"The Christianity of history is not Protestantism. If ever there were a safe truth it is this, and Protestantism has ever felt it so; to be deep in history is to cease to be a Protestant." (-John Henry Newman, An Essay on the Development of Christian Doctrine).

"Where the bishop is, there let the people gather; just as where ever Jesus Christ is, there is the Catholic Church". -St. Ignatius of Antioch (ca 110 AD)a martyr later thrown to the lions, wrote to a church in Asia Minor. Antioch was also where the term "Christian" was first used.

“But if I should be delayed, you should know how to behave in the household of God, which is the church of the living God, the pillar and foundation of truth.” 1 Timothy 3:15

"This is the sole Church of Christ, which in the Creed we profess to be one, holy, catholic and apostolic." -CCC 811

Monday, August 24, 2015

Wala nga bang alam sa Biblia ang mga kaanib ng Iglesia Ni Cristo® maliban sa mga Ministro kaya't sa Pasugo na lamang sila sumasangguni?


Ka Cerio

Galit na galit ako sau last week when u posted na "INC members ay hindi nagbabasa ng Holy Bible", tamad at umaasa na lng sa ministro at hindi na sinusuri kung tama pa ba ang mga doktrina. Maraming INC Defenders ang na-offend at pina-unlike ka pa nga ni Ka Rebecca Job at Puting Agila. Lumipas ang aking galit at na-realize ko na tama po kayo, minumulat at pinapatamaan nyo lang pala kami. Ayon nga po pala sa doktrina sa loob ng INC, ang salita ng Diyos ay nakalihim sa hiwaga at ang tanging makakaintindi ng hiwaga ay ang mga ministro lamang. Kaya nga po ang alam lang namin basahin ay ang Pasugo. Bawat katiwala ng grupo ay obligado bumili ng limang kopya ng God's Message or Pasugo kada buwan. Kahit wala sa budget ay wala naman po kami magawa dahil nangongonsensya ang aming destinado na tungkulin namin ang gawaing pagpapalaganap. Hindi nila batid na kapos na kapos na nga ang aking sweldo para sa pang araw araw na tustusin sa aking pamilya. Salamat po sa patuloy ninyong paghahayag ng korupsyon at katotohanan. Ngayon ay nabigyang linaw sa akin at sa aking sambahayan na ang iglesia ay hindi na paglilingkod sa Diyos, pawang brainwashing na lang at puro pera pera na lng at ang pamamahala ay ginagawang gatasan kaming mga uto utong miyembro. I am praying na ma-guide ako ng Holy Spirit sa pagbabasa ng Holy Bible at mapag-aralan ko ang "New Covenant" na tinutukoy ninyo.

Ang inyong kapatid kay Kristohesus na ating tagapagligtas,

Ka Lawrence

Source: Iglesia ni Santos

No comments:

Post a Comment

Comments are moderated by the blog owner.

Thank you and God bless you.

My Blog List

My Calendar