"The Christianity of history is not Protestantism. If ever there were a safe truth it is this, and Protestantism has ever felt it so; to be deep in history is to cease to be a Protestant." (-John Henry Newman, An Essay on the Development of Christian Doctrine).

"Where the bishop is, there let the people gather; just as where ever Jesus Christ is, there is the Catholic Church". -St. Ignatius of Antioch (ca 110 AD)a martyr later thrown to the lions, wrote to a church in Asia Minor. Antioch was also where the term "Christian" was first used.

“But if I should be delayed, you should know how to behave in the household of God, which is the church of the living God, the pillar and foundation of truth.” 1 Timothy 3:15

"This is the sole Church of Christ, which in the Creed we profess to be one, holy, catholic and apostolic." -CCC 811

Wednesday, April 23, 2014

SINUNGALING, MANDARAYA at MANLILINLANG ang mga MINISTRO ng IGLESIA NI CRISTO® upang MAKAHIKAYAT ng AANIB sa KANILA!

Maraming Salamat kay Kuya Advice sa artikulong ito na sinulat niya sa FACEBOOK upang maisiwalat natin ang KASINUNGALINGAN at PANLILINLANG ng mga Ministro ng INC® sa kanilang mga taga-panood!

[Ang orihinal na artikulo ay nakasulat lahat sa malalaking titik kaya’t ito’y isinulat kong muli.]
PANAWAGAN ko sa mga KABABAYAN kong KATOLIKO na NAKIKINIG at NANONOOD ng PROGRAMA ng IBANG SEKTA

***

MGA KAPATID KO SA KATOLIKO.....

WAG na WAG ho kayong MANINIWALA sa KASINUNGALINGANG sinasabi ng PROGRAMA ng INC-1914.. sa NET 25..

Ito ang PROGRAMA nilang "ANG PAGBUBUNYAG"

May mga LIBRO silang BINABASA na NAGPAPATUNAY daw na SUMASAMBA raw sa REBULTO ang mga KATOLIKO..

PANSININ niyo ang PANDURUGAS nila!

MAKIKITA niyo sa LARAWAN sa IBABA.. IPINAGDIKIT ko ang TOTOONG SINASABI ng LIBRO doon sa KASINUNGALINGAN nila..

Kung MAPAPANSIN niyo.. kapag may BINABASA silang libro HINDI NILA PINAPAKITA ang SCAN ng libro.. BAGKUS ay BINABASA LANG NILA ay ang NAKASULAT SA TV SCREEN... WITHOUT SCAN..

Katulad ng librong "CATESISMO" tinagalog ni "PADRE LUIZ DE AMEZQUITA" page 79-82

PANSININ NIYO ang PANDURUGAS nila!

Sabi nila sa kanilang PROGRAMA.. GANITO DAW ang ating MABABASA sa libro "pagbangon mo sa banig ay agad kang maninuklod sa harap ng isang krus o isang mahal na larawan. kung manininuklod ka sa harap ng altar mag wika ka ng ganito: SINASAMBA KITA!"

****

Pero MAPAPANSIN NIYO doon sa scan ng libro ni Padre Amezquita na makikita niyo sa ibaba mula PAGE 79 hanggang 82 ... WALA TAYONG MABABASA na "SINASAMBA KITA"


Wala ho tayong MABABASA na PATUNGKOL sa PAGSAMBA sa LARAWAN.. isa yang KASINUNGALINGAN ng PROGRAMA nila!

At isa pang libro na BINABASA NILA ay ang librong "ANG PANANAMPALATAYA NG ATING MGA NINUNO" na sinulat ni “JAMES CARDINAL GIBBON" page 200..

AYON SA INC.. GANITO DAW ANG ATING MABABASA sa LIBRO
"Sa ganitong kahulugan, sa pagkakilala ko, bumabanggit ang mga manunulat na escolastico hinggil sa gayon ding pagsambang iniuukol sa mga larawan ni Kristo na parang kay Kristong Panginoon natin na rin; sapagkat ang gawang kung tawagin ay pagsamba sa isang larawan ay tunay na pagsamba kay Kristo na rin, sa pamamagitan ng pagyukod sa harap ng larawan na parang sa harap ni Kristo na rin"

****

Diya sa LIBRO ni CARDINAL GIBBON .. TOTOONG may nakalagay na ganyan

PERO PANSININ NIYO ang PANDURUGAS nila!.

BINAWASAN NILA ang NAKASULAT!

Ayon doon sa SCAN na libro ni CARDINAL GIBBBON na NAKIKITA niyo sa ibaba .. kung BABASAHIN niyo ng BUO!



HINDI SIYA ang NAGSASALITA DOON kundi "SINIPI" lang ni CARDINAL GIBBON ang WINIKA ng isang "PROTESTANTE"

PROTESTANTE ho ang NAGSASALITA at HINDI si FATHER GIBBON.. SINIPI lang ni Cardinal Gibbon ang SINABI ng isang PROTESTANTENG si "LEIBNITZ"

PINAPALABAS NILA na si CARDINAL GIBBON ang NAGSASALITA.. Isa yang PANDURUGAS para MAKAPANLOKO ng tao at para MALINLANG ang mga KATOLIKO!!

NARITO PO ANG SADYANG PINUTOL NILA!

"Though we speak of honor paid to images, yet ,this in only a manner of speaking, which really means that we honor not the senseless thing which is incapable of understanding such honor, but the prototype, which receives honor through its representation, according to the teaching of the Council of Trent."

MALINAW po diyan na ang TINUTUKOY na "HONOR PAID TO IMAGES" ay "ONLY A MANNER OF SPEAKING" o salita lang. Hindi totohanan at HINDI aktwal..

Eto pa po.. "WE HONOR NOT THE SENSELESS THING.. BUT THE PROTOTYPE”

HINDI raw po yung WALANG KWENTANG BAGAY ang DINADAKILA kundi ang IPINAPAALALA niyon o NIREREPRESENTA at PINAPAHIWATIG..
Walang PINAGKAIBA ho sa SINASABI ng libro nating mga Katoliko "CATECHISM OF THE CATHOLIC CHURCH" about sa paggamit ng images

CCC-2132
70 - The honor paid to sacred images is a "respectful veneration," not the adoration due to God alone:
Religious worship is not directed to images in themselves, considered as mere things, but under their distinctive aspect as images leading us on to God incarnate. The movement toward the image does not terminate in it as image, but tends toward that whose image it is.

Kitams.. IYAN ang TOTOONG ARAL nating mga Katoliko.. ang REBULTO ho katulad ng ni Hesus ay HINDI natin SINASAMABA dahil ang PAGSAMBA ay sa DIYOS LAMANG!

Ang SINASAMBA NATIN ay yung NIREREPRESENTA at PINAPAHIWATIG ng REBULTO ni HESUS.. HINDI ang MISMONG rebulto
At about naman sa mga SANTO .. SILA ay PINAPARANGALAN lang natin dahil SILA ay katulad nating SUMASAMBA din sa ating PANGINOONG DIYOS

UTOS ng PANGINOON na DAPAT ay ALALAHANIN natin sila

HEBREO 13:7
Alalahanin ninyo ang mga dating NAMUMUNO sa inyo, ang mga NAGPAHAYAG SA INYO NG SALITA NG DIYOS. Isipin ninyo kung paano sila namuhay, at TULARAN ninyo ang kanilang pananampalataya sa Diyos.

SEE.. INUTOS pa sa atin na TULARAN NATIN SILA .. dahil saila ay TOTOONG NAGMAMAHAL sa DIYOS ay NAGBUWIS ng BUHAY dahil sa PAGMAMAHAL nila sa DIYOS
**********

KINDLY LIKE AND SUPPORT KUYA ADVISER in FACEBOOK
FOR MORE CATHOLIC APOLOGETICS

25 comments:

  1. Ang isa pa po sa di ko maintindihan sa turo ninyo na hindi ninyo sinasamba ang larawan ay bakit kailangang ipag-utos pa ng simbahan ninyo ang pagluhod sa larawan. Puwede po bang ipaliwanag ninyo ito. Pakisagot din po sana ng iba pang mga tanong ko sa inyo gaya ng:

    1) MAYROON PO BA NA SINUMAN SA INYO ANG MAY KAKAYAHANG HUMARAP SA INC SA NEUTRAL GROUND UKOL SA NAPAKASAMANG PARATANG NINYO NA "RAPIST" SI KA FELIX MANALO. MAYROON PO BA O WALA?

    2) Bakit napakarami ko pong nakikita na mga kaanib ninyo na dapat ng itiwalag ng ayon mismo sa sinasabi ninyo na guidelines ng mga dapat na itiwalag, pero bakit po di itinitiwalag? Paano ninyo ire-reconcile sa nangyayari ngayon sa inyong napakaraming masasamang miyembro ang utos ng mga Apostol na, ITIWALAG ANG MASAMANG KASAMAHAN NINYO?

    3) Ano po ba ang negative feedback ng pamunuan ng INC sa pagdalaw ng PAPA ninyo? Paki specify nga po para malaman ko rin.

    4) Mayroon po ba kayong katunayan na sinabi ng aming pamamahala sa INC na LAHAT ng pare ninyo ay bading o pedophilia?

    5) Yon po ba na mga kaso ng mga pari ninyo ukol sa immoralidad at corruption, napatunayan bang totoo o hindi?

    6) Tinatalikuran na ba ninyo ang turo ni Apostol Pedro na, HUWAG NINYONG GANTIHIN NG MASAMA ANG MASAMA O NG ALIPUSTA ANG PAG-ALIPUSTA.

    7) Bakit di ninyo sinusunod ang turo ng mga Apostol? ANTI-APOSTOLIC PO BA ANG MGA CFD NA MAY SANCTION PALA NG INYONG SIMBAHAN?

    8) MAYROON PO BA KAYONG SALIN NG BIBLIA NA ANG MABABASA SA ACTS 9:31 AY IGLESIA KATOLIKA? MAYROON O WALA?

    Kung mayroon, di sabihin po ninyo na “MAYROON” kung wala, di sabihin din po ninyo na WALA. Pagkatapos na sabihin ninyo kung mayroon o wala, di saka po ninyo ipaliwanag ang sagot ninyo kung bakit mayroon o wala. Mahirap po bang gawin yon?

    Kagaya po ninyo ay di rin pa rin po ako ulyanin. Wait ko na lang po ang mga sagot ninyo. Salamat po uli!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tanong, sinasamba ba naming ang mga larawan? Kung oo ang sagot mo, wala na akong isasagot. Yon na ang sagot para sa iyo eh. Pangalawa, saan ba inutos sa aming mga Katoliko na kailangang sambahin ang larawan? Kung ang tinutukoy mo ay ang kay Gibons, hindi naman utos yan dahil sinulat lamang ito ng isang pari. Kung gusto mo ng mas malakas na pruweba, dun ka mag quote sa official Catechism of the Catholic Church. Tandaan mo, kapag sinabi mo kasing inutos sa mga Katoliko, huwag mong kalimutan na ang pagiging Katoliko ay hindi lang po dito sa Pinas kundi kasama ang mga Katoliko sa Middle East, sa Africa, Europa, Americas at kahit sa Amazon. Inutos ba ni Fr. Gibbons maging sa mga Amazonians ang pagsamba sa mga larawan? When you talk about Catholicism, THINK UNIVERSAL hindi lang local. Palibhasa ang INC™ ni Manalo ay local na local.

      Delete
    2. 1) MAYROON PO BA NA SINUMAN SA INYO ANG MAY KAKAYAHANG HUMARAP SA INC SA NEUTRAL GROUND UKOL SA NAPAKASAMANG PARATANG NINYO NA "RAPIST" SI KA FELIX MANALO. MAYROON PO BA O WALA?

      Para sa amin, waste of time. Di na kami pumapatol sa mga tungaw. Ung si Antonio Ebangelista na nga lang na kauri niyo at nagtatrabaho till now sa Central eh di niyo na kayang buwagin, eh ang Iglesia Katolika pa kaya na isang institusyon na? Ilang kaharian na at emperyo ang pinilit pa pabagsakin ang Iglesia Katolika pero HETO NAKATAYO PA RIN. Bakit kamo? Sapagkat ito’y kay Cristo at pangako niya na hindi mananaig ang hades. Kung ang ihaharap niyo lamang ay si Ventilacion na napatunayang mandaraya, huwag na. Kapag nakikipagdebate kasi ang aming mga debaters eh seryoso, walang hakot, walang palakasan ng sigaw at walang panlalait tulad ng mga bayarang ministro ni Manalo.

      Delete
    3. 2)Bakit napakarami ko pong nakikita na mga kaanib ninyo na dapat ng itiwalag ng ayon mismo sa sinasabi ninyo na guidelines ng mga dapat na itiwalag, pero bakit po di itinitiwalag? Paano ninyo ire-reconcile sa nangyayari ngayon sa inyong napakaraming masasamang miyembro ang utos ng mga Apostol na, ITIWALAG ANG MASAMANG KASAMAHAN NINYO?

      Tulad ng ano po ang mga dapat itiwalag? Anong kasalanan ba ang mga dapat na itiwalag ang isang nagkasala? Yung mag-LIKE lang sa page ni Antonio Ebangelista eh TIWALAG na. Ganon ba karahas?

      Hindi ganon ang Cristo namin. Siya’y NAPARITO para sa MAKASALANAN, bakit namin sila ititiwalag. Habang nabubuhay sila ay may pag-asang sila’y MAGBABALIK-LOOB sa Diyos. At iyan ang dahilan kung bakit tumawag siya ng mga kahalili, upang gabayan at akayin pabalik sa Diyos ang mga makasalanan. Ang tinitiwalag lang namin ay yung mga katulad ni Felix Manalo na ITINAKWIL SI CRISTO bilang Diyos at sinabing tao lamang. Itinitiwalag din naming ang mga HALLUCINATIONS na nagsasabing sila’y mga sugo, anghel, propeta, cristo, etc… sila’y mga peke at erehe. Itinitiwalag din namin lahat ng mga TUMANGGING MALIGTAS. Kaya’t ang mga makasalanan ay aming mga puhunan. Dito namin naming nakikita ang pagkalinga at pagibig ng Diyos sa pamamagitan ng pagyakap sa mga makasalanan.

      Eh si GLICERIO aka JUN SANTOS na sinasabi ni Antonio Ebangelista na di umano’y MAGNANAKAW ng kaban ng INC™ ni Manalo, bakit di pa siya natitiwalag, samantalang ang simpleng LIKE lamang kay AE eh tiwalag na agad?

      Delete
    4. 3) Ano po ba ang negative feedback ng pamunuan ng INC sa pagdalaw ng PAPA ninyo? Paki specify nga po para malaman ko rin.

      Tanungin mo kay Eduardo? Kayo lamang ang walang representative noong nagimbita ang Santo Papa ng inter-religious dialogue. Habang lahat ay nagbigay ng mataas na satisfactory trust rating kay Santo Papa pero kayo, negative pa.. kailangan pa bang i-spell out kung bakit nakakuha ng negative sa INC™ ni Manalo? At hindi lang yan, WALANG SINABING POSITIVE COMMENT mula sa pamunuan ng INC™, bulung bulungan, anti-Christ ang Santo Papa, yan ang opisyal na paniwala niyo kaya obvious kung bakit negative ratings ang nakuha niya sa inyo.

      Delete
    5. 4) Mayroon po ba kayong katunayan na sinabi ng aming pamamahala sa INC na LAHAT ng pare ninyo ay bading o pedophilia?

      Meron po bang katibayan na MAY MAGANDANG COMMENTS kayo sa aming mga Katoliko at sa mga pari?

      Delete
    6. 5) Yon po ba na mga kaso ng mga pari ninyo ukol sa immoralidad at corruption, napatunayan bang totoo o hindi?

      Dalawa lang naman. Ang iba napatunayang totoo at ang ilan ay hindi. Sa mga napatunayang totoo, sila’y nakakulong na ngayon at hindi na sila pari.

      Sa inyo, ang “A MAN OF LOW MORALS” ba ay nakulong? Hindi po! Naging sugo pa nga po. At ang babaeng “nanira” daw sa sugo ay naging DIAKONESA pah…

      Yon ang pagkakaiba natin.

      Delete
    7. 5) Tinatalikuran na ba ninyo ang turo ni Apostol Pedro na, HUWAG NINYONG GANTIHIN NG MASAMA ANG MASAMA O NG ALIPUSTA ANG PAG-ALIPUSTA.

      So INAMIN mo na MASAMA KAYO. At gumaganti kami sa inyo? Salamat naman kung gayon. Pero ang kasamaan niyo ay hindi lang nakakasama ng loob. Maging si CRISTO ay NIYURAKAN niyo sa pagsabing TAO LAMANG SIYA samantalang ang walang sinabi ang Biblia na HINDI SIYA DIYOS at lalong hindi sinabi ng Biblia na TAO LAMANG siya! Ang pagkaalam ko eh KAAWAY namin ang mga MANDARAYA AT ANTI-KRISTO at walang puwang sa aming katuruan na bebeybihin namin ang mga kampon ng kasamaan tulad ng pag-amin mo na MASAMA KAYO!

      Delete
    8. 6) Bakit di ninyo sinusunod ang turo ng mga Apostol? ANTI-APOSTOLIC PO BA ANG MGA CFD NA MAY SANCTION PALA NG INYONG SIMBAHAN?

      Bakit, kayo ba eh sumunod sa turo ng mga apostol? Ano bang alam niyo sa mga turo ng apostol eh SUMULPOT LAMANG KAYO noong 1914. In other words, one thousand nine hundred fourteen years when Christianity was fully established eh SUMULPOT kayo tapos kami pa ang tuturuan niyo kung alin ang apostolic at alin ang hindi? Kung sino pang PEKE sila pa ang mga matatapang. Pero sa totoo lang, hanggang ngayon kapag magtanong ka sa ibang lahi kung ano ang “Iglesia Ni Cristo” ang isasagot nila eh “WHAT???!!” di nila alam…. Kaya pakiusap, ang isang kasinungalingan ay mananatiling kasinungalingan kahit ano pang sasabihin mo. Ang katuruan ng INC™ ni Manalo ay isang kasinungalingan, turo ng isang mandaraya at anti-Kristo!

      Delete
    9. 7) MAYROON PO BA KAYONG SALIN NG BIBLIA NA ANG MABABASA SA ACTS 9:31 AY IGLESIA KATOLIKA? MAYROON O WALA?

      Meron ba kayong salin ng Biblia na nagsasabing ang “Iglesia Ni Cristo” (take note: Iglesia Ni Cristo) eh ang siyang tunay na Iglesia? Ang pagkaalam ko kasi, ang tunay na Iglesiang kay Cristo ay IISA (ONE), BANAL (HOLY), PANGKALAHATANAN (CATHOLIC) at APOSTOLIKA (APOSTOLIC)… you don’t have those marks.

      Rule of the thumb. Hindi porket sinasabi ng cellphone eh “SAMSUNG” eh tunay na. Maraming mga PEKENG SAMSUNG ang gumagamit ng pangalan nila para MANLOKO. Pero kung paano mo malamn ang tunay ng SAMSUNG, may mga MARKS o PALATANDAAN..

      Apply that with your INC™… bagsak na!

      Delete
    10. Let me use your own standard. So kung wala sa Biblia, hindi na tunay?

      1. Give me chapter and verse where the name of Felix Manalo is clearly spelled out in the Bible.

      2. Give me chapter and verse where the name "Iglesia Ni Cristo" is written in the Bible (except the Tagalog version).

      3. Give me chapter and verse where the name Philippines is written in the Bible?

      4. Give me chapter and verse where the word BIBLE is written?

      5. Give me chapter and verse where it is listed in the Bible the BOOKS of the BIBLE (Table of Contents)?!!!


      Hihintay ako!

      Delete
    11. Marami po sa mga itinatanong ko ang hindi po ninyo masapul. Basahin po ninyong mabuti at huwag po sana kayong magagalit dahil sa wala naman po akong personal na pakikipag-away sa inyo. Hindi ko po matanggap ang iba sa mga itinuturo ninyo kaya po nagtatanong ako para malaman ko kung nasa katuwiran ang panig ninyo gaya halimbawa sa sinabi ninyo na:

      Ayon sa aral ninyo ay hindi ninyo sinasamba ang larawan ngunit ang hindi po ninyo ipinaliliwanag ay kung “BAKIT KAILANGANG IPAG-UTOS PA NG SIMBAHAN NINYO ANG PAGLUHOD SA LARAWAN?” Di ba malinaw naman po sa aklat ninyo na ipinag-uutos ninyo na lumuhod sa larawan? Yon po ang nais kong malaman kung bakit.

      1) Iyong sagot ninyo na “waste of time” ang humarap ang sinuman sa inyo sa neutral ground ukol sa “PARATANG NINYO NA "RAPIST" SI KA FELIX MANALO” Sabi nga nila, “eh di wow.”

      VERY OBVIOUS NAMAN NA WALANG MAY KAKAYANAN SA INYO NA HUMARAP SA INC UKOL SA ISYUNG YAN. Nabasa ko na at malamang sa hindi na nabasa na rin ninyo ang sagot diyan ng INC at napag-isip-isip na rin ninyo na di ninyo kayang patunayan ng harapan ang paratang ninyo na “rapist” si Ka Felix Manalo.

      Dahil sa kung mayroon lang kayong kakayahan na humarap at patunayan yon na kaharap ang ministro namin ay matagal na ninyong ginawa kahit di pa ninyo aminin itong sinasabi ko dahil sa:

      Ang ibang mga debaters ninyo ay nagtangka ng lumaban ng debate sa INC sa iba’t ibang topic pero nangapahiya lang, BAKIT NGA NAMAN LALABAN PA ULI SA NEUTRAL GROUND SA ISANG TOPIC NA SIGURADONG PURO KAHIHIYAN NA NAMAN ANG AANIHIN NINYO.

      KAYA UPANG MAKALUSOT, (pero huli pa rin po) “WASTE OF TIME”. Gusto ko po sanang tumawa, pero baka ma-misinterpret pa ninyo kaya pinipigil ko na lang po.


      2) Ayon po sa sinasabi ninyo ang mga kabilang sa dapat itiwalag ay: ang mga nagtatakwil sa mga doktrina ng Iglesia Katolika, ang mga “schismatic” o lumilikha ng pagkakabaha-bahagi sa inyo, nagkasala ng abortion, at yong mga nagkasala ng sexual immorality at corruption gaya ng ibang mga pari ninyo na ayon sa inyo ay nakakulong na at hindi na pari.

      Bakit po marami sa mga miyembro ninyo ang gumagawa ng ganyang mga kasalanan pero di itinitiwalag? Napakaraming Katoliko ang sumusuporta sa RH Bill na para sa inyo ay isang pagtatakwil sa doktrina ng Iglesia Katolika, at lumilikha ng pagkakabaha-bahagi sa inyo. Mga nagbebenta ng mga abortifacent at mga nagpapa-abort, mga namamalagi sa mga sexual immoralities gaya ng live-in, may mga extra marital relationship, ang iba ay nakikiapid sa kapuwa babae o lalake, same sex marriage, mga pedophilia, mga drug pusher, mamamatay tao, rapist, etc.

      TALAGA PO BANG ANG PANINIWALA NINYO AY HINDI SILA DAPAT NA ITIWALAG SA SIMBAHAN NINYO?

      Ilang ulit ko na pong ipinaliwanag sa inyo kung bakit itiniwalag yong nagpost ng akusasyon ni AE dahil sa yon po ay isang uri ng kasalanan na lumilikha ng pagkakabaha-bahagi o schismatic. Di ba kahit sa simbahan ninyo ang ganoong kasalanan at hinahatulan ninyo ng Latae Sentiniae. Pero puwede naman silang makapag-balik-loob kung magpapakumbaba, magsisisi, at mangangako na di na uulitin ang kanilang masamang ginawa.

      3) Talagang hindi po sasama ang INC sa sinasabi ninyo na inter-religious dialogue dahil hindi po kami sang-ayon sa mga nais ninyong mangyari na labag sa aming doktrina. Susunod po muna kami sa Diyos bago sa tao.

      KAYA SORRY NA LANG PO!

      DI KAMI PUWEDENG MAKIPAGKAISA SA INYONG MGA PANINIWALA NA LABAG SA AMING DOKTRINA

      Delete
    12. 4) FALLACIOUS pong muli ang sagot ninyo! Ang itinatanong ko po ay kung mayroong sinabi ang aming pamamahala sa INC na, “LAHAT NG PARE NINYO AY BADING O PEDOPHILIA? Hindi kung may magandang comments kami o wala sa Katoliko at sa mga pari.

      5) Salamat po at aminado kayo na ang ibang mga pari ninyo ay guilty sa sexual immoralities and corruption.

      NO CHOICE NA PO KAYO KUNDI ANG UMAMIN dahil sa kapag iniwasan pa rin ninyo na aminin ay lalo lang kayong mababaon sa kahihiyan dahil sa PROVEN BEYOND REASONABLE DOUBT ANG MGA SEXUAL IMMORALITIES AND CORRUPTIONS NG IBANG MGA PARI, OBISPO AT ANG IBA AY MGA NAGING PAPA SA SIMBAHAN NINYO.

      NGUNIT ang paratang po ninyo kay ka Felix Manalo na rapist, very obvious na walang sinuman sa inyo na may lakas ng loob na humarap sa INC sa neutral ground ukol sa isyung yan. Bakit? “Waste of time!” EH DI WOW! (See also my No.1 response.)

      Delete
    13. 5) Yon pong sinasabi ninyo na, “So INAMIN mo na MASAMA KAYO. At gumaganti kami sa inyo?” Doon po ba sa banggit ninyo na “KAYO” ay isinasama na rin ba ninyo ako at ang lahat ng kaanib sa INC o iyon lamang ibang kaanib sa INC na gumaganti na rin ng masamang pananalita sa inyo dahil sa di na siguro makatiis sa mga paninira ninyo?

      Di ba sinabi ko na po sa inyo na:

      HINDI PO AKO SANG-AYON SA MGA GAWANG PANINIRA O PAGPAPASAMA SA KAPUWA.

      Ako po mismo ay maraming nabasa sa blog ninyo na mga paninira lamang, misrepresentation, at mga pandaraya pa sa mga makababasa ng blog ninyo pero sinisikap ko po na maging mahinahon at magalang pa rin sa inyo sapagkat hindi po kayo bilang tao ang aking kinakalaban kundi ang maling ginagawa at itinuturo ninyo.
      SO:

      MAHINAHON AT MAGALANG PO NINYONG ITUWID ANG MGA SUMASALUNGAT SA INYO!

      DAPAT AY MAGING MALINIS ANG INYONG BUDHI AT TAGLAYIN ANG MAGANDANG ASAL.

      HUWAG NINYONG GANTIHIN NG MASAMA ANG MASAMA O NG ALIPUSTA ANG PAG-ALIPUSTA!

      HUWAG KAYONG MAGING ANTI-APOSTOLIC!

      HUWAG NINYONG ISISI SA IBA ANG MASASAMA NINYONG GINAGAWA!

      Mali po ba at masama ang sinasabi kong ito sa inyo?

      Kung ayaw po ninyong sundin, wala na akong pananagutan sa Diyos kung ayaw ninyong tigilan ang inyong kasamaan matapos ko kayong babalaan.

      Delete
    14. 6) Basahin na lang po ninyo ito kung bakit 1914 lang ang INC na kinaaaniban ko.

      http://theiglesianicristo.blogspot.com/2013/02/iglesia-ni-cristo-why-only-1914.html


      7) Kailangan po ba na maging Catholic para masabing tunay na Iglesiang kay Cristo?


      Nabasa ko po sa blog ninyo na ang "EKKLESIA KATHOLES" na tinutukoy sa Acts 9:31 sa DIREKTANG SALIN, ay ang IGLESIA KATOLIKA. So tinanong ko po kayo kung:

      MAYROON PO BA KAYONG SALIN NG BIBLIA NA ANG MABABASA SA ACTS 9:31 AY IGLESIA KATOLIKA? MAYROON O WALA?

      Kung mayroon, di sabihin po ninyo na “MAYROON” kung wala, di sabihin din po ninyo na WALA. Pagkatapos na sabihin ninyo kung mayroon o wala, di saka po ninyo ipaliwanag ang sagot ninyo kung bakit mayroon o wala.

      Bakit po masyado kayong DEFENSIVE?

      MAYROON PO BA KAYONG IKINATATAKOT KUNG AMININ NINYO NA:

      WALANG ANUMANG SALIN NG BIBLIA NA ANG NAKASULAT SA ACT 9:31 AY IGLESIA KATOLIKA!

      Delete
    15. SORRY NA NAMAN PO SA INYO MR. CFD!. Masyado kayong mabilis gumawa ng conclusion sa itinanong ko pero MALING-MALI naman ang naging takbo ng utak ninyo.

      WALA PO AKONG SINASABI NA “KUNG WALA SA BIBLIA AY HINDI NA TUNAY.”

      Sige nga po, ilabas ninyo kung may sinabi akong ganoon.

      Delete
    16. Alfer,

      While you are hitting our being Catholics, please do not forget that there is a BIGGER PROBLEM you have inside the INC™ of Manalo, namely, alleged CORRUPTION within Central no other than your very own General Auditor Ka Jun Santos as being exposed by one of your own INC™ Minister working inside your “Vatican”—at the Central Temple.

      While you rejoice in the evil doings of some (and I said SOME) priests and bishops, we do not. The whole Church of Christ was shaken. We mourned and we unite ourselves in prayer and fasting.

      But one thing we are CERTAIN is that, SATAN wants to corrupt CHRIST’S CHURCH but as it was promised no more than our FOUNDER JESUS CHRIST, “the gates of hell shall not prevail.”

      From it’s foundation since 33 A.D. until today 2,015 A.D. the CHURCH OF JESUS still exists, vibrating and is the ONLY CHURCH that is being heard, listened to by other Christian communities and non-Christian as well. And the Vatican is the ONLY HUB of all that AUTHORITY on EARTH that is being RECOGNIZED by Christians and non-Christians alike.

      You must concede to the fact that the Pope, whom you called “anti-Christ” is the only WORLD and RELIGIOUS LEADER who could unite enemies. He initiated the World Meeting of Religions, World Peace, World Prayers, World Youth Day, and the CATHOLIC CHURCH is the only INSTITUTION in the world that STANDS TALL against giants, powers and the evil of secularism and paganism.

      Your Eduardo Manalo was no match. By just simply comparing is already unfair because your Eduardo wasn’t even INFLUENTIAL inside his grandfather’s Church. Instead a certain GLICERIO aka JUN SANTOS is the decision maker, general auditor, censor, etc instead of Eduardo V. Manalo, the EXECUTIVE MINISTER of the INC™ of Manalo.

      While we do not claim perfection but our ability to stand firm against secularism, sexual revolution, same-sex marriage, artificial contraceptives, euthanasia, abortion, capital punishment, yet unmoved and unwavered give us the credit as one of the strongest religion in the world. Evil imperialists, emperors, kingdoms, pagan, barbarian, Islamic invasion, secularism, communism, etc, but WE ARE STILL STANDING FIRM, STRONG and INFLUENTIAL. We played a very important role in building civilization, education, for the upliftment of human existence, morality, and even the environment.

      What has your church so far contributed in the world stage?

      Nothing!

      And before you enumerate t he wrongdoings of some of our priests and bishops who served justice in the prison NO LONGER ARE PRIESTS.

      Had you forgotten your own SUGO, who was reported by Leslie Wolf of being a womanizer, a wife beater, who left his first wife, married Honorata and then branded ROSITA TRILLANES as a liar, yet FELIX even elevated her to the ministry of diaconate?

      And the court even BRANDED YOUR SUGO as “A MAN OF LOW MORALS”, but never he was imprisoned, he was THE ANGEL, SUGO, LAST MESSENGER and his accuser whom he branded as LIAR became a DIAKONESA.

      Had you forgotten what the late Eraño G. Manalo cried when he said “WALA PA AKONG NAKITANG MATINONG MANGGAGAWA SA TANANG BUHAY KO… LAHAT SILA TIWALI… MGA MANDARAYA… HABOL LANG ANG BIYAYANG NATATAMASA…”

      Again, you have more serious thing to look into the allegation of ANTONIO EBANGELISTA, more than the Catholic Church.

      “Bago mo punain ang puwing sa mata ng kapwa mo, alisin mo muna ang troso sa iyong mga mata”…

      With that I rest my case!

      Delete
    17. Alfer,

      Marami ka ring di kayang pasinungalingan sa mga claims ng Catholic Church na kami ang tunay na IGLESIA NI CRISTO at hindi ang INC™ ni Manalo.

      Kaya mo bang pasinungalingan na ang Iglesia Katolika ay tatag mula pa noong 33 A.D.?

      Kaya mo bang pasinungalingan na ang Iglesia Katolika ay itinatag ng Panginoong Jesus?

      Kaya mo bang pasinungalingan na kung walang Iglesia Katolika ay walang Biblia?

      At ang masakit eh, bali-baliktarin mo pa ang lahat ng mga history books sa buong mundo, walang ibang Iglesia ang itinatag si Cristo kundi ang Iglesia Katolika. Mismong inyong PASUGO ay umaamin nito.

      At ang nagtatag ng INC™ sa Pilipinas ay walang iba kundi si Felix Manalo.

      Dahil kung sasabihin niyo na si Cristo ang nagtatag, hindi naman naparito si Cristo noong 1914 para IREHISTRO ito sa PILIPINAS.

      At lalong mangangamatis kayo kung sasabihin niyong LOKAL lang naman ang itinatag ni Felix Manalo dahil ang CENTRAL niyo ay nandito sa Pilipinas at wala sa Jerusalem.

      AT kung sasabihin niyo na MULING ITINATAG ni FELIX MANALO ang “tunay” na Iglesia ni Cristo eh wala namang sinasabi ang Biblia at kasaysayan na NATALIKOD na GANAP ang tunay na Iglesiang tatag ni Cristo.

      At lalong mamumutla kayo sa kahihiyan kung sabihin niyo na FELIX RESTORED the “true” church eh bakit hanggang ngayon AYAW NIYO PANG IBALIK sa JERUSALEM ang tunay (daw) na Iglesia ni Cristo samantalang sinabi niyo na “NAKABALIK NA SA JERUSALEM at ROMA” ang tunay na iglesia…

      Kung nakabalik na pala sa tunay na tahanan, BAKIT ANG CENTRAL EH NASA PINAS PA RIN?

      Sinong NILOLOKO niyo kundi ang sarili niyo lang?

      So bago kayo mapahiya, ano kaya kung ayusin niyo muna ang alegasyon ni AE sa inyong General Auditor ng CORRUPTION (bali-balita pa nga eh anak ni Felix Manalo sa labas itong si Ka Jun Santos, totoo kaya? Nakakapagtataka kasi kung bakit NAPAKALAKAS ng IMPLUWENSIYA nya sa INC™ at maging si Ka Mark at Ka Angel eh nagawa pa niyang ITIWALAG at maging ang pamilya ni Ka Erano eh inalis na niya sa INC™ compound?

      Hmmmmm

      Delete
  2. Sorry po uli kung sa mga replies ko sa inyo ay nasasaktan ko ang feelings ninyo. Ituring na lang po ninyo na pinainom lamang kayo ng mapait na gamot na bagaman di masarap sa inyong panlasa ngunit lulunasan o itutuwid naman kayo sa inyong mga kamalian at masasamang gawa dahil sa nasasadlak na kayo sa mga paglabag sa mga simulain ng pagiging makatao lalo na ng pagiging maka-Diyos.

    Ang nilalabanan ko po ay hindi kayo bilang tao kundi ang mga inaakala ko na mga maling aral sa inyo at ang di ninyo maaaring i-justify na masasamang gawain na napapansin ko sa blog ninyo. Siguro naman po ay di rin sang-ayon ang simbahan ninyo sa pilosopiya ng “consequentialism” o iyong sinasabi ng iba na, “the end justify the means.”

    You will agree with me that in everything that we do, it must be done according to God’s way if we want the ultimate goodness of His grace—salvation and eternal life. Any deviation from His command will ultimately reap undesirable results.

    Alam ko po na ipinagtatanggol ninyo lamang ang simbahan ninyo sapagkat yon ang para sa inyo ay siyang tunay na Iglesia na itinatag ng Panginoong Jesucristo.

    I don’t blame you if that is your belief. I do respect it but it does not follow that I will adhere also to what you believe is "true". In much the same way you won’t also accept that our religion is the true one.

    There are lots of debates when it comes to the field of religion because it incorporates an enormous array of beliefs and activities.

    However, WE BOTH AGREE THAT THERE IS ONLY ONE TRUE CHURCH BUILT BY OUR LORD AND MEMBERSHIP IN IT IS NECESSARY FOR SALVATION. The big question is, which of the many claimants is the true church?

    I’m not a fanatic member of INC, I hate fanaticism. But I sincerely believe that it is the true church in our present time. Of course you disagree with me and I too disagree with your church.

    So, I suggest that we discuss our differences in beliefs in accordance to what the Apostles had laid down.

    Let’s do it with gentleness and respect with each other, coupled with clean conscience and noble motives to arrive at Biblical truth, as we discuss our differences.

    Moreover, it will be better if we zero in our topic or issue to a particular one before going to another one. By such we will have a better understanding of both sides thus a better judgment of the issue at hand.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Unahin mo muna siguro ang malaking puwing na nangyayari sa INC™ ni Manalo bago mo punahin ang Iglesia Katolia na sa pasimula ay siyang IGLESIA NI CRISTO.

      At ang sorry mo ay hindi ko kailaingan. Kailangan namin ang SORRY ng PAMUNUAN ng Iglesia Ni Manalo sa pagsasabing kami ay mga kampon ng Demonyo at ang Papa ay ang anti-Kristo.

      At kung pwede sana, huwag kang magkukunyarng magalang at mabuting tao dahil sa tanang buhay ko, wala pa akong nakitang isang INC™ member na PUMURI sa mga KATOLIKO!

      Habang nag-eenjoy ka sa aking blog, dun po muna ako magbasa sa IGLESIA NI CRISTO SILENT NO MORE ni G. ANTONIO EBANGELISTA. May may malalaman pa ako riyan.

      Sige po, post lang po kayo ng comments niyo, at ipa-publish ko rin naman. Habang nakikisama ako sa mahigit 2 milyon na sumusubaybay sa blog ni G. AE.

      Delete
    2. Pakipost na rin po yong karugtong ng aking comment. Pakibasa na rin po ninyo ang ipinadala kong comment sa blog ni Pristine Truth.

      theiglesianicristo.blogspot.com/2015/07/answering-roxas-boulevard-property-issue.html

      Ayaw yata ni AE ng mga comments sa blog niya. Sa isyung yan ay pinupuri ko rin ang mga CFD bloggers dahil sa welcome ang lahat na magpadala ng kanilang comments, either for or against your faith.

      Gawin ninyo lang na ayon sa turo ng mga Apostol na paraan ng pagpapaliwanag upang huwag kayong maparatangan na anti-apostolic, Kapag anti-apostolic, anti-christ na rin kayo!

      Delete
  3. OK lang po na basahin ninyo lahat ng mga akusasyon ni AE. Kahit na maging bilyon pa ang views lalong mabuti dahil “ADVERTISEMENT” na rin po yan para ma-aware ang mga tao sa buong mundo na may INC na nagsimula sa Pilipinas. Mapukaw ang kanilang curiosity at magsaliksik din sa aming mga beliefs dahil sa naniniwala po ako na most probably ay mababasa rin nila ang blog ni Ka Pristine Truth.

    http://theiglesianicristo.blogspot.com/

    Sabi po ninyo ay OK lang na mag-post ako ng comment sa inyo. Kaya nagpo-post ako. Nasa itaas lang ang sinabi ninyo, i-kowt ko lang po:

    "Sige po, post lang po kayo ng comments niyo, at ipa-publish ko rin naman."

    Remind ko lang po kayo na ang ama ng sinungaling ay ang diablo! Matalino po kayong mga CFD kaya di ko na kailangan na idetalye pa sa inyo yan. You know what I mean, don’t you?

    ReplyDelete
  4. PARDON ME IF I DON’T AGREE WITH YOUR PERCEPTION THAT THE ALLEGATIONS OF AE ARE MORE SERIOUS THINGS TO LOOK INTO THAN THE CATHOLIC CHURCH.

    AE’s allegations and accusations against some highly officials in the church will ultimately fail. I for one have read all his articles and the response of some of our members.

    Granting that all his accusations or some of them were proven true. It will not in any way nullify the truthfulness of the teachings being upheld by the INC.

    Remember, AE’s allegations are against the so-called corruptions of some ministers in the Church and not in the truthfulness of INC. You will agree also that even in the true church established by Christ, there are sinners or backsliders. However, having sinners or backsliders in the church is not the criteria in validating its claim of being of Christ and of God.

    AE’s group is just like the rebellious ministers during the time of Bro. Felix Manalo and Bro. Eraño G. Manalo who went against their divine authority. But AE is more cunning (cleverer) because he continuously says that he is not against Bro. Eduardo Manalo but the alleged corruptions of the Sanggunian or in particular, Bro. Jun Santos. I am one of those who are already aware of his ultimate purpose—to spread schism in the church and replace the present Executive Minister.

    HONESTLY, DO YOU THINK “AE” WILL SUCCEED AGAINST OUR PRESENT EXECUTIVE MINISTER?

    Isa pa, nasanay po kasi kayo sa mga maling paraan ng paglalahad ng inyong panig kaya time to time ay nagsa-surface pa rin ang (sorry for telling this) bad character ninyo na “TSISMOSO” o “RUMORMONGER” na may kasama pang “patutsada” na sa bandang huli ay sa inyo rin po bumabalandra ng PAGKASAKIT-SAKIT.

    ANYWAYS! TO CHANGE ONE’S ILL MANNERS WILL NOT HAPPEN OVERNIGHT! IT TAKES TIME BUT NOT A WASTE OF TIME, “IF” YOUR DETERMINATION TO CHANGE FOR THE BETTER IS STRONG ENOUGH!

    ReplyDelete

Comments are moderated by the blog owner.

Thank you and God bless you.

My Blog List

My Calendar