti-Christ false last messenger that the CAtholic Church needs to REDEEM back to the TRUE FOLD-- the TRUE CHURCH OF CHRIST- the ONE, HOLY, CATHOLIC and APOSTOLIC CHURCH.

      Delete
  9. YON BANG ANGHEL SA APOCALIPSIS 2, TAO BA YON O SPIRIT?

    ------TAO YUN...pero hindi cyah angel, tinatawag lang syang angel....si Simon ay tinawag na "Kephas" na ibig sabihin "BATO" isa itong figurative language... napakabobo pag sabihin natin na may tao na BATO..o ang bato ay isang matigas na bagay na nasa lupa "pwede rin isang tao...walang ganyan,, gaya sa salitang angel...walang taong angel, pero ang tao, ay pwede tawaging angel..in figurative language...Ibang-iba ito sa sinabi ni Manalo,,,na angel talaga sya...napakabobo ko kapag maniwala ako....dahil wala namang tao sa bibliya na nag.aanking angel sya...at kung meron mang tao na nagsasabinging angel sya..baka "fallen angel" demonyo..wala naman akong nakilalang tao sa mundo na nag.angkin na angel sya, si Manalo lang....:)


    Naniniwala ka ba na si Benedict XVI ay "angel of God"? YES or NO


    ---sabihin mu muna kung saan mu nakuhang aral na si Benedict ay "angel of God"...pwede ka bang magbigay ng link??

    Ilan ba ang HEAD NG CATHOLIC CHURCH? ISA? DALAWA? TATLO?, ETC.?


    ---Isa, si Jesus ang ulo ng Iglesia. . si pedro..anu ba sya?? sya ang earthly head or shepherd of the church na binaggit sa John 10:16




    If you are one of her (Rosita Trillanes) children will you still stay in the church if the leader of this church (INC) rape your mother?

    ---Oo, kung bobo at walang utak ako,.pero may utak ako eh..alam ko ang tama at mali...kaya aalis ako at gawin ko ang lahat para maalis ang Ina ko sa Iglesia ng Rapist...


    Alex, nasagot na ang mga tanung mo,...ako naman ang magtanong...

    Sino ba ang nagtatag (founder) ng Iglesia Katolika???? wag kang mag bigay ng opinion o hula...magbigay ka ng documento (genuine documents ) para suportahan ang iyong kasagotan...




    atake ng atake ka sa iglesia katolika na hindi mu alam ang founder,...baka matulad ka kay Pablo akala nya na inaatake nya ang iglesia ni itinatag ni Jesus,, yun pala si Jesus mismo ang kanyang inaatake,,,kaya alamin mu muna sino ang founder ng Iglesia Katolika ...at doon mu malaman kung sino ang inaatake mu..kung di mu alam..patay kang bata ka! Di ko alam saan papunta ang kaluluwa mu..

    ReplyDelete
  10. Di mo na naman sinagot ang mga matagal na at paulit-ulit na itinatanong sa inyo. Suko na ba kayo talaga sa ganyan pa lang na mga very basic na tanong! Umamin na lang kasi kayo na di nyo kayang sagutin ng tuwiran ang mga tanong na yan para makalipat na tayo ng topic. Lalo lang nai-expose sa mga nakababasa ang kamalian ng ginagawa nyo na pagtatanggol sa simbahan niyo. Kayo ang nagsasabi na “angels can’t be human” Kaya nga ang tanong sa inyo ay:

    YON BANG ANGHEL SA APOCALIPSIS 2, TAO BA YON O SPIRIT?

    Naniniwala ka ba na si Benedict XVI ay "angel of God"? YES or NO

    Ilan ba ang HEAD NG CATHOLIC CHURCH? ISA? DALAWA? TATLO?, ETC.?

    Sinakyan niyo ang paratang kay Ka Felix Manalo na siya ay “rapist” kaya ang tanong sa inyo ay:

    If you are one of her (Rosita Trillanes) children will you still stay in the church if the leader of this church (INC) rape your mother?

    Kaya mo bang patunayan ang mga akusasyon mo na rapist si Ka Felix Manalo na kaharap ang ministro namin? O naduduwag ka na humarap sa ministro namin dahil sa alam mo na naninira ka lang at kailanman ay di mo kayang patunayan ng harapan ang akusasyon mo?


    HINDI WRONG ang sinabi ko na, “HINDI ANG NUMERO NG ALINMANG RELIHIYON ANG BATAYAN NG PAGIGING SA DIYOS KUNDI ANG ARAL NA ITINUTURO.”

    Biblical yan, di mo ba alam yon? MALI PALA SA INYO ANG ITINURO NG PANGINOONG JESUS KUNG PAANO MAKIKILALA ANG TUNAY NA SA DIYOS. Delikado ka na naman sa pinagsasabi mong yan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Paulit ulit din ang aming sagot pero ayaw niyong makinig. At aming mga sagot ay LIBONG TAON na po. Pero paulit ulit niyo lang itinatanong!

      Delete
  11. Paulit-ulit ba kamo ang sagot nyo. Wala pa kasi akong nabasa na sagot nyo sa tanong na ibinigay ko. Ang sagot mo ba ay yon nakapost na sagot ni Riel Lopez? Sasagutin ko yon kung yon din ang sagot ni Catholic Defender. Tiyakin mo muna kung yan talaga ang sagot nyo.

    Wala pa akong nabasa rin na sagot nyo rito:

    Kaya mo bang patunayan ang mga akusasyon mo na rapist si Ka Felix Manalo na kaharap ang ministro namin? O naduduwag ka na humarap sa ministro namin dahil sa alam mo na naninira ka lang at kailanman ay di mo kayang patunayan ng harapan ang akusasyon mo?

    Hindi mo rin kinikibo ito:

    HINDI WRONG ang sinabi ko na, “HINDI ANG NUMERO NG ALINMANG RELIHIYON ANG BATAYAN NG PAGIGING SA DIYOS KUNDI ANG ARAL NA ITINUTURO.”

    Biblical yan, di mo ba alam yon? MALI PALA SA INYO ANG ITINURO NG PANGINOONG JESUS KUNG PAANO MAKIKILALA ANG TUNAY NA SA DIYOS. Delikado ka na naman sa pinagsasabi mong yan.

    ReplyDelete
  12. pag bigyan natin si Alex,

    Paulit-ulit ba kamo ang sagot nyo. Wala pa kasi akong nabasa na sagot nyo sa tanong na ibinigay ko. Ang sagot mo ba ay yon nakapost na sagot ni Riel Lopez? Sasagutin ko yon kung yon din ang sagot ni Catholic Defender. Tiyakin mo muna kung yan talaga ang sagot nyo.

    ------anung sagot ang gusto mu alex??? sinagot ka na nga e..e.disprove mo nah...kung gusto mo, ikaw nalang ang sumagot sa tanong mu..


    Kaya mo bang patunayan ang mga akusasyon mo na rapist si Ka Felix Manalo na kaharap ang ministro namin? O naduduwag ka na humarap sa ministro namin dahil sa alam mo na naninira ka lang at kailanman ay di mo kayang patunayan ng harapan ang akusasyon mo?

    -----may mga otoridad na kung saan dapat yan gawin at nagawa nah...eh..alam mu naman siguro ang hustisya ngayon..tanungin mu kaya yong nasa bilanggo-an kung bakit sila nanjan??? dahil, walang abogado..at kung meron man...may maraming pera ang kalaban....RAPIST SI MANALO! KASO LANG TALO SI ROSITA SA KORTE...ALAM MU NAMAN SIGURO YON! NA HINDI LAHAT NG NANALO SA KORTE AY WALA TALAGANG SALA....

    ikaw kaya Alex, pag may makita kang pare, at sabihin mu to:

    1- PASUGO Disyembre 1965, p. 5:
    “Kaninong Ministro kung ganyan ang mga Paring Katoliko? Mga Ministro ni Satanas na Diablo."

    2- PASUGO Oktubre 1959, p. 5:
    “Mga magdaraya at anti-Cristo, ang mga nagtuturong si Cristo ay Dios."

    3- PASUGO Agosto 1962, p. 9:
    “Kaya ang tunay na anti-Cristo, ang mga Papa ng Iglesia Katolika Apostolika Romana. At ang tunay na ampon ng anti-Cristo ay ang mga Katoliko.”

    4- PASUGO Oktubre 1956, p. 1:
    “Ang Iglesia ni Cristo ay nagdaos ng pamamahayag sa Lunsod ng Davao. Nagsalita roon si Kapatid na Felix Manalo at ang kasama niyang mga Ministro. Ipinahayag doon ng mga nagsalita na ang Iglesia Katolika Romana ay hindi itinatag ni Cristo kundi itinatag ng Diablo."

    kaya moh?


    HINDI WRONG ang sinabi ko na, “HINDI ANG NUMERO NG ALINMANG RELIHIYON ANG BATAYAN NG PAGIGING SA DIYOS KUNDI ANG ARAL NA ITINUTURO.”


    -----Pabigyan natin si Alex, sigi na hindi sa numero ang batayan..nasa aral nga...pero, kaninong aral ba ang aral ng mag Iglesia ni Manalo??? inyong Pasugo ang ating pasasagutin:

    1- PASUGO May 1961, p.4
    “At sino nga ba ang gumagawa ng mga leksiyong itinuturo ng mga ministro, maging sa mga pagsamba, mga doktrina o mga Propaganda? Ang Kapatid na Felix Manalo.”


    2- PASUGO Mayo 1963, p. 27:
    “Kaya’t sa katuparan ng hula, ang lahat ng mga itinuturo ng mga Ministro ng INK sa mga pagsamba, sa mga doktrina, sa mga pamamahayag sa gitna ng baya, ay si Kapatid na Felix Manalo lamang ang bumabalangkas at nagtuturo sa kanila.”



    oy..makita natin na kay peking sugo na si Manalo lang ang mga aral ng INK at hindi sa Diyos..

    Biblical yan, di mo ba alam yon? MALI PALA SA INYO ANG ITINURO NG PANGINOONG JESUS KUNG PAANO MAKIKILALA ANG TUNAY NA SA DIYOS. Delikado ka na naman sa pinagsasabi mong yan.



    ----talaga??? yong si Manalo ang nasa Isaiah 46:11 tama ba yon??? bigyan mu nga ako na bible scholar na tumangap na interpretasyon na yan!

    ito ang tunay na Dios


    1. There is but one GOD..................Ex 3:14, *Deut 6:4, Jn 17:3
    2. There are no other gods................Isa 43:10,44:6-8, 1Cor 8:4-6
    3. GOD is the creator.......................Psa 90:2, Isa 44:24, Heb 3:4,11:3
    4. The Father is GOD.....................1Cor 8:4-6, 2Pet 1:17
    5. The Father is Lord......................Gen 2:8-9
    6. The Son is GOD..........................Jn 1:1-3, Col 1:16
    7. The Son is Lord...........................Jude 4
    8. The Holy Spirit is GOD..............Job 33:4, Act 5:3-4
    9. The Holy Spirit is Lord...............2Cor 3:17
    10. Three persons in one GOD..........Gen 1:26, Mt 28:19, 2Cor 13:14
    11. Father, Son, Holy Spirit...........Mt 3:16-17, Mk 1:9-11, Jn 14:26, 1Cor 12:4-6
    12. False gods will perish...................Jer 10:11


    kung ako sayo Alex, mag pakatiwalag na ako...dahil ang founder ng Iglesia ni Manalo..Rapist..may sugo ba na Rapist???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahahahaha....

      Kaninong ARAL ba ang ITINUTURO ng INC ni Manalo?

      Sagot ng PASUGO: Katha lamang ni FELIX MANALO mula sa kanyang mga guni-guni!

      Delete
  13. Gusto ko lang munang malaman kung yong ipinost ni Riel lopez ay siya ring sagot ni catholic Defender. Mahirap bang sagutin yon? Kung yon din eh di ipahayag niya kung hindi siya sang-ayon sa pagsagot ni Riel Lopez di sabihin niya rin. mabigat ba na ideklara ni catholic defender ang panig niya? Di ba si catholic defender ang owner ng blog na ito? kaya sa sagot niya ako interesado. sabihin mo lang Riel Lopez na ikaw rin si catholic defender at ako naman ang sasagot.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Alex, puro ka daldal.

      Hindi kami tulad ng mga KAANIB ng INC ni Manalo na nagpapanggap ng iba. Baka gusto mong malaman si CONRAD J. OBLIGACION, nagpanggap ng maraming katauhan.

      Naisip mo un? Siguro ikaw at mga maraming mga pangalan dito ay IISA.. gawain ng mga Manalista ang ganyan!

      Delete
    2. walang alam yang si Alex, uwi ka muna sa mentor mu na si readme, mag-aral ka!,,at sabihin mu na e.allow ang arguments sa blog nya! wag syang duwag...

      Delete
    3. Alex, ako ay isang catholic defender pero hindi ako si Catholic Defender :)

      paki spread to oh..

      http://www.facebook.com/photo.php?fbid=347671262016834&set=a.347649018685725.1073741828.347643285352965&type=1&relevant_count=1

      Delete
    4. If they can't beat you, they will look for ways to discredit you. And the best way to do that is to question your real identity.

      Proven ko na yan. Tactic yan ng mga Manalistas. And you have nothing to explain to them about your real identity dahil hindi naman identity ang pinag-uusapan dito kundi ang Aral na nasa Biblia at aral ng taong nagpapanggap ng "huling sugo"

      Delete
  14. Di mo naman sinagot ng tuwiran ang tanong ko. Simpleng tanong lang for clarification kung ano-ano na naman ang paratang mo. Huwag ganoon. Di ba mga professional at diligent na mga tao kayo? So kumilos kayo at magsalita na magiging kagalang-galang para tamuhin niyo ang respeto ng mga lumalahok sa blog nyo. CLEAR?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anong galang ang pinagsasabi mo at anong respeto ang inaasam mo. Eh mismong INC ni Manalo ay walang dangal atwalang respeto sa ibang relihiyon?!!!

      Ipokrito!

      Delete
  15. Salamat sa clarification pero huwag sanang mainitin ang ulo at huwag maging palabintangin. Ang sa akin lang naman ay unsolicited advice. Pero sa himig ng inyong pananalita ay ayaw nyo na maging kagalang-galang kayo sa pagtatanggol niyo ng inyong simbahan. Bahala kayo kung ganyan ang gusto nyong image na i-project sa mga tao.

    Buti nga pinapaalalahan ko pa kayo at itinutuwid sa mali nyong ginagawa. In fairness sa inyo, naniniwala ako na mahal niyo rin ang simbahan niyo kaya nyo ipinagtatanggol, di ba? Tama lang na ipagtanggol nyo, pero gawin niyo ayon sa paraan na itinuturo ng Biblia.

    15Idambana ninyo sa inyong puso si Cristong Panginoon. Humanda kayong lagi na magpaliwanag sa sinumang magtatanong sa inyo tungkol sa inyong pag-asa. 16Ngunit maging MAHINAHON AT MAPITAGAN KAYO SA INYONG PAGPAPALIWANAG. Panatilihin ninyong malinis ang inyong budhi upang mapahiya ang mga umaalipusta at tumutuya sa inyong magandang asal bilang mga lingkod ni Cristo. (1 Ped. 3:15-16 MB)

    KALABAN BA KAYO NG TURO NG KINIKILALA NIYONG UNANG PAPA NG IGLESIA KATOLIKA?

    ReplyDelete
  16. MALI NA NAMAN ang pagkaintindi nyo sa sinabi ko. Clarification lang ang tanong ko at hindi ang personal identity niyo ang inaalam ko. Di ako interesado doon. OK na sa akin na kayo ay nagpapakilalang catholic Defender. CLEAR?

    ReplyDelete
  17. SALAMAT NAMAN AT INAAMIN NYO NA RIN ANG ANGHEL NA BINABANGGIT SA APOCALIPSIS 2 AY TAO.

    Samakatuwid may tao na ang pagpapakilala ng Biblia ay anghel gaya ng anghel ng Iglesia sa Efeso.

    Kaya alin ngayon ang tama sa magkakontra na sinasabi nyo?

    “HUMANS CAN’T BE ANGEL” o ANG ANGHEL SA APOCALIPSIS 2 AY TAO?

    Napapansin nyo ba ang pagkakasalungatan ng mga sinasabi nyo? O LITONG-LITO NA KAYO sa isyu ukol sa anghel?


    Kaya kayo NAGKAKALITO-LITO at nahuhulog sa mga PAMALI-MALING TURO kasi di niyo nauunawa kung papaano ang gamit ng salitang anghel. Tignan nyo tuloy ang nangyayari sa inyo KAAWAY NA RIN KAYO NG TURO NG MGA OTORIDAD KATOLIKO SA SALITANG ANGHEL na ganito ang sinasabi nila:

    “They are called ‘angels’, from a Greek word which means messenger. The word ‘angel’ therefore, does not express the nature of these spirits, but rather the offices ...” (The Apostle’s Creed by Clement H. Crock, p. 72)

    Ganito naman ang paliwanag ng pari nyo na si Juan Trinidad na nagsalin ng Bagong Tipan ukol sa Apocalipsis 1:20 at 2:1

    “20. Ang mga anghel ay ang mga obispo sa mga Iglesia.”

    “2, 1: Anghel: ang anghel na tagatanod ng Iglesia, o kaya’y ang mismong Iglesia; o kaya naman, (at ito ang lalong karaniwang pakahulugan), ang Obispo ng Iglesia

    SI JUAN BAUTISTA AY IPINAKILALA NG PANGINOONG JESUS NA ANGHEL.

    “At pagkaalis nila ay nagsimula si Jesus na magsalita sa karamihang tao tungkol kay Juan: ‘Ano ang nilabas ninyo sa ilang upang makita? Isang tao bagang mahusay ang pananamit? Alam ba ninyo na ang mga nagdadamit ng gayon ay nasa bahay ng mga hari? Kaya’t ano ang nilabas upang makita ? Isang propeta baga? Tunay, pinatotohanan ko sa inyo, na mahigit pa sa isang propeta. Sapagkat siya ang binabanggit sa nasusulat:
    ‘Narito, Sinugo ko ang aking anghel na magpapauna sa iyo. Upang ihanda ang iyong daraanan.’” (Mateo 10:7-11, Bagong Tipan na isinalin ng paring Katoliko na si Juan Trinidad)

    Natutupad sa inyo ang sinasabi ni Apostol Pablo na:

    “Ibig nilang maging guro ng kautusan gayong hindi nila nauunawaan ang kanilang sinasabi, ni ang mga bagay na itinuturo nila nang buong tiwala.” (I Tim. 1:7 MB)

    HUWAG KAYONG MAGAGALIT sinasabi ko lang ang totoo na nangyayari sa inyo na mga nagpapakilalang Catholic Defender.

    Baka naman kaya na ninyong sagutin ang tanong ko kung:

    Naniniwala ba kayo na si Benedict XVI ay "angel of God"? YES or NO

    Ano ang sagot nyo sa tanong na yan? Hirap na hirap pa rin ba kayo na sagutin yan? Paniniwala niyo ang tinatanong ko pero ako ng tinatanong nyo ukol sa paniniwala nyo. Di ba nyo alam kung ano ang paniniwala nyo kay Benedict XVI?

    Naniniwala ba kayo na si Benedict XVI ay "angel of God"? YES or NO

    Isa lang pala ang head ng Catholic Church na ayon sa inyo ay si Jesus. Pero kayo rin ang nagsasabi na ang Papa nyo ay visible head ng Catholic Church. Ang Papa ba nyo ay siya rin si Jesus na kinikilala nyo o magkaiba sila ni Jesus? Kung magkaiba,

    HINDI TOTOO ANG SINASABI NYO NA ISA LANG ANG KINIKILALA NYO NA HEAD NG IGLESIA KATOLIKA.

    Walang itinuturo ang Biblia na si Apostol Pedro ay Head o Ulo ng Iglesia. IMBENTO NYO LANG ANG ARAL NA YAN pero walang ganyan na pagtuturo ang Biblia.

    Ang sama naman ng paratang nyo sa mga anak ni Rosita Trillanes, “BOBO AT WALANG UTAK.” KAYA NYO BA NA PATUNAYAN na bobo at walang utak ang mga anak ni Rosita Trillanes na kaharap sila?

    UMAMIN NA RIN KAYO NA DI NIYO KAYANG PATUNAYAN o KAHIT NG SINO PA SA INYO ANG MGA AKUSASYON NYO NA RAPIST SI KA FELIX MANALO NA KAHARAP ANG MINISTRO NAMIN. Huwag ng magpalusot pa at lalo lang kayong mapapahiya sa masamang ginagawa nyo laban sa aming kapatid na Felix Manalo.

    Bubog ng baso lang yang pinulot nyo at hindi brilyante. Itinapon na yan ng mga naunang nakapulot dinampot-dampot pa niyo kasi. Yan tuloy, nasusugatan kayo. Sana ay alam nyo kung paano gagaling ang sugat nyo dahil kung hindi lalo lang lalala yan. Warning lang, BAKA MA-TETANO PA KAYO!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Catholic Definition namin iyon. Kaya kami ang nakaalam kung sino ang mga TINUTUKOY na mga MENSAHEROR sa Banal na Aklat.

      At kahit magsaya ka pa sa aming definition, HINDI applicable kay FELIX MANALO ito sapagkat WALANG NAGSUGO sa kanya kundi SARILI NIYA! He proclaimed HIMSELF as the "Last Messenger" when in fact the BIBLE never mentioned of anyone as "Last Messenger" but FALSE PROPHETS like him.

      Truly he is the fulfillment of the prophesies of the coming DECEIVER!

      Delete
  18. NAKAKATAWA NAMAN KAYO! Ang usapan pa lang ay kung tama ang sinasabi niyo na "walang taong anghel." Nang patunayan namin sa pamamagitan pa ng mga otoridad Katoliko niyo mismo ang kamalian at kahiya-hiyang mga pinagsasabi nyo, LUMULUNDAG NA AGAD KAYO NG BAKOD SA PAGKARIPAS NG TAKBO-alam mo ba na ganyan lang ang uri ng counter argument mo? Wala ka bang better argument para naman masiyahan ang mga kapwa nyo katoliko sa pagtatanggol na ginagawa niyo. Yong mga kapatid namin na nakakabasa nito at ang iba pang mga dinodoktrinahan na mga miyembro niyo ay siyang-siya at lalong napatutunayan nila na maling-mali ang sinasabi niyo. Yon kayang mga miyembro niyo ay nasisiyahan din kaya o nakakahalata na rin ng kamalian ng sinasabi niyo?

    AMINADO NA BA KAYO NA MALING-MALI ANG SINASABI NYO NA "WALANG TAONG ANGHEL"?

    Umamin na at yon iba pang isyu na pinag-uusapan natin ang ating namang pag-usapan.

    Naniniwala ba kayo na si Benedict XVI ay "angel of God"? YES or NO

    Pakibilang nyo nga kung ilang beses na at kung kailan pa nakapost yan at hanggang ngayon ay hirap na hirap kayong sagutin.

    NANINIWALA BA KAYO NA SI BENEDICT XVI AY "ANGEL OF GOD"? YES or NO

    Ang Papa ba nyo ay siya rin si Jesus na kinikilala nyo o magkaiba sila ni Jesus? Kung magkaiba,

    HINDI TOTOO ANG SINASABI NYO NA ISA LANG ANG KINIKILALA NYO NA HEAD NG IGLESIA KATOLIKA.

    Walang itinuturo ang Biblia na si Apostol Pedro ay Head o Ulo ng Iglesia. IMBENTO NYO LANG ANG ARAL NA YAN pero walang ganyan na pagtuturo ang Biblia.


    KAYA BA NINYONG PATUNAYAN o KAHIT NG SINO PA SA INYO ANG MGA AKUSASYON NYO NA RAPIST SI KA FELIX MANALO NA KAHARAP ANG MINISTRO NAMIN?

    KAYA NYO BA NA PATUNAYAN ang masamang paratang na naman niyo na “bobo at walang utak” ang mga anak ni Rosita Trillanes na kaharap sila?

    Magtagal-tagal na rin naghihintay sa sagot nyo ang marami nang nakakaalam ng blog nyo na ito.

    Friendly advice lang:

    MAGBAGO NA KAYO NG MALING STYLE NYO PARA HUWAG KAYONG LUMITAW NA MGA HANGAL AT BAKA MAAWA RIN ANG DIYOS SA INYO AT MAKABALIK KAYO SA TAMANG DAAN!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pero MAS AMINADO ang INC ni MANALO tungkol sa IGLESIA KATOLIKA na SIYANG IGLESIA NI CRISTO MULA PA NOONG UNA.

      At ang kanyang tatag ng INC ay PEKE!

      PASUGO Mayo 1968, p. 7:
      “Ang tunay na INK ay iisa lamang. Ito ang Iglesiyang itinayo ni Cristo. Kung mayroon mang nagsisibangon ngayong mga Iglesia at sasabihing sila man ay Iglesia ni Cristo rin, ang mga ito ay hindi tunay na Iglesia ni Cristo kundi huwad lamang."

      PASUGO Mayo 1954, p. 9:
      “Alin ang tunay na Iglesia? Ang Iglesiang itinayo ni Cristo sa Jerusalem."

      PASUGO Agosto-Setyembre 1964, p. 5
      “Kailan napatala sa Pamahalaan o narehistro ang INK sa Pilipinas? Noong Hulyo 27, 1914. Tunay nga na sinasabi sa rehistro na si Kapatid na F. Manalo ang nagtatag ng INK."

      PASUGO Abril 1966, p. 46: “Ang Iglesia Katolika na sa pasimula ay siyang Iglesia ni Cristo."

      Delete
    2. At LALONG walang turo sa BIBLIA na MATATALIKOD ang Iglesiang Tatag ni Cristo.

      At LALONG wala sa BIBLIA ang pekeng SUGO na si Felix Manalo. Ang tanging meron sa Biblia ay ang pagdating ng MANLILINLANG sa katauhan ni FELIX MANALO na nagpapanggap na Anghel!

      Delete
  19. Sinabi na naman sa inyo na NAKAKATAWA ang uri ng pagsagot niyo. GUSTO BA NIYO NA NAGIGING KATATAWANAN NA LANG ANG MGA CATHOLIC DEFENDER? Akala niyo ba ay makakalusot ang hindi tama na paraan niyo? Huwag na ninyong tangkain pa yan dahil sa alam na ng mga sumusubaybay sa blog niyo ang ganyan niyong panlilinlang para iwasan ang pananagutan niyo na harapin ang issue na pinag-uusapan. Nabasa na namin ang "expose" ng isang ka-brod namin ukol sa mga mali at may mga pandaraya na pamamaraan niyo. Yan na naman ngayon ang muling napatutunayan ng mga sumusubaybay sa blog niyo. Dahil sa hindi na niyo kayang sagutin na makapananaig pa ang pangangatwiran niyo ay iibahin niyo ang usapan. Pilit niyong binabago ang issue para takasan ang kasalukuyan nating issue na di na niyo kayang itaguyod pa.

    Sinabi ko na naman na UMAMIN LANG KAYO SA KAMALIAN NG SINABI NIYO AY LILIPAT NAMAN TAYO SA IBANG ISSUE. Huwag naman sana kayong maging mga palalo.

    Inaamin na ba niyo na mali ang sinasabi niyo na “ANGELS CAN’T BE HUMAN”? Totoo ba na “WALANG TAONG ANGHEL”?

    NANINIWALA BA KAYO NA SI BENEDICT XVI AY "ANGEL OF GOD"? YES or NO

    Umaamin na rin ba kayo na:

    HINDI NIYO KAYANG PATUNAYAN o KAHIT NG SINO PA SA INYO ANG MGA AKUSASYON NYO NA RAPIST SI KA FELIX MANALO NA KAHARAP ANG MINISTRO NAMIN?

    Umaamin na rin ba kayo na:

    HINDI NIYO KAYANG PATUNAYAN ANG MASAMANG PARATANG NA NAMAN NIYO NA “BOBO AT WALANG UTAK” ANG MGA ANAK NI ROSITA TRILLANES NA KAHARAP SILA?

    Yan muna ang sagutin niyo. Kung ano ang isyu ay yon muna ang pag-usapan para maging malinaw sa lahat ng mga sumusubaybay at hangad namin na pati kayo ay maliwanagan sa mga kamalian ng pinagsasabi niyo laban sa aming pananampalataya at mabigyan kayo ng pagkakataon na makapagbago para huwag kayong mapahamak.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wala namang mali sa aming DEFINITION. Ang mali yung pagkaunawa niyo at gusto niyo pang gamiting ang CATHOLIC DEFINITION para ikma kay FELIX MANALO na pekeng sugo.

      Huwag niyo nang pagpilitan pa ang inyong kahangalan dahil naging katawa-tawa na kayo sa mundo. Saan ba masusumpungan sa Bible ang tungkol sa PAGSULPOT daw ng Iglesia ni Cristo sa Pinas?

      At saan ba makikita sa Biblia na MATATALIKOT agn IGLESIANG TATAG ni Cristo at papalit ang TATAG NI MANALO?

      Idilat mo ang iyong mata at huwag magbulag-bulagan Alex.

      Manood ka sa TV at ang IGLESIA NI CRISTO na LAGANAP sa buong MUNDO ay tinututukan ng media. Ito ang TUNAY na IGLESIA. Dahil ito ang IGLESIANG NAGMULA pa noong UNANG SIGLO.

      Mali rin ba ang SINASABI ng MEDIA dahil ito'y hindi in-line sa turo ng Iglesia ni Manalo?

      Mabuhay ang IGLESIA NI CRISTO tatag ni CRISTO. At matauhan sana ang IGLESIA raw ni Cristo pero TATAG NI MANALO.

      Delete
  20. Ang maling-mali ay ang sinasabi niyo na mga Catholic Defender na "Humans Can't Be Angel" Inaamin nyo na ba yon? Aminado na ba kayo na labag sa aral ng Biblia ang ikinakalat niyo na "Walang Taong Anghel"?

    Si Juan Bautista ay isang anghel ayon mismo sa pagtuturo ng Panginoong Jesus, si Juan Bautista ay tao,

    Kaya,

    LUMALABAN SA KATOTOHANAN NA ITINURO NG PANGINOONG JESUS ANG SINUMAN NA MAGTUTURO NA “WALANG TAONG ANGHEL”.

    Basahin nyong mabuti ang pahayag na ito ng mga Apostol at kung totoong may takot pa kayo sa Diyos ay tatanggapin na niyo ang katotohanan—labag sa aral ng Biblia ang ikinakalat niyo na "Humans Can't Be Angel”

    10At gagamit siya ng lahat ng uri ng pandaraya sa mga mapapahamak - mga taong maliligtas sana kung kanilang tinanggap at inibig ang katotohanan. 11Sapagkat hindi nila tinanggap ang katotohanan, ipinaubaya ng Diyos na sila'y malinlang ng espiritu ng kamalian at papaniwalain sa kasinungalingan 12upang maparusahan ang lahat ng pumili sa kasamaan sa halip na tumanggap sa katotohanan. (2 Tes. 2:10-12 MB)

    Ayaw namin na mamalagi kayo sa mga nadaya ng TUNAY NA KAAWAY - kaaway ng Diyos, ng Panginoong Jesus, at nating lahat. Naniniwala naman kami na may mabuti pa rin na nakatago sa inyong mga puso. Ilabas niyo ang kabutihang yon AMININ NA NINYO AT TANGGAPIN ANG KATOTOHANAN NA MALI ANG ITINUTURO NIYO NA “HUMANS CAN’T BE ANGEL”

    Huwag kayong humanay sa ganitong uri ng mga tao:

    Datapuwa't ang mga ito'y nangalipusta sa anomang bagay na hindi nila nalalaman: at sa mga bagay na talagang kanilang nauunawa, ay nangagpapakasira na gaya ng mga kinapal na walang bait. (Judas 1:10)

    ReplyDelete
  21. Nalilimutan na yata ninyo na ipost ang comment ko o sadyang itinatago. PANDARAYA YAN SA MGA SUMUSUBAYBAY SA USAPAN NATIN. Ganito yon:

    Ang maling-mali ay ang sinasabi niyo na mga Catholic Defender na "Humans Can't Be Angel" Inaamin nyo na ba yon? Aminado na ba kayo na labag sa aral ng Biblia ang ikinakalat niyo na "Walang Taong Anghel"?

    Si Juan Bautista ay isang anghel ayon mismo sa pagtuturo ng Panginoong Jesus, si Juan Bautista ay tao,

    Kaya,

    LUMALABAN SA KATOTOHANAN NA ITINURO NG PANGINOONG JESUS ANG SINUMAN NA MAGTUTURO NA “WALANG TAONG ANGHEL”.

    Basahin nyong mabuti ang pahayag na ito ng mga Apostol at kung totoong may takot pa kayo sa Diyos ay tatanggapin na niyo ang katotohanan—labag sa aral ng Biblia ang ikinakalat niyo na "Humans Can't Be Angel”

    10At gagamit siya ng lahat ng uri ng pandaraya sa mga mapapahamak - mga taong maliligtas sana kung kanilang tinanggap at inibig ang katotohanan. 11Sapagkat hindi nila tinanggap ang katotohanan, ipinaubaya ng Diyos na sila'y malinlang ng espiritu ng kamalian at papaniwalain sa kasinungalingan 12upang maparusahan ang lahat ng pumili sa kasamaan sa halip na tumanggap sa katotohanan. (2 Tes. 2:10-12 MB)

    Ayaw namin na mamalagi kayo sa mga nadaya ng diablo. Naniniwala naman kami na may mabuti pa rin na nakatago sa inyong mga puso. Ilabas niyo ang kabutihang yon AMININ NA NINYO AT TANGGAPIN ANG KATOTOHANAN NA MALI ANG ITINUTURO NIYO NA “HUMANS CAN’T BE ANGEL”

    Huwag kayong humanay sa ganitong uri ng mga tao:

    Datapuwa't ang mga ito'y nangalipusta sa anomang bagay na hindi nila nalalaman: at sa mga bagay na talagang kanilang nauunawa, ay nangagpapakasira na gaya ng mga kinapal na walang bait. (Judas 1:10)

    ReplyDelete
  22. Salamat sa pagiging "FAIR" mo sa pagpost ng aking latest comment. Pareho lang tayo na may takot sa Diyos ngunit nagkataon lamang na nagkaiba ang ating paniniwala. Huwag tayong tumigil sa pagsusuri sa buong katotohahan para maging dapat sa Panginoong Jesus

    ReplyDelete
    Replies
    1. Salamat din Alex sa mahinahon mong comments.

      Ang Katotohanan ay hindi lang nasusumpungan sa Biblia. Ito ay nakikita rin sa mga ordinaryon mga mga pangyayari o ng media. Pero dapat piliin ang media na hindi napapaloob sa kahit na anong pananampalataya.

      Halimbawa, ang REUTERS, CNN, BBC, Al-Jazeera, AFP, AP, etc, lahat ng mga ito ay NEWS SERVICES na ang LAYON ay makapagbigay ng KATOTOHANAN sa pamamagitan ng Balita.

      Halimbawa sinasbi ng reporter na ang Pilipinas ay pinangalan mula kay Haring Felipe ng España noong March 16, 1521, dapat tayong maniwala na ito ay hindi KURO-KURO kundi ito ang paniniwala ng lahat ng mga HISTORIANS maging ano man ang kanilang pananampalataya o political affiliations.

      Sinasabi ko ito sapagkat kung nakatutok ka sa mga HEADLINES nitong mga nakaraang mga araw ay naka-HIGHLIGHT po ang IGLESIA KATOLIKA at buong media ay nagbabalita tungkol rito.

      Ang pagkasabi ng MEDIA ay ganito: "The Catholic Church 2,000 history" ito po ay HINDI KURO-KURO ng mga MAMAMAHAYAG kundi ito ay based on EXISTING FACTS.

      Ganon din kapag sinasabi nilang 1.2 billion ang members ng Iglesia Katolika, ito po ay HINDI KURO-KURO kundi hango po ito sa EXISTING RECORDS.

      Kung sakaling DI KA NANINIWALA sa kanilang mga pahayag ay PWEDE mo silang i-CHALLENGE at pwede mo silang kasuhan for REPORTING a LIE, or deceiving or INCORRECT data. Kasi ang MEDIA has the MANDATE to report ONLY THE TRUTH and the FACTUAL. Hindi po sila pwedeng magreport ng ayon lamang sa kanilang kuro-kuro.

      At kung INAAMIN ng MEDIA na ang Iglesia Katolika ay 2,000 years na ang kasaysayan, lalabas na WALANG APOSTASY. Otherwise you can present to the Media your proofs and facts and oppose or challenge their reporting as "INNACURATE, DECEIVING and INCORRECT" at sigurado ko welcome na welcome sila for that challenge.

      Kaya't ang katotohanan ay hindi lamang NAKABATAY sa sinasabi ng isang mangangaral. Ito ay NAPAPALOOB din sa KATOTOHANAN sa labas ng Biblia. Maraming halimbawa ng mga katotohanan na wala sa Biblia.

      Ang Pinas ay diskubre ng mga Kastila, kay Magellan, noong 1521
      Ito ay pinganalan mula kay Haring Felipe II ng España.
      Ito ay binubuo ng tatlong pangkat Luzon, Visayas at Mindanao etc.

      Wala ito sa biblia pero TOTOO. Or if you dont believe, you can CHALLENGE the HISTORIANS... but make sure you ahve all the proofs and data and facts to support you.. otherwise your belief stands on a shallow sand....

      I hope you get what I mean... Continue searching the TRUTH... God is whispering.

      Tandaan, HINDI porke't di natin maunawaan ang isang turo ay HINDI NA TOTOO. Ang mga KATURUAN ng Iglesia Katolika ay naroon na bago pa man ISINILANG ang kahit alin man sa mga IGLESIA PROTESTANTE sa mundong ito....

      God bless.

      Delete
  23. Mali ang konklusyon nyo na dahil sa 2000 yrs na ang existence ng Catholic Church ay hindi na kayo natalikod sa pananampalataya at kayo pa rin ang "true church". Sabi nga nila, "It does not follow." Ang Israel ay umiiral na noon pang libong taon bago pa ang kapanganakan ni Cristo at hanggang ngayon ay umiiral ang relihiyon na Judaismo. Ibig nyo bang sabihin ay hindi natalikod sa tamang pananampalataya ang Israel dahil sa mahigit ng tatlong libong (3,000) taon na ang pag-iral nila sa mundo? Judaismo pa rin ba ng tunay na relihiyon sa mundo hanggang ngayon? Ayaw ko sanang sagutin muna ang mga sinasabi nyo pero para patunayan ko sa inyo na hindi ako umiiwas sa magiging usapan ay nagbigay ako ng kaunting panig namin sa sinasabi nyo na tagal ng existence nyo sa mundo

    Ang maganda siguro na pag-uusap natin ay huwag paiba-iba ng tatalakayin. Magiging sabog ang pag-uusap at baka wala tayong marating o matutunan sa hinahanap natin na katotohahan. Siguro ay napansin mo na ayaw ko na bumago ng topic kahit na mayroon kang inire-raise na iba pang issue na out of present topic naman dahil sa masasayang lang ang effort natin sa ginagawa natin na pagsusuri. Hindi ako nakikipagpagalingan sa inyo. Naniniwala ako na hindi na kayo ang tunay na Iglesia ngayon. Pero,doon muna tayo sa mga nauna nating pinag-uusapan kapag clear na ang mga issues saka tayo lumipat ng topic. Agree?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Do you think those 1.2 billion people were deceived? and the Media too? And the historians?

      the conclusion was not made by us Catholics but by secular society who neither belongs to the Catholic Church nor affiliated with her.

      Delete
  24. Buong sanlibutan ang nadaya ng diablo. Kaya mali ang batayan niyo na tagal ng pag-iral o ang dami o numero ng mga miembro ang katunayan ng pagiging sa Diyos. Kahit na sino pa ang gumawa ng conclusion kapag labag sa katotohanan na nasa Biblia, mali pa rin yon! Pinagbigyan ko na kayo sa isyung yan balikan na natin ang mga naunang usapan dahil hindi pa yon tapos.

    Tanggap na ba niyo na mali ang itinuro nyo na "angels can't be human"?

    Naniniwala ba kayo na si Benedict XVI o ang bagong Papa nyo ay "angel of God"?

    Umaamin na rin ba kayo na:

    HINDI NIYO KAYANG PATUNAYAN o KAHIT NG SINO PA SA INYO ANG MGA AKUSASYON NYO NA RAPIST SI KA FELIX MANALO NA KAHARAP ANG MINISTRO NAMIN?

    Umaamin na rin ba kayo na:

    HINDI NIYO KAYANG PATUNAYAN ANG MASAMANG PARATANG NA NAMAN NIYO NA “BOBO AT WALANG UTAK” ANG MGA ANAK NI ROSITA TRILLANES NA KAHARAP SILA?

    Hindi nyo pa rin sinasagot ang mga tanong na yan. Huwag nyo na munang ibahin ang usapan. Pinagbigyan ko na kayo. Harapin na niyo ang totoo dahil sa mapapahamak ang ayaw sa katotohanan. Lagi kayong itutulot ng Diyos na madaya ng kamalian at ang lalong masakit ay maparusahan.

    Makabubuti na umamin na lang kayo at sasagutin ko na yong paghahambing niyo sa sinabi niyo na si Pedro ay tinawag na Kephas na ang ibig sabihin ay bato

    Sagutin nyo na yan bago maging huli ang lahat sa inyo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang sabi ng inyong Pasugo, ang INC ni Manalo ay palibut-libot na rin sa bong daigdin (sanlibutan) bagamat hindi ito totoo!


      PASUGO na napalathala noong Abril 1969, at ang nababasa sa huling panakip ay ganito: (patula)

      “Kung buhay an sugo, Makikita niya na hindi nasayang;
      Ang mga panahong kanyang ginugol nang siya'y mangaral;
      Saka ang Iglesia'y hindi lamang dito ngayon nakatatag;
      Tumawid na ito sa ibayong Pangpang nitong Pilipinas;
      Pati na sa Hawaii at sa San Francisco doo'y lumaganap;
      Nakatatag ngayon si Cristong pinakahahamak;
      Papaano di gayon ay kalat na ngayon ang mga kapatid;
      At nangakalatag sa palibut-libot ng buong daigdig."


      Nadaya rin ba ni SATANAS ang INC ni Manalo sapagkat ito ay LAGANAP sa BUONG DAIGDIG?

      Ngunit ito ang sabi ng PANGINOON tungkol sa SANLIBUTAN:

      Salmo 50:7-12:
      “Iyong dinggin, O Bayan, at ako'y magsasalita, O Israel, at ako'y magpapatotoo sa iyo; Kung ako'y magutom ay hindi ko sasaysayin sa iyo: sapagkat ang sanlibutan ay akin at ang buong narito."

      TUNGKOL sa PAGKA-ANGHEL

      Ang salitang ANGHEL ay hindi lamang mga SPIRITUAL BEINGS kundi maging ang mga SINUGO ng Dios ay tinawag ding mga "anghel" o mensahero.

      Pero kung iaakma ito kay FELIX MANALO ay isang malaking KAHANGALAN sapagkat WALANG NAGSUGO kay FELIX MANALO. Hindi niya nakausap ang Dios di tulad ng mga mensahero na KAUSAP ANG DIOS na buhay.

      Ang mga MENSAHERO sa Biblia ay nakatitik doon ang kanilang mga pangalan. Si FELIX kahit initials ay wala.

      Kaya't si FELIX MANALO ay isang katuparan ng HULA ng pagdating nga MANDARAYA at MANLILINLANG. (2 Jn. 1:7)

      Ano ang KATANGIAN ng isang MANLILINLANG?

      1. Magpapanggap na propeta o anghel
      2. Mangangaral ng ibang aral na hindi itinuro ng mga Apostol
      3. Itatatwa si Cristo na DIOS na nagkatawang-tao

      Akmang akma itong lahat kay FELIX MANALO. Kaya't kung ipagpipilitan niyong ang CATHOLIC DEFINITION ng anghel ay patungkol din kay Felix Manalo, ay gawa-gawa lamang at hindi sinasang-ayunan ng Biblia.

      Wala si Felix sa Biblia
      Wala rin ang nabanggit sa pagdating ng isa pang "sugo" at tatawaging "huling sugo"
      Wala rin sa Biblia na matatalikod ang Iglesia ni Cristong tunay at itatayo ulit ng isang Felix Manalo sa Pinas.
      Wala sa Biblia na ang iglesia ay itatayo ulit sa PILIPINAS!


      ROSITA TRILLANES

      Ang sabi ng COURT OF APPEALS Felix Manalo is "a MAN OF LOW MORALE"

      Iyan ang pagbansag ng KORTE sa inyong hinirang na "huling sugo".

      Basahin ANG KATOTOHANAN TUNGKOL SA INK-1914

      Delete
    2. Sabi ko naman sa inyo ay huwag nating gawing sabog ang pag-uusap. Siguro naman ay naiintindihan nyo yon, di ba?

      Wala pa tayo sa usapan kung akma kay ka Felix Manalo ang pagiging anghel o hindi. Darating tayo sa paksang yan. Doon muna tayo sa mga unsettled issues para masuri nating mabuti ang bawat katotohanan na ating pinag-uusapan. Uulitin ko na naman ang mga naunang issue natin para maging malinaw muna ang lahat bago tayo lumipat ng ibang issue.

      Tanggap na ba niyo na mali ang itinuro nyo na "angels can't be human"?

      Naniniwala ba kayo na si Benedict XVI o ang bagong Papa nyo ay "angel of God"?

      Umaamin na rin ba kayo na:

      HINDI NIYO KAYANG PATUNAYAN o KAHIT NG SINO PA SA INYO ANG MGA AKUSASYON NYO NA RAPIST SI KA FELIX MANALO NA KAHARAP ANG MINISTRO NAMIN?

      Kung gusto niyong gamitin ang sinasabi niyong court decision na yan, Karapatan nyo yon. GAMITIN NIYO YAN NA KAHARAP ANG MINISTRO NAMIN.
      Ang itinatanong ko ay:

      KAYA BA NINYONG PATUNAYAN o KAHIT NG SINO PA SA INYO ANG MGA AKUSASYON NYO NA RAPIST SI KA FELIX MANALO NA KAHARAP ANG MINISTRO NAMIN?

      Kaugnay ng issue na yan, Umaamin na rin ba kayo na:

      HINDI NIYO KAYANG PATUNAYAN ANG MASAMANG PARATANG NA NAMAN NIYO NA “BOBO AT WALANG UTAK” ANG MGA ANAK NI ROSITA TRILLANES NA KAHARAP SILA?

      Hindi nyo pa rin sinasagot ang mga tanong na yan. Huwag nyo na munang ibahin ang usapan. Pinagbigyan ko na kayo sa issue ng pagiging marami sa bilang. Umamin na nga yong isang Catholic Defender na hindi numero ang batayan ng pagiging sa Diyos. Malinaw na ang issue na yan. Mismong kasama nyo na rin ang kumokontra sa sinabi nyo.

      Ito ang sabi niya:

      "Pabigyan natin si Alex, sigi na hindi sa numero ang batayan..nasa aral nga..."

      Tapos na ang isyu na yan nagtataka nga ako kung bakit parang humihirit pa rin kayo diyan ay busted na kayo diyan. Umamin na ang kasama nyo na mali kayo ng sabihin nyo sa akin na wrong ang sagot ko samantalang kayo pala ang wrong ayon na rin sa mga kasamahan niyo.

      Yong mga iba pang mga inire-raise nyong issue ay pag-uusapan din natin. Tapusin muna natin ang mga nauna. Di ba tama na, "first thing first."?

      Delete
  25. Bakit ang tagal ng inyong reply sa isyu na kasalukuyang pinag-uusapan? Matuto sana kayong magpakumbaba,kumilala sa inyong kasalanan, at huwag lumaban o tumanggi sa katotohanan para huwag kayong mapahamak. Umamin lang kayo na di na niyo kayang makipagpaliwanagan sa mga isyu na naunang nating pinag-usapan ay pagbibigyan ko kayo sa iba pang isyu na binabanggit niyo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Inamin na ng INC ni Manalo na ang Iglesia Katolika ay ang IGLESIA NI CRISTO sa pasimula, kaya't ano pa ang kahihinatnan ng usaping ito kung mismong kayo ay tinatanggap ang pagka-PEKE ng inyong iglesia?

      Delete
  26. Mali na naman ang argumento nyo na yan. Misrepresentation yan! Napakadali lang na sagutin yan. Pero bago natin talakayin yan ay huwag nating iwan ang mga naunang isyu para maging kapaki-pakinabang ang pag-uusap.

    Di nyo ba talaga maintindihan ang dapat na maging paraan ng ating pag-uusap o ayaw nyo lang intindihin? Bakit takot na takot kayo na tanggapin ang katotohanan at aminin ang inyong maling itinuturo? Di kayo makakalaya sa kasalanang ginagawa niyo kung ayaw niyong kilalanin at tanggapin ang katotohanan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. It's not us. It's YOU who do not understand. Huwag mong baliktarin! We Catholics know more about the TRUE FAITH than some fake churches trying to HACK us.

      Delete
  27. Sinabi ko na naman na doon muna tayo sa mga naunang isyu natin.

    Tanggap na ba niyo na mali ang itinuro nyo na "angels can't be human"?

    Naniniwala ba kayo na si Benedict XVI o ang bagong Papa nyo ay "angel of God"?

    Umaamin na rin ba kayo na:

    HINDI NIYO KAYANG PATUNAYAN o KAHIT NG SINO PA SA INYO ANG MGA AKUSASYON NYO NA RAPIST SI KA FELIX MANALO NA KAHARAP ANG MINISTRO NAMIN?

    Umaamin na rin ba kayo na:

    HINDI NIYO KAYANG PATUNAYAN ANG MASAMANG PARATANG NA NAMAN NIYO NA “BOBO AT WALANG UTAK” ANG MGA ANAK NI ROSITA TRILLANES NA KAHARAP SILA?

    Ayaw nyo na ba na ang mga ito ang pag-usapan? Hands-up na ba talaga kayo? Sabihin nyo lang at lulubayan ko na kayo sa mga isyung yan. Ayaw nyo kasing magpakumbaba kaya lalong lumalaki ang inyong kasalanan sa Diyos at sa mga sumusubaybay sa blog nyo. Ang kasalanan kapag malaki na ay namumunga ng kamatayan. Nagpapakamatay na ba kayo?

    ReplyDelete
    Replies
    1. We said our part, it's your turn to explain your doctrines to us.

      Delete
    2. Wala ka pa ngang sagot eh. Gusto nyong lumipat na agad ng usapan. Yon na ba ang katunayan na aminado na kayo at tinatanggap na walang kapaimbabawan ang mga kamalian ng sinasabi nyo. Umamin lang kayo at magsalita ng buong katotohanan at may katapatan, pagbibigyan ko kayo sa mga panibagong isyu na gusto niyo.

      Ang tagal na naming hinihintay ang sagot nyo sa mga tanong na ito:

      Naniniwala ba kayo na si Benedict XVI o ang bagong Papa nyo ay "angel of God"? YES or NO?

      Umaamin na rin ba kayo na:

      HINDI NIYO KAYANG PATUNAYAN o KAHIT NG SINO PA SA INYO ANG MGA AKUSASYON NYO NA RAPIST SI KA FELIX MANALO NA KAHARAP ANG MINISTRO NAMIN?

      Umaamin na rin ba kayo na:

      HINDI NIYO KAYANG PATUNAYAN ANG MASAMANG PARATANG NA NAMAN NIYO NA “BOBO AT WALANG UTAK” ANG MGA ANAK NI ROSITA TRILLANES NA KAHARAP SILA?

      Umamin na lang kayo sa inyong mga kamalian at nang matapos na ang mga naunang isyu na yan. Huwag na tayong magpaimbabaw pa. Ang katotohanan ang magpapalaya sa inyo. Tanggapin nyo na ang katotohanan na mali ang inyong sinasabi para huwag kayong mapahamak. Ang kasalanan ay dapat na kilalanin, ipahayag at iwanan upang huwag mamunga ng inyong kaparusahan at kamatayan. Agree?

      Delete
    3. You said: "Naniniwala ba kayo na si Benedict XVI o ang bagong Papa nyo ay "angel of God"? YES or NO?"

      May nakikita ka bang OFFICIAL statement about that? Kung wala, WALA.

      Ang hirap sa inyong mga kaanib ng IGLESIA NI MANALO eh mahilig kayong gumawa ng sarili niyong kwento tapos saka niyo PINAGPIPILITANG aral namin.

      Ngunit ang katotohanan ay ganito: Na tanggap ng pangasiwaan ng INC ni Manalo na ang IGLESIA KATOLIKA ay siyang IGLESIA NI CRISTO noon pang una. At hanggang sa KASALUKUYAN ay ito pa rin ang ORIGINAL na IGLESIA NI CRISTO!

      Lalabas na PEKE ang iglesiang pinaglalaban mo!

      Delete
    4. Naniniwala pa rin ba kayo na "angels can't be human"? O tanggap na ninyo na mali ang ganyang sinasabi nyo?

      Wala kayong official statement? Di wala kayong paniniwala kung si Benedict XVI at ang bagong Papa nyo ay angel of God o hindi sila angel of God?

      Ipaliliwanag ko sa inyo kung bakit mali ang sagot nyo.

      HINDI PUWEDE NA NANINIWALA KAYO AT HINDI KAYO NANINIWALA NA SI BENEDICT XVI AT ANG BAGONG PAPA NYO AY ANGEL OF GOD AT THE SAME TIME.

      Kaya sabihin na niyo ang posisyon nyo sa isyung yan. Bagsak sa tamang lohika ang sinasabi nyo. Huwag ng magpaikot-ikot pa at kayo lang ang mahihilo sa ginagawa niyo. Babagsak kayo kapag hilong-hilo na kayo. Baka mabagok pa ang ulo niyo. Huwag niyo akong sisihin dahil sa lagi ko kayong pinaaalalahanan.

      Ano ba talaga ang posisyon nyo sa isyung yan? Naniniwala ba kayo o hindi kayo naniniwala na si Benedict XVI at ang bagong Papa nyo ay angel of God?


      Ito pa ang tanong na wala pa ring sagot

      KAYA BA NINYONG PATUNAYAN o KAHIT NG SINO PA SA INYO ANG MGA AKUSASYON NYO NA RAPIST SI KA FELIX MANALO NA KAHARAP ANG MINISTRO NAMIN? KAYA O HINDI KAYA?

      KAYA BA NINYONG PATUNAYAN ANG MASAMANG PARATANG NA NAMAN NIYO NA “BOBO AT WALANG UTAK” ANG MGA ANAK NI ROSITA TRILLANES NA KAHARAP SILA?

      Sagutin nyo na. Wala ng maraming pang palusot. Nawawala na kayo sa riles kaya nadidiskarel kayo! Delikado yan, Nakamamatay!

      Delete
    5. Definition namin iyon kaya kami ang nakakaalam kung ano ang pakahulugan ng aming definition.

      But that definition DOES NOT APPLY to FELIX MANALO because HE WAS NEITHER SENT nor a MESSENGER!!!

      He is a FAKE MESSENGER apostate, anti-CHRIST for denying Jesus (God) coming in the flesh. 2 John 1:7

      Delete
    6. FELIX MANALO is a DECEIVER, ANTI-CHRIST according to 2 JOHN 1:7

      Delete
    7. 2 JOHN 1:7 I say this because many deceivers, who do not acknowledge Jesus Christ as coming in the flesh, have gone out into the world. Any such person is the deceiver and the antichrist.

      Felix Manalo denied JESUS (Divine) coming in the flesh!!!

      Delete
    8. Christian Understanding:
      JESUS (GOD) COMING IN THE FLESH (becoming man).


      Iglesia ni Cristo understanding:
      JESUS (man) becoming divine (becomeing god).



      Who is the ANTI-CHRIST?
      Christians or the INC?

      Delete
  28. Hanggang diyan na lang ba talaga ang kaya niyong isagot? Kung ano-ano ang sinasabi nyo na di naman siyang isyu na pinag-uusapan para ILIGAW AT DAYAIN ang mga tao sa talagang isyu.

    RER HERRING YAN, ALAM NYO YON, DI BA? HUWAG NAMAN NINYONG GAWIN NA KATAWA-TAWA LANG KAYO SA URI NG PAGTATANGGOL NIYO SA SIMBAHAN NIYO.

    ANG LAKI-LAKI NG SIMBAHAN NIYO, THEN GANYAN LANG ANG URI NG MGA DEFENDER NIYO? DI BA KAYO NAHIHIYA SA PERFORMANCE NA IPINAKIKITA NIYO?

    BAKIT KAHIHIYAN ANG IDINUDULOT NYO SA SIMBAHAN NIYO? DI BA NYO NARARAMDAMAN YON? SIGURO NAMAN AY HINDI KAYO MGA MANHID PARA HINDI MAKARAMDAM NG KAHIHIYAN.

    PASENSIYA NA KAYO SA MGA SINASABI KO, BAKA SAKALI NA SA PAMAMAGITAN NG MGA PANANALITANG ITO AY MATAWAGAN NA KAYO NG PANSIN AT TANGGAPIN ANG KATOTOHANAN AT AMININ ANG INYONG MGA MALING GINAWA AT ITINURO SA MGA TAO AT HUWAG KAYONG PARUSAHAN NG PANGINOONG DIYOS.

    ReplyDelete
  29. DEFINITION NIYO PALA YON! ANG KAHULUGAN BA NG DEFINITION NYO NG ANGHEL AY "HUMANS CAN'T BE ANGEL"?

    ReplyDelete
  30. Ano na ang nangyari sa inyo? Di na niyo makibo ang issue ukol sa anghel at sa napakasamang paratang niyo na rapist si Ka Felix Manalo. Kayo kasi, gagawa-gawa kayo ng issue di naman niyo pala kayang tindigan. Blog niyo pa ang venue natin, nasasadlak pa rin kayo sa kahihiyan at kalituhan, di lalo na nga kung sa neutral ground gagawin ang usapan. MASAMANG SENYALES NA YAN!

    ReplyDelete

Comments are moderated by the blog owner.

Thank you and God bless you.

My Blog List

My Calendar